Ỷ lại

21/11/2013 - 16:28

PNO - PN - Con gái bị sốt cao, môi khô, mắt nhắm nghiền, nằm thiêm thiếp suốt buổi chiều. Việc chưa xong nên hơn tám giờ tối chồng mới về đến nhà. Hỏi sao không đón taxi đưa con nhập viện sớm, vợ nói: “Thì đang đợi chồng về cùng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vợ quá hiền lành và nhút nhát, chuyện lớn chuyện nhỏ trong nhà đều đợi chồng. Hễ chồng bảo sao là vợ nghe theo y như vậy. Chồng thấy may mắn khi cưới được vợ hiền, cảm giác mình có uy, là “bóng tùng quân” cho vợ con nương tựa. Nhìn đám bạn mà xem. Nhẹ thì vợ chồng bất đồng ý kiến, cãi cọ, giận hờn. Nặng thì chẳng thèm nhìn mặt nhau, có khi cha mẹ hai bên phải vào cuộc dàn xếp mới mong êm chuyện. Còn nhà mình, quanh năm suốt tháng luôn yên ấm. Ba má vợ tự hào: “Nó nhu mì hiền lành từ nhỏ, chưa bao giờ dám trái ý người lớn”. Ba má chồng cũng rất vừa ý với cô dâu như thế.

Y lai

Những ngày son rỗi qua nhanh. Dần dà, chồng thấy phiền, thấy mệt, cảm giác chỉ một mình gánh vác gia đình mà không hề có sự sẻ chia. Từ khi con gái chào đời, cuộc sống thêm nhiều lo toan bận bịu. Chồng nhận các hợp đồng riêng làm ngoài giờ hành chính, mong dành dụm chút ít cho tương lai. Đầu tắt mặt tối ở công ty, trên đường về còn tranh thủ tạt qua chợ mua rau cá. Về đến nhà, tháo giày rồi vội vàng vào bếp nấu bữa tối, không quên đun thêm ấm nước sôi, lau dọn cái bếp rồi cho quần áo bẩn vào máy giặt… Phát cáu thì vợ giọt ngắn giọt dài bảo chăm con nhỏ cực gấp mấy lần chồng.

Vợ muốn đưa con về nhà ngoại để bà phụ giúp. Bà ngoại đã chăm sóc hai mẹ con từ lúc vợ mang thai đến khi con gần thôi nôi rồi còn gì. Bà còn bận trông cháu nội, vả lại nhà bên ấy chật chội, hai mẹ con sang ở hoài coi sao được. Vậy nên chồng mặc nhiên gánh thêm phần mỗi ngày nhắc nhở vợ chăm lo cho con gái. Đâu phải chuyện gì chồng cũng có kinh nghiệm, nhất là việc nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Vậy mà vợ không bao giờ phản biện, cứ răm rắp xuôi theo, đôi khi chẳng chịu động não nghĩ đúng sai. Lúc có vấn đề lại đẩy hết cho chồng, bảo tại chồng dặn làm như thế.

Hiền lành không đồng nghĩa với yếu đuối, khờ khạo, thiếu chính kiến. Chồng thích người vợ hiền thục, biết chia sẻ, khéo léo, giỏi giang. Thật ra vợ không thua chị kém em, chẳng qua mãi “nương bóng tùng quân” nên sinh tâm lý lười suy nghĩ và ỷ lại. Việc này một phần cũng tại cung cách ứng xử của người đàn ông trụ cột. Sẽ bàn với vợ sắp xếp cuộc sống lại thôi. Vai trò của vợ và chồng đều cần vừa vặn, cân đối. Thiếu hoặc thừa từ phía ai đều không ổn.

 Việt Hạ

Từ khóa Ỷ lại
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI