Mùa hè này con muốn làm gì?

11/06/2014 - 11:24

PNO - PNO - PHỤ MẸ NẤU ĂN VÀ HỌC TIẾNG ANH

edf40wrjww2tblPage:Content

Bé Phạm Nguyễn Thúy Hằng (5 tuổi, Trường mầm non 11, Q.11, TP.HCM):

Mùa hè, con thích ở nhà phụ mẹ nấu ăn, mẹ chỉ cho con cách nấu những món ngon. Con đã biết phụ nhặt rau, cuốn chả giò và làm nhiều việc khác khi mẹ nhờ.

Mua he nay con muon lam gi?

Bé Phạm Nguyễn Thúy Hằng

Xem tivi, thấy Phương Mỹ Chi hát tiếng Anh hay quá, con cũng rất thích học và biết hát tiếng Anh như bạn ấy. Con cũng thích mẹ cho đi học vẽ vì con vẽ rất đẹp, con vẽ được chiếc xe tải chở kem, máy bay, vẽ con người, bông hoa… Con còn thích học múa nữa để có thể lên sân khấu; có mấy lần con múa được cô giáo và các bạn khen. Lâu lâu, thấy mẹ coi người ta nấu ăn, làm bánh trên máy vi tính nên con cũng muốn có một cái máy vi tính giống mẹ để học nấu ăn, chơi trò chơi tô hình công chúa.

* Chị Nguyễn Thị Thúy Hiền (mẹ của Hằng):

Từ nhỏ, tôi đã tập cho con tính tự lập để con có thể tự làm những công việc đơn giản liên quan đến bản thân như xếp áo quần; tự đánh răng. Mỗi khi tôi vào bếp, bé thường lăng xăng phụ giúp và hay hỏi món tôi đang nấu chế biến ra sao. Do bé còn nhỏ nên tôi chỉ hướng dẫn con làm những món ăn đơn giản. Chuyện bé muốn có máy tính riêng thì không thể vì tuổi con còn quá nhỏ để sử dụng. Hằng rất thích xem tivi có chương trình dạy tiếng Anh, bé thường nói ước mơ được học giỏi và biết hát các bài hát tiếng Anh như nhiều bạn nhỏ trên tivi. Thông qua sự giúp đỡ của một người chị, vừa rồi con đã được đi học tại một trung tâm Anh ngữ, con vui lắm.

CHƠI VỚI MẸ

Bé Nguyễn Ngọc Hương (9 tuổi, lớp 3 Trường TH Lê Đình Chinh, Q.11, TP.HCM):

Nghe các bạn nói nhiều về sở thú nên con luôn ước được một lần đến đó chơi để tận mắt thấy con thỏ, con chim, con voi… Mùa hè, con được nghỉ học nhưng mẹ vẫn đi làm miết. Con thích mẹ nghỉ ở nhà để chơi với con hay nấu cơm cho con ăn. Con rất muốn ở bên mẹ để cùng làm việc này việc kia như nấu ăn, xem tivi hay chỉ nằm bên nhau trò chuyện. Ở nhà, chị Hai có máy điện thoại chơi game, đọc báo; con rất thích chơi trò đua xe nhưng lần nào mượn điện thoại chơi cũng bị chị la.

Mua he nay con muon lam gi?

Bé Nguyễn Ngọc Hương và mẹ

* Chị Nguyễn Thị Tuyết (mẹ của Hương):

Công việc của tôi là phụ bán hàng ở chợ, ngày nào cũng bắt đầu từ 7g30 đến 18g30; lễ, Tết có khi tối mịt mới về đến nhà. Con muốn tôi ở nhà, điều này thật khó vì tôi phải đi làm kiếm tiền lo cho gia đình. Tôi cũng chưa bao giờ đưa con đi sở thú. Hè này, tôi sẽ cố gắng dành một ngày để đưa con đi chơi sở thú như một món quà bất ngờ. Chuyện con hay bị chị Hai la, tôi sẽ lưu tâm để hai con “hòa hợp” hơn.

TRỒNG CỎ, NUÔI BỌ

Bé Trần Đăng Khánh (5 tuổi, ngụ ở P.6, Q.4, TP.HCM):

Mùa hè, con thích được về quê ngoại chơi vì quê có sân cát, có tắc kè, có con bọ và có ông bà ngoại. Con cưng mấy con bọ nhà ngoại, nhất là mấy con bọ con, nó dễ thương và quậy lắm. Con xin mẹ được nuôi bọ ở nhà mình, nhưng mẹ chưa đồng ý. Con muốn mẹ biết là con rất thích bọ và bọ cũng thích con. Nếu mẹ cho con nuôi bọ, con sẽ đi xin “hột cỏ” để gieo trên sân thượng rồi cắt cỏ cho bọ ăn. Ba mẹ gặp nhau nói toàn chuyện làm ăn, buôn bán, chuyện hồ nuôi tôm ở Cần Giờ của ba, con nghe rất chán, con muốn ba mẹ đừng bàn bạc hoài mà phải dẫn con đi chơi.

Mua he nay con muon lam gi?

Bé Trần Đăng Khánh và mẹ

* Chị Nguyễn Thị Yến Quyên (mẹ của bé Trần Đăng Khánh):

Mẹ rất vui khi con yêu quý con vật, cây cỏ, nhưng cần cân nhắc lại việc cho con nuôi bọ. Do ở nội thành, nhà mình không có nhiều không gian để nuôi thú vật, nếu không giữ vệ sinh tốt thì thú cưng sẽ là vật mang mầm bệnh nguy hiểm. Hiện tại, con tự chăm sóc bản thân còn chưa xong, thường xuyên bày bừa quần áo, cặp vở, ăn ngủ còn đợi mẹ nhắc nhở; giờ muốn rước thêm “các em bọ”, chắc chưa thể lo chu toàn. Nếu muốn mẹ đồng ý việc nuôi bọ thì ngay bây giờ, Khánh phải tự giác rèn luyện tính chăm chỉ, ngăn nắp, giờ nào việc nấy…

MUỐN CHƠI VỚI NGOẠI

Bé Trần Hoàng Duy (tên ở nhà là Gấu), 11 tuổi, học sinh trường Phước Bình, quận 9:

Hè này con chỉ muốn có ngoại ở nhà chơi với con thôi. Con thích đi bộ tập thể dục với ngoại mỗi sáng trong công viên như lúc trước, thích được ăn mì Ý của ngoại làm vì ở nhà con không ai thích món này nên mẹ không thích nấu. Với lại, con thích được ngủ với ngoại mỗi tối vì ngoại hay xoa lưng cho con, còn về nhà mình, con phải ngủ trong phòng riêng một mình buồn lắm. Nhưng giờ ngoại đi rồi, chắc tới Tết ngoại mới về được. Con đang mong cho thời gian qua thật mau để ngoại về, ước gì con được đi Mỹ với ngoại!”.

Mua he nay con muon lam gi?

Gấu ( áo đen ) chia tay ngoại ở sân bay

* Chị Lê Thị Ngọc Vi (mẹ Gấu):

Như mọi năm, nếu được hỏi: “Nghỉ hè, con thích làm gì?” chắc chắn Gấu sẽ tha hồ vòi vĩnh: nào là đi biển, đi bơi, đi nhà sách mua truyện về đọc, về quê nội chơi v.v… Vậy mà mới đây, khi được hỏi tương tự, Gấu buồn buồn trả lời: “Con chỉ thích có ngoại ở nhà chơi với con thôi!” Nghe con nói, tôi chợt chạnh lòng. Bà ngoại vừa đi nước ngoài hôm tuần trước, một sự thay đổi lớn không chỉ với cả đại gia đình mà còn với một đứa trẻ sống tình cảm như Gấu. Gấu là cháu đầu tiên trong nhà nên mặc nhiên được hưởng sự yêu thương, chăm bẵm nhiều nhất của mọi người, nhất là ông bà ngoại. Ngoại chăm Gấu từ lúc mới sinh, lớn lên, dù nhà ở gần bên nhưng Gấu vẫn thích ngủ với ngoại. Ngay từ lúc còn nhỏ, ngoại đi đâu Gấu cũng đòi đi theo và ngược lại, đi đâu ngoại cũng thích dẫn Gấu theo khiến có người đùa “bà ngoại nuôi con mọn”.

Lớn lên, mọi sinh hoạt của Gấu đều gắn liền với ngoại. Sáng nào Gấu cũng dậy sớm đi bộ hay đạp xe tập thể dục với ngoại, tối về lại rúc vào lòng ngoại ngủ dù Gấu cao to gần bằng ngoại. Đặc biệt, Gấu chỉ thích ăn cơm nhà ngoại vì ngoại rất chiều theo sở thích của Gấu trong khi tôi chỉ nấu những món nhanh, gọn, đơn giản vì không có thời gian. Gấu thích ở với ngoại hơn vì mẹ quá nghiêm khắc. Trước giờ tôi luôn thực hiện mọi mong ước của con nhưng lần này thì tôi chịu... Lúc chia tay, ngoại phải hứa với Gấu “Tết này ngoại sẽ về” thì ngoại mới “được” đi. Ngoại bảo: “Tao đi tao nhớ nhất thằng “con út” này!” Nghĩ cũng tội, được ở gần ông bà là một diễm phúc mà không phải đứa trẻ nào cũng được hưởng. Cả nhà đã giải thích cho Gấu tin: "Ngoại đi rồi ngoại sẽ lại về thôi mà!" thì Gấu mới thôi không buồn nữa.


 

Từ khóa ước mơmùa hè
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI