Sắp có tiêu chuẩn thịt mát khi ra thị trường

10/08/2018 - 15:00

PNO - Gia súc, gia cầm... sau khi giết mổ, làm sạch xong, phải đưa ngay vào kho lạnh. Việc vận chuyển, bảo quản, bày bán cũng được yêu cầu bảo quản trong điều kiện nhiệt độ từ 0 - 4°C…

Đây là một trong những nội dung cơ bản của tiêu chuẩn quốc gia-TCVN về sử dụng thịt mát dự kiến được ban hành  vào cuối tháng 9 tới đây.  

Sáng 10/8, nội dung dự thảo TCVN về thịt mát được đưa ra thảo luận tại TP.HCM, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức (Bộ NNPTNT).

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT), chất lượng thịt cho người tiêu dùng ở trong nước hiện nay đang ở mức trung bình và nguy cơ mất an toàn thực phẩm từ khâu giết mổ, sơ chế, pha lọc.

Sap co tieu chuan thit mat khi ra thi truong
Người tiêu dùng có xu hướng chọn mua thịt được bảo quản an toàn ngày càng nhiều hơn.

Số liệu giám sát trên diện rộng những năm gần đây cho thấy, mặc dù tỷ lệ mẫu vi phạm giảm, nhưng tỷ lệ mẫu vi phạm về các chỉ số vi sinh, ví dụ như E.Coli vượt mức cho phép hay Salmonella (vi khuẩn gây thương hàn) lại ở mức tương đối cao.

Nguyên nhân là do khâu giết mổ, vận chuyển, bảo quản sau giết mổ không đảm bảo vệ sinh. Từ thực tế này cho thấy, nhà nước cần thiết phải có một bộ tiêu chuẩn về sản phẩm này.

Theo dự thảo, sản phẩm đạt tiêu chuẩn thịt mát phải tuân thủ theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt. Sau khi heo được giết mổ, làm sạch phải đưa ngay vào kho lạnh để hạ nhiệt độ xuống từ 0 - 4°C trong thời gian từ 16-24g.

Sau đó, heo được đưa ra pha lóc, sơ chế trong điều kiện nhiệt độ lạnh ở nhiệt độ không quá 7°C. Khi vận chuyển, bảo quản, bán lẻ tới tay người dùng, thịt phải giữ nhiệt độ 0°C - 4°C.

Ngoài ra, dự thảo quy định rõ tiêu chuẩn đối với nguyên liệu, yêu cầu kỹ thuật tại từng công đoạn sản xuất, điều kiện bảo quản, phân phối để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Việc đưa ra tiêu chuẩn thịt mát, theo các ý kiến, sẽ tạo cơ sở pháp lý thức đẩy doanh nghiệp tham gia sản xuất thịt an toàn, chất lượng cho thị trường; đồng thời còn hướng đến xuất khẩu thịt sau này.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia còn sử dụng dạng thịt ấm (thịt tươi nóng) sau giết mổ. Đây là nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm do thịt bị nhiễm vi sinh như nhiễm E.Coli, Salmonella.

Trong khi đó, thịt mát được tiêu thụ tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Sử dụng thịt mát cũng là xu hướng phát triển của nền công nghiệp giết mổ, chế biến thịt, giúp hoàn thiện quy trình khép kín trong chăn nuôi.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Khuê, đại diện công ty chăn nuôi Việt-Úc, TCVN nên quy định rõ thời gian sau giết mổ để đưa vào làm mát là bao nhiêu vì đây là giai đoạn ảnh hưởng chất lượng thịt.

Ngoài ra, nhiệt độ nơi giết mổ cũng phải được quy định, vì nếu nơi giết mổ có nhiệt độ cao quá cũng ảnh hưởng đến chất lượng thịt.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI