Để khu phố Tây đẹp hơn

10/07/2014 - 19:19

PNO - PN - Nhắc đến phố Tây ở Việt Nam là mọi người nghĩ ngay đến khu vực Phạm Ngũ Lão - Đề Thám - Bùi Viện, gọi tắt là phố Tây Phạm Ngũ Lão. Người khen nhiều và kẻ chê không ít.

edf40wrjww2tblPage:Content

Do tính chất công việc, tôi thường phải ghé phố Tây. Thi thoảng ngồi nhâm nhi cà phê hay ăn nhẹ chờ khách, cảm giác của tôi là hơi khó chịu vì sự hỗn tạp xô bồ phá vỡ những nét đáng yêu vốn có. Tây chưa hẳn mà ta cũng không phải.

De khu pho Tay dep hon

Pub street ở Siem Reap, Campuchia

Nước nào cũng có những khu vực dành cho du khách nước ngoài, phổ biến ở dạng bình dân. Gọi nôm na là phố, mỗi nơi một vẻ trộn lẫn giữa văn hóa địa phương và nước ngoài. Việt Nam cũng vậy. Tuy nhiên do xuất phát điểm và cung cách quản lý, phố Tây Việt Nam chịu nhiều điều tiếng, cả Tây lẫn ta. Không nước nào khuyến khích du lịch balô vì khó quản lý, từ trật tự trị an đến thuế doanh thu và thuế thu nhập.

Nước nào cũng buộc công dân một số nước “có truyền thống lộn xộn” khi nhập cảnh phải có người bảo lãnh. Quy định này nhằm hạn chế những phần tử bất hảo xuất khẩu tệ nạn vào nước sở tại. Campuchia cũng có “bảng phong thần” danh sách chín nước. Nhiều khách nằm trong bảng phong thần, từ Việt Nam đi Campuchia đều bị thẳng thừng từ chối.

Phố người nước ngoài ở một số quốc gia thường gắn liền với chợ đêm du lịch và cấm xe ra vào, kể cả taxi và xe gắn máy. Đến phố Tây các nước, từ Khao San (Bangkok) đến Vientiene (Lào), Phnom Penh hay Siem Reap (Campuchia)… đều dễ dàng thấy được khách tấp nập nhưng không xô bồ; ồn ào nhưng không khó chịu; đông đúc nhưng vẫn an bình.

Dẫu còn nhiều vấn nạn phiền lòng nhưng phố Tây Phạm Ngũ Lão lúc nào cũng nườm nượp. Không hẳn vì giá rẻ mà còn là không gian thân thiện và cả những trải nghiệm phố phường. Do cách quản lý lỏng lẻo, phố Tây Việt Nam tiềm ẩn nhiều tệ nạn xã hội, cả từ phía du khách. Rất cần những chấn chỉnh kịp thời và quyết liệt để phố Tây Việt Nam nói chung và phố Tây Phạm Ngũ Lão nói riêng ngày càng hấp dẫn.

Việc đầu tiên cần làm ngay là siết lại thủ tục nhập cảnh cư dân những nước có vấn đề về trật tự xã hội. Đã là phố Tây thì cấm xe, chỉ đi bộ vào. Chợ đêm dứt khoát không chung với khu dân cư vì sẽ bị phản ứng bởi tiếng ồn, giờ giấc và cả những xung đột không đáng có. Kiên quyết xử lý nạn ăn xin và người bán hàng rong đeo bám, giành giật du khách.

Phố Tây Phạm Ngũ Lão có vị trí cực kỳ thuận lợi, gần chợ Bến Thành và trung tâm xe buýt thành phố. Hoàn toàn có thể cho đấu thầu đề án quy hoạch, giao hẳn cho một doanh nghiệp có lực và có tâm, dù là trong hay ngoài nước thực hiện với những bước đi phù hợp thay vì cứ áp đặt chủ quan. Được vậy, phố Tây Phạm Ngũ Lão sẽ trở thành “Trung tâm dịch vụ du lịch đường phố”, điểm hẹn lý tưởng tầm cỡ khu vực của du khách trong và ngoài nước. Mong lắm thay.

 Nguyễn Văn Mỹ
(UV BCH Hiệp Hội Lữ hành Việt Nam)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI