“Nhổ đinh”

10/07/2013 - 16:44

PNO - PN - Chị mua lại ngôi nhà sát vách nhà tôi. 55 tuổi, đứa con gái duy nhất của chị khiến cả xóm ngạc nhiên khi mới 33 tuổi đã chuẩn bị có đứa con thứ sáu. Chị nói có phần chua chát: “Vài năm nữa, cháu ngoại chị lấy chồng, chẳng...

“Nho dinh”

Vợ chồng con gái chị có biệt danh là “vợ chồng lười”. Chị bán hàng ăn sáng đầu hẻm, một mình lủi thủi dọn hàng, bưng bê. Con gái viện cớ con còn nhỏ, chàng rể thì quen tật ngủ nướng, nên chị một mình thức dậy từ sớm lo bán buôn. Thấy chị bận rộn, thỉnh thoảng tôi sang giúp một tay. Có lẽ vì không kiềm chế nỗi lòng, chị kể toạc câu chuyện con gái lấy chồng “tập hai” là vì chị. Chị kể, người chồng đầu tiên của con gái tốt bụng, rất yêu thương vợ con, nhưng mỗi lần rượu vào, chàng rể nổi máu ghen và có tật kể lể. Lúc cao hứng còn lột cả vòng vàng vợ đang đeo, vì cho đó là vàng chồng sắm, nên chồng có quyền. Nhiều lần như thế, chị tức anh ách, bảo con rể coi thường mẹ vợ và vợ. Chị yêu cầu con gái mau chóng ly hôn. Chị hứa sẽ “tìm chồng” mới cho con và nuôi nấng những đứa cháu. Con gái chị ly hôn chóng vánh. Hai đứa lớn theo mẹ, đứa nhỏ theo bố. Bà mẹ ba con cũng mau chóng làm lại “tập hai”, rồi lần lượt hai đứa con nữa ra đời.

Mỗi lần nhìn thấy Hân (tên con gái chị), những người thân quen trong gia đình chị nửa đùa nửa thật “lúc nào gặp lại, cũng thấy con Hân bầu bì, rảnh quá nên… đẻ hoài!”. Mấy hôm nay Hân còn sang hàng xóm lo lắng việc mình mang bầu gần năm tháng mà vẫn đang giấu mẹ vì "thế nào bả cũng làm dữ cho coi". Nhiều người tỏ vẻ ái ngại cho hoàn cảnh của chị, trách chị thiếu nhạy cảm khi con gái có bầu năm tháng mà vẫn không hay biết. Nếu cho rằng, chuyện cơm áo gạo tiền vây lấy chị, ăn mòn những giác quan của chị, thì chỉ là cách nói… chạy tội về trách nhiệm của người mẹ với con cái.

Chị hứa sẽ lo lắng cho con gái và cháu ngoại. Lời hứa như đinh đóng cột. Rút lại lời hứa không khó, nhất là khi con cái lạm dụng lời hứa mà hành khổ cha mẹ, thì không việc gì khiến chị phải ray rứt, băn khoăn.

Thêm thành viên mới, là thêm nỗi khổ. Tôi nghĩ, cuộc sống sẽ đỡ vất vả hơn nếu ngay từ bây giờ chị quyết lôi con ra khỏi tấm chăn ấm kia. Chị sẽ dạy chúng hiểu về sự sẻ chia, về tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm. Bản thân chị cũng mạnh mẽ hơn để tự “cứu” mình và cứu cả đàn con cháu nheo nhóc đang sống thiếu phương hướng.

Khanh Lê

Từ khóa Nhổ đinh
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI