Có được hưởng trợ cấp khi hợp đồng lao động chấm dứt do bị phạt tù?

17/06/2015 - 15:07

PNO - PN - * Bạn trai tôi làm việc cho một công ty hơn 10 năm. Sắp tới, anh ấy sẽ phải chấp hành hình phạt 18 tháng tù. Xin hỏi, trong thời gian chấp hành án, bạn tôi có được hưởng chế độ gì tại công ty không?

edf40wrjww2tblPage:Content

Lê Mộng Thùy Anh (Q.Thủ Đức)

- Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định hợp đồng lao động (HĐLĐ) chấm dứt trong các trường hợp như sau: Đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ; hai bên thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ; người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu; người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc cấm làm công việc ghi trong HĐLĐ theo bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án; người lao động chết, bị tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết; người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải; người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ…

Theo điều 48 Bộ luật Lao động năm 2012 thì khi HĐLĐ chấm dứt, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp chấm dứt HĐLĐ do người lao động bị sa thải.

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo HĐLĐ của sáu tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Như vậy, nếu bạn trai của bạn đã làm việc tại công ty được 10 năm, nay phải chấp hành hình phạt tù giam 18 tháng thì HĐLĐ của anh ấy sẽ bị chấm dứt và anh ấy được công ty chi trả tiền trợ cấp thôi việc là năm tháng lương.

Luật sư LÊ NGUYỄN THUYỀN QUYÊN (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI