Năm Đinh Dậu, nếu muốn giữ tiền phải loại ngay việc mua vàng

02/02/2017 - 06:00

PNO - Vàng được khẳng định là nên loại bỏ vì quá nhiều rủi ro. Nông nghiệp, chứng khoán và dịch vụ là kênh được các chuyên gia vạch ra với nhiều triển vọng tươi sáng.

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho hay 2017 là năm có nhiều cơ hội với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bởi chủ trương đẩy mạnh cổ phần hoá sẽ có nhiều đất để doanh nghiệp tham gia vào các ngành, lĩnh vực đặc thù của Nhà nước. 

Cụ thể, ở lĩnh vực nông nghiệp, ông Kiên cho hay ngành trồng trọt, chế biến gần như chưa ai khai phá, nên đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước.

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do được ký kết cũng là lĩnh vực cam kết nhiều bảo hộ cho doanh nghiệp trong nước. Một số ngành khác như du lịch, khách sạn, lữ hành cũng là những lĩnh vực còn tiềm năng và khai thác được ngay.

Chứng khoán hấp dẫn nhưng không phải ai cũng “chơi” được

Nam Dinh Dau, neu muon giu tien phai loai ngay viec mua vang
Chứng khoán được cho là kênh đầu tư hấp dẫn năm 2017 nhưng chưa đủ thu hút nhà đầu tư cá nhân bởi rủi ro cao và thị trường vẫn thiếu minh bạch. 

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược đầu tư Công ty chứng khoán Maritime, cho hay năm 2016 là năm đặc biệt với thị trường chứng khoán (TTCK). Khối lượng mua vào và nắm giữ ở cả 2 sàn HOSE, HNX tăng lên nhiều. Có nhiều tháng số lượng mua vượt trội so với bán ra. Thanh khoản trung bình tăng khoảng 28% so với năm 2015.

Ở góc độ vĩ mô, theo ông Khánh, các nhà đầu tư cũng nhìn thấy lãi suất duy trì mức thấp, kinh tế ổn định. Môi trường kinh doanh hấp dẫn sẽ thu hút dòng tiền về nhiều hơn. Chính vì thế năm 2017, với hỗ trợ của dòng tiền đang vào, VN-index có thể hướng tới mốc từ 745 lên gần 800 điểm. 

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng đồng ý chứng khoán là kênh tốt trong năm 2017. Tuy nhiên, ông khuyến nghị nhà đầu tư phải cẩn trọng, vì những tháng vừa qua vốn ngoại rút khỏi thị trường khá nhiều, ước tính 400 triệu USD.

Riêng Tiến sĩ Đinh Thế Hiển cho rằng TTCK tăng trưởng tốt nhưng chưa đủ thu hút nhà đầu tư cá nhân, do tính rủi ro và thiếu minh bạch.

Xét trong bối cảnh 2016 là năm TTCK tăng khá tốt, song kênh này chỉ dành cho một số nhà đầu tư chấp nhận rủi ro, và nhiều giai đoạn cho thấy, ngay cả khi thị trường tăng mạnh thì nhà đầu tư cá nhân cũng khó kiếm lời tốt, vì hay bán sớm.

 Ngoài ra, đây là lĩnh vực đầu tư rất chuyên nghiệp. Người đầu tư cần phải có kiến thức nhất định về chứng khoán. Với diễn tiến hiện nay, kênh này chưa thật sự thu hút nhiều nhà đầu tư cá nhân.

Gửi tiết kiệm là cách bảo toàn vốn hiệu quả

Nam Dinh Dau, neu muon giu tien phai loai ngay viec mua vang
Để đảm bảo an toàn vốn, các chuyên gia khuyên nhà đầu tư đầu năm gửi tiền, cuối năm lấy lãi và gốc là phương án hiệu quả nhất. Ảnh: N.Ý

Tiền gửi tiết kiệm chỉ đảm bảo an toàn chứ không sinh lời là nhận định chung của các chuyên gia. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chưa vững chắc thì việc bảo toàn vốn là điều cần thiết.

Gửi tiết kiệm để an toàn chính là kênh PGS.TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý giá (Bộ Tài chính) lựa chọn. Ông Long cho rằng: "Các kênh khác lợi nhuận cao, rủi ro cao. Tôi có tiền không có gì tốt hơn là gửi tiết kiệm".

Chuyên gia Đinh Thế Hiển cũng nhận định việc người có tiền gửi ngân hàng với lãi suất 7% hiện nay là đã có thực dương, chấp nhận được. Tuy nhiên việc gửi ngân hàng chủ yếu là sự an toàn và đảm bảo thanh khoản, nên với khoản sinh lời so với viễn cảnh giảm giá đồng tiền thì kênh này chưa phải là chọn lựa tốt với nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận.

Việc giữ USD với lãi suất 0% hiện nay cũng là sự lựa chọn thứ 2 thay thế tiền đồng, do mức độ bảo toàn vốn cao hơn.

Loại bỏ ngay vàng

Nam Dinh Dau, neu muon giu tien phai loai ngay viec mua vang
Vàng là kênh nhiều rủi ro mà các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh.

Chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, cho rằng có 5 kênh chủ đạo người dân có thể đầu tư trong năm tới, đó là vàng, ngoại tệ, bất động sản, chứng khoán và gửi tiết kiệm. Nhưng theo ông, kênh đầu tư nào cũng có độ rủi ro nhất định, nhất là trong bối cảnh dự báo biến động của nền kinh tế thế giới năm 2017 sẽ tác động đến nền kinh tế Việt Nam.

Trong bối cảnh này, ưu tiên của nhà đầu tư cũng như của tất cả mọi người là an toàn vốn. Do đó, cần loại bỏ ngay những kênh rủi ro cao nhất.

“Trong các kênh này, tôi loại bỏ luôn kênh đầu tư vào vàng. Bởi thị trường vàng trong 5 năm tới sẽ biến động rất lớn. Vàng trên thế giới có thể xuống dốc và kéo theo thị trường vàng trong nước xuống. Như vậy, nhà đầu tư mua vàng, chơi vàng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro”, ông Hiếu nói.

Đồng quan điểm này, ông Đinh Thế Hiện khẳng định vàng là kênh đầu tư quen thuộc và có thể thay thế BĐS đối với nhà đầu tư cá nhân; nhưng diễn tiến giá vàng không thuận lợi. Tính đến cuối năm 2016, giá vàng trong nước cao hơn thế giới khoản 5 triệu đồng/lượng và liên tục suy giảm, khiến cho kênh này không còn là lựa chọn hàng đầu.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, thị trường vàng trong năm 2016 về cơ bản ổn định và tự điều tiết tốt. Vào những thời điểm thị trường vàng thế giới biến động mạnh thì thị trường vàng trong nước vẫn tương đối ổn định.

Song thực tế, diễn biến thị trường vàng trong nước vẫn chưa thực sự có sự liên thông. Kể từ sau cuộc bầu cử Mỹ và quyết định tăng lãi suất của Fed, chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới lại được nới rộng.

Dự báo về đường đi của giá vàng trong năm 2017, TS. Bùi Quang Tín (ĐH Ngân hàng TP.HCM) cho rằng việc tăng hay giảm của giá vàng sẽ phụ thuộc vào sức khoẻ nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc và tình hình kinh tế chính trị chung của khối EU.

Bất động sản vẫn là ”cửa” kiếm lời

Nam Dinh Dau, neu muon giu tien phai loai ngay viec mua vang
BĐS được cho vẫn là kênh đầu tư sinh lợi dù thị trường có khả năng bị dư cung. Ảnh: H.Lam.

Với những kênh đầu tư quen thuộc như vàng, chứng khoán, tiết kiệm đang chưa đủ hấp dẫn, nhiều chuyên gia cho rằng điều này tiếp tục tạo cơ hội cho bất động sản (BĐS), giúp thị trường này vẫn có cơ hội bán hàng.

Tuy nhiên do nguồn cung tăng mạnh ở mọi phân khúc, trong đó có nhiều dự án vị trí tốt và chủ đầu tư có năng lực, nên sẽ có cuộc cạnh tranh bán hàng rất mạnh. Các dự án yếu thế về vị trí, giải pháp tài chính không tốt cho người mua sẽ bị đứng ngoài cuộc.

Với các nhận định nêu trên, dự kiến năm nay các chủ đầu tư vẫn tiếp tung sản phẩm ra với nhiều phân khúc từ cao cấp đến bình dân. Điều này làm nguồn cung tăng mạnh và sẽ xuất hiện các nhà đầu tư thứ cấp bán ra khi nhận bàn giao nhà, khiến thị trường bị dư cung và giá nhà đất có thể giảm.

Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư cá nhân thì BĐS vẫn là kênh quen thuộc và hứa hẹn sinh lời so với các kênh khác.

Với Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico, khi được hỏi sẽ đầu tư vào đâu năm 2017, ông khẳng định là BĐS.

Hồng Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI