Tâm thư mẹ bầu quá khứ gửi mẹ bầu hiện tại

03/10/2018 - 15:00

PNO - Vô tình đọc được tâm sự của một mẹ bầu lần đầu có em bé, hoang mang, lo lắng với nhiều nỗi băn khoăn, tôi cảm thấy đâu đó có bóng hình quá khứ của mình, nên muốn viết ra điều gì đấy, biết đâu có ích.

Cách đây hai năm, sau những ngày mong ngóng, chờ đợi, cuối cùng thì trái ngọt của vợ chồng tôi cũng thành hình. Giây phút vui mừng và hạnh phúc của một bà mẹ lần đầu mang trong mình mầm sống bé nhỏ đi qua, tôi bắt đâu hoang mang, lo lắng.

Tôi vốn là người sống theo chủ nghĩa tự nhiên, hay hiểu đơn thuần là hồn nhiên sống, bất tuân luật lệ nào cả, đến tận khi lấy chồng rồi vẫn vậy. Nếu hội chị em bạn dì khi có gia đình thường thuộc về hai týp “bà mẹ thông thái” là truyền thống và hiện đại thì tôi thực sự chẳng thuộc về bên nào. Nhưng khi biết mình chuẩn bị có con thì không thể để mình tự nhiên hay hồn nhiên như trước, đơn giản vì tôi đang có cả một thế giới trong mình để bảo vệ và đón chờ. Hàng vạn câu hỏi xoay mòng trong đầu vốn chẳng mấy thông tuệ của tôi. Mình nên ăn gì, chăm sóc bản thân ra sao, nên đẻ thường hay đẻ mổ, làm thế nào để bảo vệ con an toàn tới ngày sinh nở?…

Cô bạn thân của tôi là một trong những bà mẹ thông thái truyền thống. Những kinh nghiệm có được với hai đứa con của cô ấy là hoàn toàn nhờ vào những gì mẹ đẻ và mẹ chồng chỉ dạy. Cho con ăn gì, tắm ra sao, mẹ dùng gì để tẩm bổ… Nhưng cô vẫn thỉnh thoảng than phiền với tôi rằng những điều các cụ chỉ, đôi khi hơi phản khoa học mà cô cũng không biết làm sao để… cãi.

Ngược lại, những gì tôi tìm hiểu trên mạng, đọc trong sách xem ra lại quá mênh mông. Trên một diễn đàn này, người ta nói mẹ bầu phải như vầy, nhưng sang một trang tin khác, lại thấy bài viết chia sẻ rằng làm như vậy là không nên. Điều duy nhất tôi cảm thấy không hoang mang là mỗi lần đi khám và nhìn con lớn dần lên trong bụng.

Người ta nói, bầu lần đầu thường rất hay bị nghén, còn tôi thì chẳng nghén ngẩm gì. Người ta kêu sẽ nôn nao, ói mửa, ngửi mùi gì đó sẽ thấy tanh, hôi, không chịu nổi, tôi lại chỉ nghén… ăn. Ăn gấp mấy lần so với ngày chưa có em bé.

Rồi người ta lại nói, mẹ ăn nhiều quá nếu không cẩn thận sẽ bị béo lên mà con không hấp thu được mấy. Rằng phải kiểm soát chế độ ăn, phải làm sao cho con khỏe, mẹ cân bằng trong khi tôi toàn thích ăn mấy thứ mà các bà, các mẹ hay bảo là “vớ vẩn”. Thế là tôi lại sợ, lại hoang mang loạn cả lên, tìm kiếm tài liệu, hỏi người quen, bác sĩ, các nhà thông thái xung quanh.

Rồi người ta lại nói, có bầu không nên làm việc nhiều, không nên dùng máy tính, không nên lên mạng đọc linh tinh, cho con nghe nhạc cổ điển, hạn chế mấy loại trữ tình, buồn thảm. Rồi thì, mẹ phải nói chuyện thường xuyên, phải vui, tinh thần phải phấn chấn. Nhưng trời ơi, niềm vui của tôi chính là việc được đọc và viết gì đó hàng ngày trên mạng. Nhạc tôi thích nghe chính là nhạc trữ tình hay những bản nhạc “đời” phủi bụi kiểu Trịnh Công Sơn, The Beatles hay Lobo chẳng hạn. Sách thì tôi lại chỉ thích đọc thứ buồn bâng quơ kiểu Nhật. Tôi biết làm thế nào, tôi phải làm sao… Tôi hoang mang kinh khủng, lại tìm nơi để cầu cứu lung tung nhưng mỗi người lại một ý, rốt cuộc thì tôi bắt đầu thấy hơi… kiệt sức, chỉ muốn gào lên, thế giới ơi, để tôi yên.

Không biết làm sao, tôi đành quay sang “ăn vạ” chồng cho nhẹ lòng. Hóa ra, đấy lại là việc làm sáng suốt. Đàn ông vốn đơn giản từ trong suy nghĩ tới hành động. Ông chồng quý hóa “thả” một câu nhẹ tựa lông hồng: “Em làm gì em thấy thoải mái và tốt cho em và con là được”. Vâng, một câu hết sức “đàn ông” ở mọi nghĩa, nhưng khiến tôi nhẹ lòng.

Vậy là, sáng hôm sau tỉnh dậy tôi thấy trời quang mây tạnh, gió mơn man. Tôi vẫn lên mạng đọc linh tinh rồi viết lách lịch kịch trong tiếng hát quen tai của người nghệ sĩ già tôi thích. Trưa đến vẫn ăn món mình thích, uống nước đúng nhu cầu. Chiều đọc vài trang sách, ngủ một giấc sâu rồi dậy chat với chồng đang ở công ty để… gây sự. Nói ngắn gọn, tôi làm mọi thứ tôi vẫn làm với một sự nhẹ nhàng, cẩn trọng hơn trước, ăn những thứ vẫn ăn với một sự cân nhắc, lựa chọn kỹ càng hơn. Dĩ nhiên, có bớt đi sự bừa bãi của những ngày chỉ sống cho bản thân mình và niềm vui vô tư của một đứa con gái mới lấy chồng xong, cũng học được cách phân biệt sữa nào dành cho con, sữa nào tốt cho mẹ, biết được tảo Spirulina là gì, vitamin nào tốt, omega dùng ra sao…

Tam thu me bau qua khu gui me bau hien tai
Spivital mama của DHG Pharma với những thành phần có nhiều ưu điểm vượt trội từ tảo Spirulina, canxi, sắt và acid folic rất tốt cho mẹ bầu. Giấy XNQC: 01872/2017/ATTP-XNQC. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Sau tất cả, với tư cách một bà mẹ lần đầu biết đến bỉm sữa theo đúng nghĩa đen, tôi thật sự khuyên những người chuẩn bị bước chân vào con đường vĩ đại này một điều rằng các bạn đừng bị áp lực bởi những gì người xung quanh nó. Hãy làm theo những gì mà bản năng người mẹ mách bảo và cơ thể ta cảm thấy hài lòng. Vì nếu bạn không tin, không thích thì chẳng có gì là tốt cho bạn hay cho con. Chỉ cần ta tin rằng điều gì tốt cho con mình là tự khắc ta sẽ biết mình phải làm gì cho chuẩn. Làm mẹ vốn không chỉ cần kinh nghiệm hay sự hiểu biết của người xung quanh mà còn cần và cần nhất là niềm tin và nhận thức của chính mình nữa.

Chúc các bà mẹ sẽ sớm sinh ra những thiên thần! Còn giờ, tôi phải đi ăn tối với tình nhân của mẹ cậu bé nhà tôi đã!

Châu Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI