Tôi đã tưởng chồng lập ‘quỹ đen’ nuôi bồ nhí

12/09/2018 - 09:00

PNO - Làm sao tôi có thể vô tư khi lương chồng bỗng dưng vơi đi nhiều. Có phải anh ấy bồ bịch bên ngoài, rồi cho tiền bồ? Cũng có thể anh lập quỹ đen để làm chuyện mờ ám.

Xưa nay, tiền lương chính thức và tiền làm thêm, chồng đều mang về giao tôi quản lý. Chồng tin tôi là người biết cách chi tiêu, là “tay hòm chìa khóa” vững chắc, nên sẵn sàng đưa tôi cất giữ.

Tiền lương của chồng tôi vào loại trung bình. Anh ấy vốn lanh lẹ, biết tận dụng nhiều mối quan hệ, việc làm thêm thuận buồm xuôi gió, nên ngoài lương, chồng còn kiếm thêm các khoản thu nhập khác.

Toi da tuong chong lap ‘quy den’ nuoi bo nhi
Bao nhiêu tiền làm ra, anh đều đưa tôi cất giữ. Hình minh họa

Nhưng mấy tháng gần đây, anh ấy than thở việc làm thêm không còn thuận lợi, nên chỉ mang lương “chay” về nhà. Trước nay, lịch sinh hoạt của chồng tôi khá rõ ràng, vậy mà dạo này anh ấy thường hay ra ngoài vì “có vài việc riêng cần giải quyết”, khiến tôi không khỏi không nghĩ ngợi.

Làm sao tôi có thể vô tư khi lương chồng bỗng dưng vơi đi nhiều. Có phải anh ấy bồ bịch bên ngoài, rồi cho tiền bồ? Cũng có thể anh lập quỹ đen để làm chuyện mờ ám.

Vì chuyện này, tôi nhiều đêm mất ngủ. Anh ấy thừa biết anh là trụ cột gia đình, tiền lương anh đưa ít, dĩ nhiên ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nhìn vào mâm cơm, hẳn anh cảm nhận được điều đó.

Giữa lúc tôi đang rối bời, đứa em trai bỏ nhà trốn nợ mấy tháng trời bỗng quay trở về một cách bình thản, tự tin. Đứa em “ba trời” có tật bài bạc, phải vay tiền nóng thỏa chí ăn chơi, mà không có trả năng trả nợ, bị giang hồ hăm dọa.

Nhiều lần ba mẹ tôi ra tay cứu con, nhưng đứa em vẫn chứng nào tật ấy. Ba mẹ có bao nhiêu thứ bán được, cầm cố được, đều đã làm. Bây giờ, ba mẹ tôi đã không còn khả năng trả nợ thay con, nên đành chấp nhận bỏ mặc thằng con bất trị.

Mấy năm nay, ba tôi gầy rộc vì thức đêm, thuốc lá ông bỏ đã lâu nay bỗng hút trở lại. Từ ngày em hư, mẹ tôi gầy đét, thần thái mệt mỏi, thở vắn than dài.

Toi da tuong chong lap ‘quy den’ nuoi bo nhi
Tôi cũng nhiều lần khóc vì em trai hư. Hình minh họa

Qua lời em, tôi đã biết chồng mang theo số tiền gần trăm triệu, cùng em đến nhà từng chủ nợ để trả. Khi các chủ nợ xé hết giấy nợ, em tôi nói nó mang ơn anh rễ, anh hãyy cho nó cơ hội làm lại.

Chồng tôi bảo, lẽ ra anh có thể mượn nợ cho em sớm hơn, nhưng phải để em thấm thía cảnh sống chui sống nhủi, để em thử nếm mùi cay đắng và có thời gian ngẫm nghĩ về cuộc đời, hiểu rằng đồng tiền bài bạc chỉ là “của phù vân”.

Anh cũng bàn với tôi, sẽ tiếp tục dành dụm tiền để mua cho em chiếc xe và cho em học nghề. Vì vậy, gia đình mình chịu khó chi tiêu hạn hẹp một thời gian nữa. Cứu em, là giúp ba mẹ. Chúng ta không thể an ổn khi ba mẹ đau khổ.

Toi da tuong chong lap ‘quy den’ nuoi bo nhi
Chồng tôi cho em cơ hội làm lại cuộc đời. Hình minh họa

Hóa ra, cái “quỹ đen” mà tôi tưởng tượng kia, xem vậy mà không “đen”, lại còn “sáng ngời”. Sở dĩ chồng không cho tôi biết việc chồng âm thầm cứu giúp em, là vì sợ tôi cản đường, vì tôi và ba mẹ đã từ lâu không còn tin vào "thằng cờ bạc lươn lẹo" ấy.

Ba mẹ tôi hoàn toàn bất ngờ. Giờ thì nói thật là, với ông bà, chồng tôi chính là người ơn, không ngớt lời ca ngợi. Tôi nghe mà nhiều lúc cũng sượng sùng, nhưng sao không vui cho được.

Vui hơn nữa là em trai tôi đã có những chuyển biến tích cực. Dù thật lòng chẳng biết yên ổn được lâu mau, thôi thì cứ tin vào phía trước...

 ​Thái Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI