Ủy ban bầu cử loại Công chúa Thái Lan khỏi danh sách tranh cử

11/02/2019 - 11:05

PNO - Ủy ban bầu cử Thái Lan vừa loại bỏ Công chúa Ubolratana khỏi danh sách ứng viên tranh cử vị trí thủ tướng. Trước đó, Vua Maha Vajiralongkorn cho rằng hành động đề cử này là “không phù hợp” và "vi hiến".

Uy ban bau cu loai Cong chua Thai Lan khoi danh sach tranh cu
Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajaka tham dự "Thailand Hub of Entertainment", một sự kiện kêu gọi đầu tư của ngành công nghiệp phim ảnh và giải trí Thái, tổ chức ở Hong Kong năm 2010. Ảnh: Reuters

Theo đó, trong danh sách ứng cử viên của các đảng tranh cử vị trí thủ tướng mà Ủy ban bầu cử Thái Lan vừa công bố không có tên của Công chúa Ubolratana.

Ủy ban này cũng sẽ xem xét các cáo buộc và yêu cầu cấm cửa chính đảng dân túy đã gây náo loạn đất nước bằng cách đề cử Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, 68 tuổi, vào vị trí thủ tướng.

Cuộc bầu cử ngày 24/3 tới đây là lần đầu tiên Thái Lan tổ chức tổng tuyển cử từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

Kể từ khi Thái Lan trở thành nước quân chủ lập hiến năm 1932, hoàng gia vẫn có ảnh hưởng to lớn và được hàng triệu người dân ngưỡng mộ.

Việc đề cử Công chúa Ubolratana vào ghế thủ tướng là động thái gây sốc của đảng Thai Raksa Chart, do những người ủng hộ cựu thủ tướng đã bị phế truất Thaksin Shinawatra, lập nên. Hành động này phá vỡ truyền thống lâu nay là các thành viên hoàng tộc phải đứng ngoài chính trị.

Bản thân công chúa đã từ bỏ tước vị hoàng gia sau khi kết hôn với một người Mỹ, rồi tham gia các loạt phim truyền hình và đóng phim điện ảnh.

Trong một tuyên bố phát trên truyền hình chỉ vài giờ sau khi thông tin đề cử công chúa được công bố, Vua Vajiralongkorn nói rằng việc các thành viên hoàng tộc tham gia chính trị là “không phù hợp”.

Các lời kêu gọi loại đảng Thai Raksa Chart ra khỏi cuộc bầu cử cũng xuất hiện, với lý do là tuyên bố của hoàng gia đã chỉ rõ đảng này vi phạm hiến pháp. Luật bầu cử của Thái Lan nghiêm cấm các chính đảng dùng tiền của hoàng tộc cho việc vận động bầu cử.

Đại diện đảng không phản hồi các cáo buộc trên, tuyên bố tiếp tục tham gia cuộc bầu cử để “giải quyết các vấn đề của đất nước”.

Ngoài Thai Raksa Chart, tham gia cuộc bầu cử còn có một số đảng thân Thaksin khác.

Đương kim thủ tướng Prayuth Chan-ocha cũng tuyên bố tham gia tranh cử lần này. Ông Prayuth Chan-ocha giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 2014, sau khi chính phủ do em gái ông Thaksin nắm giữ khi đó bị lật đổ.

Đại An (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI