Kim Jong Un sẽ không đến Mỹ để gặp Tổng thống Trump?

09/05/2017 - 12:49

PNO - Không đả động gì tới đề nghị và điều kiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Kim Jong Un, Triều Tiên vẫn tuyên bố quyết tâm đấu tranh chống Mỹ tới cùng.

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg ngày 1/5, Tổng thống Trump nói ông “rất vinh dự gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”, vào một dịp thích hợp với điều kiện Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Kim Jong Un se khong den My de gap Tong thong Trump?
Ông Trump được cho là đã nói với Trung Quốc rằng ông sẵn sàng chào đón ông Kim đến Mỹ, với điều kiện Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân - Ảnh: AsiaTimes/Getty Images

Hãng tin Nhật Bản Kyodo News hôm 8/5 đưa tin ông Trump dường như đã nói với Trung Quốc rằng, ông sẵn sàng chào đón ông Kim Jong-un đến Mỹ, cũng với điều kiện trên.

Nhưng ngay sau khi ông Trump công bố ý tưởng này, Triều Tiên không đưa ra bất kỳ bình luận nào về 'cành ô liu' của Tổng thống Mỹ.

Thay vào đó là hàng loạt diễn biến cho thấy Bình Nhưỡng không nhượng bộ Mỹ.

Nhân kỷ niệm một năm ngày ông Kim được bầu làm chủ tịch đảng cầm quyền tại Đại hội đảng Lao động Triều Tiên, 9/5 Bình Nhưỡng khẳng định lại quyết tâm tiếp tục cuộc đấu tranh chống Mỹ.

Trước đó, Triều Tiên bắt giam công dân Mỹ thứ tư, với cáo buộc âm mưu chống phá nhà nước Triều Tiên.

Ngày 5/5, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Mỹ âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bằng vũ khí “sinh hoá” cực độc.

Trong bản tin của mình, KCNA nói rằng một “nhóm khủng bố bí mật” do tình báo Mỹ CIA và Hàn Quốc chỉ huy, dự định “tấn công khủng bố” nhằm vào lãnh đạo tối cao Kim Jong-un trong các sự kiện lớn vừa qua, bao gồm cả một cuộc duyệt binh quân sự.

Kim Jong Un se khong den My de gap Tong thong Trump?
Cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice nói "Tổng thống Hoa Kỳ không thể gặp Kim Jong-un, và chắc chắn không phải trong hoàn cảnh hiện nay" - Ảnh: CBS Morning
 

Sau khi ông Trump đề cập tới việc gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Washington, cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice, đưa ra lời khuyên ông “Trump không nên gặp lãnh đạo Triều Tiên!”.

Phát biểu trên chương trình "This Morning" của kênh truyền hình Mỹ CBS, bà Rice nói ông Kim là một nhà lãnh đạo “liều lĩnh và không đáng tin cậy”.

"Tổng thống Hoa Kỳ không thể gặp Kim Jong-un, và chắc chắn không phải trong hoàn cảnh hiện nay.

Còn nếu điều đó xảy ra, thì chỉ khi Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình, và trở lại quỹ đạo trong cộng đồng các quốc gia trên thế giới”.

Bà Rice nói rằng Triều Tiên hiện nay dường như đang cố gắng cho thấy họ có sức mạnh, một sức mạnh có thể khiến cho Hoa Kỳ phải khuất phục, và đây chắc chắn không phải là tình huống để bất cứ tổng thống nào của Mỹ có thể chấp nhận.

Bà Rice đồng ý với đánh giá của ông Trump rằng Kim Jong-un là một người thông minh và "biết mình đang làm gì” khi theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.

Bà cũng tán thành Trung Quốc là chìa khóa để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Hoàng Diệu (Theo Yonhap, Kyodo News, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI