Những cái tên gắn liền với 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

30/10/2017 - 12:58

PNO - Từ Trung Á đến Mỹ Latinh, người người vẫn không ngừng lan tỏa tinh thần Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại. Dịp kỷ niệm 100 năm, thế hệ tiếp nối vẫn giữ lấy ngọn lửa tinh thần của sự kiện lịch sử trọng đại.

Tròn một thế kỷ kể từ khi diễn ra Cách mạng Tháng Mười Nga 1917, sự kiện này đến vẫn ghi dấu trong lịch sử nước Nga và cả thế giới. Đến nay, rất nhiều người sống với hồi ức ấy và mang theo đến cả cuộc đời.

Mels Yeleussizov (67 tuổi) là Chủ tịch một tổ chức sinh thái ở Kazakh. Mels là tên viết tắt từ những chữ cái đầu tiên của Marx-Engels-Lenin-Stalin.

Bố của Mels Yeleussizov đặt cho con trai tên đặc biệt này. Với ông, tên Mels gắn bó với cả tuổi thơ, tuổi trẻ và cuộc đời về sau. Trong ông luôn có một niềm vui, niềm tự hào mỗi khi được gọi tên.

Nhung cai ten gan lien voi 100 nam Cach mang Thang Muoi Nga
Thế hệ trẻ ở Nga tiếp nối lan tỏa ngọn lửa tinh thần Cách mạng Tháng Mười Nga.

Nhà soạn nhạc nổi tiếng Vladilen Balyan (93 tuổi) của Armenia được bố mẹ đặt tên theo Vladimir Ilich Ulyanov (Lenin) - Lãnh tụ của cuộc Cách mạng XHCN Tháng Mười.  

Nhà soạn nhạc Vladilen Balyan chia sẻ: “Tôi chưa từng muốn thay đổi tên mình. Đó là cả tuổi thơ, tuổi trẻ và cuộc đời, là tất cả niềm tự hào tạo nên tôi”.

Tại Albania, Giám đốc Học viện Albania, ông Marenglen Verli (66 tuổi) kể câu chuyện về cái tên của mình.

Tên Marenglen của ông được đặt theo sự kết hợp Marx-Engels-Lenin. Khoảng thập niên 1950, thời điểm ông chào đời, rất nhiều người chọn cho con mình cái tên này.

Nhiều bạn bè cùng trang lứa với Marenglen Verli có cái tên giống như vậy, và tất cả cùng lớn lên với niềm vui mình là sợi dây kết nối giữa quá khứ và hiện tại.

Ninel Omelyanenko (26 tuổi, sống ở Kiev, Ukarine) cho biết, tên của cô - Ninel - với cách đọc tương tự như Lenin, là tên mà ông bà cô rất yêu thích.

Thập niên 1930, các nhà hoạt động phe cánh cả của Mỹ Latinh thường chọn đặt tên con với cảm hứng từ tên của lãnh tụ Lenin, chẳng hạn như Tổng thống Ecuador Lenin Moreno, nhạc sĩ Brazil Osvaldo Lenine Macedo Pimentel…

Giáo sư người Mexico Lenin Mart (46 tuổi) kể rằng: “Bố chọn cho tôi cái tên này vì Lenin là một người vĩ đại. Cái tên này đã mở ra cho tôi rất nhiều cơ hội”.

Ngày 23/10 vừa qua, Chủ tịch đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) Gennady Ziuganov đã tổ chức họp báo giới thiệu kế hoạch hoạt động nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Ziuganov nhấn mạnh cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại đã mở ra kỷ nguyên mới trên hành tinh.

Anh Thông (Theo AFP) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI