Lần theo dấu chân bò rừng

02/07/2014 - 16:56

PNO - PNO - Vượt qua sông, chúng tôi đến vùng đồi núi nơi hai con bò rừng nghi là bò tót xuất hiện phá hoại hoa màu của người dân Phú Yên.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lội qua sông Kỳ Lộ, chúng tôi trèo lên vùng gò đồi để đến rẫy bắp của ông Trần Văn Bình và ông Trần Đình Cường nằm liền kề nhau ở thôn Đồng Hội, thuộc xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Nơi đây đang nóng chuyện hai con bò rừng nghi là bò tót xuống gần khu nhà dân phá hoại hoa màu, mà người địa phương liên tục xôn xao bàn tán những ngày qua.

Ông Nguyễn Văn Quốc, người dẫn đường cho chúng tôi chỉ tay vào những dấu chân bò còn in rõ dưới mặt đất rẫy bắp với hai kích cỡ khá lớn, khoảng 15cm và 20cm.

Theo ông Quốc, khu vực này xuất hiện hai con bò tót, một con có trọng lượng cả tấn, thường xuyên di chuyển vào ban đêm, phá hoại hoa màu, người dân ở đây ai cũng hoảng sợ.


Lan theo dau chan bo rung
Rẫy bắp bị bò rừng giẫm gãy đổ

Chủ rẫy bắp, ông Trần Đình Cường cho hay: “Con bò dạn lắm, thấy ánh đèn pin rọi nó ngước đầu nhìn. Chúng tôi không dám lại gần. Tôi leo lên cây cao “rình” thì thấy rõ đúng là bò tót, mình đen thui, dưới ức, cổ chân có màu trắng”.

Chúng tôi phóng tầm mắt ra xa hơn, thấy khu rẫy rộng lớn (hơn 3.000 m2) in nhiều dấu chân bò, nhiều luống bắp bị giẫm gãy nát.

Người đầu tiên phát hiện bò tót, ông Lê Quốc Sơn, khẳng định có hai con bò rừng liên tục xuống núi vào ban đêm tìm thức ăn trong khu gò đồi trồng sắn, bắp phía sau nhà dân.

Lan theo dau chan bo rung

Người dân hoang mang trước việc bò tót xuất hiện

Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 1, ông Đặng Chí Hậu cũng xác nhận chính mắt ông trông thấy một con bò rừng. Ông Hậu cho biết xã đã báo cáo UBND huyện Đồng Xuân và Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân để có biện pháp xử lý.

Trước đây bò tót cũng thường xuyên xuất hiện ở thôn Đồng Hội nhưng trong khu vực rừng sâu từ Suối Sổ đến Ruộng Bỏ, với cả đàn gần 10 con. Về sau rừng bị tàn phá, bò không đủ thức ăn nên tiến ra gần khu dân cư hơn.

Ông Phan Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên, cho biết các cơ quan chức năng đã bàn biện pháp tiếp cận, ghi hình để định dạng, xác định chính xác loài vật mà người dân cho là bò tót, để có biện pháp bảo vệ loài vật nghi là động vật hoang dã quý hiếm và bảo vệ hoa màu của người dân.

LA HAI
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI