Chuyện xóa nghèo ở một cơ sở Hội

01/04/2015 - 15:33

PNO - PN - Thời gian qua, mô hình “Mỗi chi hội giúp một hộ gia đình thoát nghèo” đã lan tỏa rộng khắp địa bàn Q.3, giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn; tạo việc làm, tăng thu nhập. Mô hình đã được nhiều cơ sở Hội hưởng ứng nhiệt...

edf40wrjww2tblPage:Content

NHƯỜNG HỖ TRỢ CHO HỘ KHÁC

Vừa tình nguyện rút khỏi danh sách hộ nghèo, chị Nguyễn Thị Nhung (HV PN KP.1, P.7), cho biết: “Nhà tôi hiện giờ đã thay đổi nhiều. Có được như vậy không thể không kể đến sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần của Hội PN. Giờ tôi xin rút khỏi diện nghèo để tạo cơ hội cho các chị em khó khăn hơn mình được nhận sự giúp đỡ”.

Trước đây, gia đình chị Nhung rất khó khăn. Nhà có bảy nhân khẩu, chỉ trông chờ vào khoản thu nhập may vá quần áo tại nhà của chị cùng công việc chạy xe ôm của chồng, luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau. Ngôi nhà bên bờ kênh Nhiêu Lộc được cất tạm bợ từ những tấm ván cũ, không biết sẽ sập khi nào luôn là nỗi ám ảnh của gia đình chị Nhung.

“Phần do sức khỏe kém, phần có hôm nước lên tràn vào tận nhà, làm hư hỏng quần áo phải bồi thường cho khách, tôi phải tạm dừng việc may vá. Chi phí sinh hoạt của cả nhà phụ thuộc vào việc chạy xe ôm của chồng, trong khi con cái lại đang tuổi học… Thật may mắn, gia đình tôi đã được trợ giúp kịp thời”.

Chị Nhung nhớ lại: “Khi đó, chị Nguyễn Thị Út - Chi hội trưởng Chi hội PN KP.1 biết được hoàn cảnh gia đình nên đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Biết có nơi cần người phụ bán hàng, chị Út đã giới thiệu tôi. Chị Út còn đề xuất cấp học bổng cho mấy đứa nhỏ; giới thiệu việc làm cho con trai lớn… Mỗi khi họp về, nếu có thông tin vay vốn, chương trình tặng quà, chị lại đến nhà thông báo. Nhờ đó mà tôi có cơ hội vay tiền mua xe cho con đi làm; sửa chữa chỗ ở…”.

Chuyen xoa ngheo o mot co so Hoi

Vợ chồng chị Nhung trước chỗ ở mới được xây cất từ đồng vốn của hội PN

KỀ VAI, SÁT CÁNH VỚI HỘI VIÊN

Nằm sâu trong con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo, ngôi nhà cấp bốn của chị Phan Thị Tường Vy (KP.7, P.7) là nơi sinh hoạt chung của 17 thành viên thuộc ba thế hệ. Chị Vy cho biết: “Đây là nhà tình thương được Hội PN vận động từ các ban ngành, đoàn thể đóng góp kinh phí để nâng nền, chống dột. Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng đây là niềm vui lớn đối với gia đình khi được các cấp Hội quan tâm, hỗ trợ”.

Không có điều kiện ở riêng, các thành viên của gia đình chị Vy tập trung sống ở đây. Nhiều người trong nhà đi làm thuê, thu nhập bấp bênh. Hiện chị Vy phải chăm sóc hai người cô bệnh tật: cô Bùi Như Mai (60 tuổi) bị tai biến hơn chục năm nay; còn cô Bùi Tú Quyên (57 tuổi) bị câm, điếc bẩm sinh…

Hiểu hoàn cảnh đó, chị Phan Thị Lai (Chi hội trưởng Chi hội PN KP.7) đã tìm việc làm cho nhiều thành viên gia đình. Phần lớn là những việc giản đơn như giao hàng, bảo vệ, phụ buôn bán… Tuy vậy, đó chính là những chiếc “cần câu cơm” giúp cả nhà cùng vươn lên thoát nghèo. Chị Lai còn đề xuất với Hội PN hàng tháng hỗ trợ gạo, mì gói cho cô Mai, cô Quyên; trợ vốn cho các thành viên… “Việc đóng góp xây, sửa nhà, Hội phải vận động nhiều nguồn. Trước mắt, chúng tôi kêu gọi HV, PN khá hơn san sẻ thùng mì hay vài ký gạo. Những việc trong tầm tay ấy giúp nhiều gia đình vượt qua cơn thắt ngặt”, chị Lai nói.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN Q.3 cho biết: “Hội luôn xác định việc giúp đỡ các hộ gia đình thoát nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tùy từng địa bàn dân cư, Hội PN các cấp sẽ linh hoạt trong cách làm để phù hợp với điều kiện địa phương, tạo hiệu quả cao để các hộ gia đình thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, thông qua các hoạt động như tổ phụ nữ tiết kiệm, hũ gạo tình thương, nuôi heo đất, vật dụng trao tay… Hội đã có cách chia sẻ thiết thực với chị em”.

Bám sát chỉ đạo của Hội LHPN quận, lắng nghe nguyện vọng của chị em, những người cán bộ Hội như chị Út, chị Lai đã kịp thời giúp đỡ cho nhiều HV, PN phần nào vượt qua khó khăn. Nhiều chi hội của P.7, Q.3 đã vượt chỉ tiêu giúp HV thoát nghèo, như Chi hội PN KP.7: từ 102 hộ gia đình diện nghèo, đến nay chỉ còn 11 hộ thuộc diện cận nghèo.

 VIỆT PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI