Cãi nhau vì chuyện... ăn

25/11/2015 - 14:17

PNO - Trong những đợt cãi nhau giữa vợ chồng, phần lớn xuất hiện chủ đề “ăn”. Cùng quan tâm đến con, nhưng họ không cùng một quan điểm trong ăn uống.

Tại Trung tâm Làm giàu thế giới nội tâm - Innerspace TP.HCM, trong khóa học “Sống không stress”, có đến 32% học viên nữ cho rằng một trong những chuyện làm họ căng thẳng là “ăn gì, nấu gì” cho gia đình.

Họ cho rằng, trong thời buổi vệ sinh an toàn thực phẩm đang phức tạp, dịch bệnh nhiều, chưa kể giá cả tăng, việc đi chợ đối với các bà nội trợ là một cực hình. Lên thực đơn, nấu và dọn ra bữa cơm vừa ngon miệng, vừa đủ chất… là đầy gian nan.

Cai nhau vi chuyen... an
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Chị Lê Kim Giang, làm việc trong ngành may mặc, cho biết mỗi ngày chị cố gắng thực hiện “chương trình điểm tâm tại nhà”, nên đã hầm xương, nhặt rau nhưng đôi lúc vẫn không kịp ăn, vì chị dậy trễ do đêm trước thức khuya chuẩn bị. Anh chồng lấy cớ “giúp vợ bớt cực” để ăn sáng ở ngoài, lại tranh thủ thời gian gặp đồng nghiệp bàn bạc công việc.

Buổi trưa, anh tiếp tục ăn quán, con trai ăn ở trường mẫu giáo, nên chị đành cơm hộp. Nhìn chồng con có xu hướng “to” dần lên, và đầy nguy cơ mắc bệnh khi thức ăn ngoài đường không kiểm soát được, chị Giang phát hoảng. Chị lên kế hoạch đưa rau, củ, quả vào buổi cơm tối, vì cơm hộp, cơm quán, cơm trường… lúc nào cũng thiếu rau.

Thế nhưng, “chiến dịch ăn xanh sạch” của chị Giang gặp nhiều thử thách. Trong tuần, ông xã vắng nhà ít nhất ba buổi tối với lý do gặp bạn bè, đối tác… những bữa ăn còn lại, anh thường chống đũa ngồi nhìn tô canh bí đao “Trời ơi, tối húp canh nhiều, đi tiểu cả đêm, làm sao ngủ”.

Anh bới tìm trong đĩa rau xào, càm ràm “Thịt đâu hết trơn rồi, xào rau với rau làm sao ngon được”... Chị cố gắng tươi cười, lùa vào tâm trí chồ ng kiến thức ăn xanh, ăn sạch để đảm bảo sức khỏe, nhưng dường như anh không hứng thú tiếp thu. Anh đưa bằng chứng rằng ăn ít thịt, cá, đến nửa đêm anh đói ngủ không được, sáng dậy không nổi, cứ lâu dài tình trạng này anh sẽ bị… “yếu”.

Chị bực mình nên cũng chẳng ngủ được. Chị không tiếc công lùng mua rau củ sạch, ra sức chế biến không đến nỗi dở. Chị chỉ buồn lòng khi chồng không hiểu nỗi lo của vợ. Đau ốm, bệnh tật do ăn uống đâu phải là chuyện khó thấy. Dường như chồng chị chỉ cần biết thỏa mãn nhu cầu ăn ngon miệng của mình. Giờ anh còn trẻ, chủ quan, nhưng vài năm nữa, sức khỏe có vấn đề, “báo” vợ chứ ai?

Chị Trịnh Hồng Ban, phó phòng kinh doanh một đơn vị du lịch, mỗi lần đi công tác dài ngày về là… gây với chồng. Anh chồng ốm nhom, chị “nuôi” gần chục năm không tăng cân, không làm chị mất ngủ bằng hai đứa con, một đứa sắp, một đứa đã đến ngưỡng béo phì.

Mỗi bữa ăn ở nhà, chị dỗ ngon dỗ ngọt, cũng có lúc “lườm, hét, la” ầm trời, hai đứa con mới chịu ăn rau, ăn quả. Chị công phu đưa rau vào, bớt thịt ra khỏi mâm cơm gia đình, vậy mà, vừa rồi, đi công tác về, mở tủ lạnh, chị choáng khi thấy nồi giò heo là món duy nhất anh nấu cho các con.

Trái với nỗi khổ của chị , anh chồng rất phấn khởi “Hai đứa nhỏ ăn rất ngoan, không cần nhắc”. Anh chồng khẳng định “Giò heo hầm với đậu đen, đậu cũng là… rau mà!”.

Vợ chồng chị hợp nhau ở lối sống chung thủy, chịu khó làm việc, không đua đòi, bon chen, dạy con biết lao động, chỉ trong cách ăn uống là chỏi nhau. Hình như anh sợ các con cũng “còi” như bố, nên chủ trương để các con “thèm gì ăn nấy”. Chị lại tập luyện cho các con thói quen ăn rau nhiều.

Trong những đợt cãi nhau giữa vợ chồng, phần lớn xuất hiện chủ đề “ăn”. Cùng quan tâm đến con, nhưng họ không cùng một quan điểm trong ăn uống, nên chị phải cố sức giành lấy quyền “cho con ăn”.

Không ít bà nội trợ tỏ ra đầy sáng tạo trong cuộc chiến ăn nhiều rau củ quả. Đối với ông chồng biếng ăn rau, bà Hồ Vân Bình dùng “mưu” tạo nước uống: sáng trà xanh lá tươi, trưa nước trái cây… để sẵn trong tủ lạnh.

Trời nóng, ly nước mát quả là hấp dẫn đối với người khát. Con gái thích ăn chè, bà nấu chè nha đam, khoai môn… Bà cho biết: “Ban đầu, mất thời gian đi tìm nguồn hàng trái cây sạch nhưng bù lại, chồng con chịu dù ng nên tôi cảm thấy yên tâm. Khám sức khỏe đợt rồi, ông xã không còn hiện tượng mỡ trong máu cao, nên ổng càng ủng hộ ăn rau nhiều”.

Sống với nhau cả đời, để cả nhà ăn sao cho vui, cho khỏe là minh chứng cho một bà nội trợ tài năng.

Trường Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI