Công ty chủ quản nhà xe Sao Việt bị thu hồi giấy phép vận tải

03/09/2014 - 05:47

PNO - PN - Đến chiều 2/9, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm và xác định danh tính các nạn nhân vụ tai nạn khiến xe khách hai tầng, BKS 29B - 085.82 của Công ty Sao Việt trên đường từ Sa Pa về Lào Cai bị rơi xuống vực sâu vào...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Cong ty chu quan nha xe Sao Viet bi thu hoi giay phep van tai

Hiện trường vụ tai nạn 

Xe mất phanh?

Tại hiện trường, chiếc xe gặp nạn chỉ còn là một đống sắt thép, mui và thân xe đã tách rời. Kể với báo chí, anh Nguyễn Bảo Sơn (TP.HCM), một trong những người may mắn chỉ bị thương nhẹ, cho biết, khi xe đi qua đỉnh dốc, tài xế hoảng hốt: “Xe mất phanh rồi. Nhảy hết ra đi”. Mọi người la hét hoảng sợ nhưng không thể mở cửa. Rồi, chiếc xe va chạm vào ô tô bốn chỗ đi ngược chiều, lao xuống vực.

Anh Đặng Văn Long, người điểu khiển ô tô bốn chỗ bị xe khách đâm vào trước khi lao xuống vực kể lại: “Xe tôi đang đi theo hướng Lào Cai - Sa Pa thì phát hiện xe của Sao Việt chạy theo hướng ngược lại với tốc độ rất cao. Tôi cố lái xe sát lề phải, nhưng xe của tôi vẫn bị xe trên đâm vào đầu tay lái”.

Theo một số nạn nhân khác, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, đoàn phượt Phong Vân gồm 18 người từ Hà Nội lên Sa Pa, đã xuống vực để cứu người. Họ dùng những chiếc giường nằm trong xe khách, buộc nạn nhân vào, kéo lên mặt đường. Các nạn nhân bị thương đã được đưa về Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Lào Cai cứu chữa.

Ngay trong đêm xảy ra tai nạn, Bộ trưởng GTVT đã đích thân đến hiện trường. Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu cũng đã đến BVĐK tỉnh Lào Cai để chỉ đạo công tác cứu chữa. Cùng đi có lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh và sáu bác sĩ thuộc các khoa chấn thương, sọ não, cột sống… của BV Việt Đức, bác sĩ hồi sức cấp cứu của BV Bạch Mai, để tăng cường và hỗ trợ BVĐK tỉnh Lào Cai.

Tính đến trưa 2/9, ngoài 12 người chết (có hai phụ nữ đang mang thai và ba người ngụ TP.HCM), cơ quan chức năng đã xác định được danh tính của 37 nạn nhân bị thương (hai người ngụ TP.HCM). Có hai trường hợp nặng là một phụ nữ bị đa chấn thương, vỡ xương chậu, gãy xương đùi, vỡ đốt sống, chấn thương sọ não và một nam thanh niên bị que chọc vào mắt, xuyên sâu vào sọ.

18g30 cùng ngày, cơ quan chức năng đã bàn giao 12 thi thể cho gia đình nạn nhân thiệt mạng.

Sẽ cấm xe khách giường nằm hoạt động ở khu vực đèo dốc

Cũng trong ngày 2/9, sau khi đi thăm hỏi nạn nhân và thắp hương cho người xấu số, tại cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan chức năng và BVĐK Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội và Lào Cai thu hồi có thời hạn giấy phép kinh doanh vận tải đối với Công ty Minh Thành Phát, đơn vị chủ quản của nhà xe Sao Việt (có trụ sở tại Lào Cai), để phục vụ điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, cơ quan này đã thu hồi ngay giấy phép và đã xác minh được chiếc xe gây tai nạn không có phép chạy từ Lào Cai lên Sa Pa, chỉ được cấp phép chạy tăng cường đến Lào Cai trong dịp lễ 2/9 nhưng vẫn cố tình chạy "chui". Được biết, Công ty Minh Thành Phát có tới 18 xe khách giường nằm chạy hợp đồng và chạy tuyến.

Liên quan đến việc kiểm tra an toàn vận tải hành khách, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát các hãng xe chạy hợp đồng và chạy tuyến, đặc biệt lưu ý xe khách giường nằm. “Tiến tới sẽ cấm loại xe khách giường nằm hoạt động tại những khu vực đèo, dốc” - Bộ trưởng GTVT phát biểu tại cuộc họp.

Ngoài việc trực tiếp thăm hỏi, chia sẻ và trao số tiền hỗ trợ đến các nạn nhân bị nạn và người thân các nạn nhân xấu số, Bộ trưởng Thăng cũng biểu dương sự khẩn trương, phản ứng kịp thời khắc phục hậu quả vụ tai nạn của lãnh đạo tỉnh Lào Cai, tập thể y bác sĩ BVĐK tỉnh Lào Cai và các BV khác cũng như lực lượng công an, giao thông, dân quân tại chỗ và sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Lào Cai… Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục rà soát, tìm kiếm nạn nhân.

Trước mắt, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia hỗ trợ cho mỗi gia đình có người tử nạn năm triệu đồng, mỗi người bị thương hai triệu đồng. UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan, ban ngành của tỉnh cũng đã trao tiền hỗ trợ và quà cho nạn nhân, động viên người bị nạn yên tâm điều trị. Bộ Y tế cũng hỗ trợ cho các gia đình có nạn nhân tử vong mỗi người ba triệu đồng, các nạn nhân bị thương mỗi người một triệu đồng và miễn toàn bộ viện phí.

 Nhóm PV-CTV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI