Làm giá sạch tại nhà

12/07/2015 - 07:00

PNO - PN - Các bà nội trợ có thể làm giá đậu, rau mầm, dưa cải, dưa cà... một cách đơn giản nhờ thiết bị từ sáng chế của Tiến sĩ vật lý Đỗ Ngọc Chung, Đại học Quốc gia Hà Nội.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lam gia sach tai nha

Cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng, thiết bị làm giá này không cần bất cứ loại hóa chất, phân bón nào, loại bỏ mối lo khi bạn mua giá đậu ngâm ủ các chất kích thích tăng trưởng ngoài thị trường.

Đó là một khối nhựa PP, bên trong gồm những phên nén bằng nhựa, phía trên là những ống nhựa kết hợp với lò xo giúp quá trình đậu nảy mầm thành giá hoàn toàn tự động. Không cần dùng điện để vận hành nên thiết bị không ẩn chứa nguy cơ thiếu an toàn cho người sử dụng. Để làm một mẻ giá, cần từ một đến ba lạng đậu xanh, ngoài ra người dùng còn có thể làm giá sạch từ đậu tương, đậu đen...

Quy trình làm giá rất đơn giản: đậu được ngâm với nước ấm (theo tỷ lệ hai bát nước sôi, ba bát nước lạnh) trong khoảng hai tiếng, nếu là mùa hè. Đặt một lớp nan dưới đáy thiết bị, sau đó đổ lớp đậu đã ngâm vào, đặt thêm hai lớp nan để ngăn ánh sáng chiếu vào đậu. Sau đó cho ống cút định hướng (gồm ba ống nhỏ được nối với nhau) được giữ thẳng đứng bằng thanh ngang cố định. Lò xo được luồn dọc theo những ống cút này và được nén chặt bằng phần nắp phía trên. Tiếp đến là lớp nan trên cùng để ngăn côn trùng, chuột xâm nhập.

Cuối cùng, đặt thiết bị vào chỗ tối trong nhà, mỗi ngày chỉ cần cho giá "uống" nước (bịt nút nhựa dưới đáy thiết bị, xả nước sạch vào ngập giá) ba - bốn lần, mỗi lần từ 5-20 phút, sau đó xả hết nước khỏi thiết bị. Sau ba-bốn ngày, giá nở sẽ đội phên lên 1/2 hoặc 2/3 thùng là có thể thu hoạch.

Lam gia sach tai nha

Trước khi sử dụng, nên ngâm giá trong nước từ một-hai tiếng để cọng giá “no nước” và óng mượt hơn. Trong trường hợp giá mập nhưng ngắn, ngày cuối có thể bỏ phần lò xo ra khỏi thiết bị để giúp giá lớn, dài hơn... Với rau mầm, dưa cà, quy trình làm tương tự, khách sẽ được hướng dẫn cặn kẽ khi mua thiết bị.

Hiện thiết bị do một đại lý ủy quyền tại đường Bạch Đằng, Q.Tân Bình, TP.HCM phân phối tại các tỉnh phía Nam. Thiết bị có hai phiên bản, điều chỉnh tay (giá 245.000đ) và tự động (giá 320.000đ). Bản tự động cho phép người dùng thảnh thơi vì không phải dùng tay điều chỉnh khi giá nảy nở.

 ĐĂNG THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI