Sợ Phố sách Hà Nội 'chết', đơn vị kinh doanh hiến kế

28/12/2017 - 17:37

PNO - Thu hút khách trong thời gian đầu ra mắt nhưng cho đến nay, sau hơn 5 tháng đi vào hoạt động, phố sách Hà Nội thưa dần đến mức các đơn vị kinh doanh tại đây… kêu cứu.

Phố sách Hà Nội chính thức đi vào hoạt động từ 1/5/2017 và nhanh chóng trở thành một điểm nhấn trong không gian văn hóa thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, nếu Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM trở thành điểm đến luôn thu hút khách thì thời gian gần đây (quý IV năm 2017) hoạt động của Phố sách Hà Nội bắt đầu bộc lộ những khó khăn, bất cập, đặc biệt là trong vấn đề tổ chức, điều hành.

Nhận thấy được những khuyết điểm còn tồn tại, ông Nguyễn Cảnh Bình, chủ tịch HĐQT Công ty Alpha Books đã có văn bản gửi đến Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung xoay quanh đề xuất quản lý phố sách Hà Nội, trong đó thuyết minh sáng kiến mô hình quản lý, điều hành Phố sách và đề xuất các bước hành động cụ thể.

So Pho sach Ha Noi 'chet', don vi kinh doanh hien ke
Phố sách Hà Nội thời gian gần đây thưa khách

“Là một đơn vị trực tiếp hoạt động trong Phố sách, chúng tôi nhận thấy cần phải có những thay đổi mạnh mẽ trong mô hình quản lý và khai thác. Phố sách hiện tại chưa thực sự có một đơn vị hay một ban quản lý điều hành đúng nghĩa, am hiểu về sách và hoạt động xuất bản, có khả năng kết nối các đơn vị tham gia tại Phố Sách cũng như các đơn vị xuất bản, phát hành… trong những hoạt động chung cũng như chuyên sâu để phát triển văn hóa đọc”, ông Nguyễn Cảnh Bình cho biết.

Ngoài ra, đi sâu vào từng nội dung, đại diện đơn vị còn chỉ ra việc cần thiết có một mô hình tổ chức Phố sách cụ thể: “Cần tìm một mô hình tổ chức/điều hành/quản lý Phố sách hiệu quả, hỗ trợ tốt nhất các gian hàng, đảm bảo hoạt động đúng mục đích, thực hiện đúng nhiệm vụ đề ra của Thành phố, và phát triển Phố sách trở thành điểm đến văn hóa của người dân thủ đô”.

So Pho sach Ha Noi 'chet', don vi kinh doanh hien ke
Cần kết hợp nhiều hoạt động khác để thu hút khách đến với Phố sách Hà Nội

Đề xuất ở nội dung này, Alpha Books chỉ ra 2 mô hình quản lý có thể áp dụng. Thứ nhất, mô hình ban quản lý hoàn toàn của nhà nước: thành phố ra quyết định thành lập ban quản lý gồm những công chức/viên chức thực hiện chức năng quản lý Phố sách,  về thành phần/nhân sự do thành phố/quận Hoàn Kiếm bổ nhiệm hoặc sử dụng chính Ban quản lý phố cổ. Thứ hai, cho một doanh nghiệp thuê, quản lý Phố Sách: giống như việc cho thuê những điểm trông giữ xe theo kiểu đấu thầu ở các phường. Doanh nghiệp/Cá nhân này sẽ tổ chức thu phí và quản lý Phố sách.

Bên cạnh việc đề xuất 2 mô hình trên, Alpha Books còn hiến kế với mô hình: Công ty Phố sách Hà Nội - Doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận, đề xuất là loại mô hình trung gian, hiệu quả và hiện đại, phù hợp với xu thế chung của sự phát triển, vận hành theo mô hình doanh nghiệp xã hội, có thu, có chi nhưng không hướng đến lợi nhuận mà chỉ cần đạt mục tiêu cân bằng thu chi, công khai, minh bạch. 

So Pho sach Ha Noi 'chet', don vi kinh doanh hien ke
Phố sách Hà Nội theo đề xuất của Alpha Books, cần có 1 đơn vị quản lý chung

Mô hình này sẽ kết hợp được ưu điểm của 2 mô hình trên, vừa mang tính nhà nước, vừa mang tính doanh nghiệp, nhưng không hướng đến lợi nhuận thuần túy, không có nguy cơ bị thao túng, sai lệch mục đích hoạt động.

Hiện tại, đề xuất này đang được lãnh đạo thành phố Hà Nội xem xét tính khả thi. Song, Một phương án nào đó để tìm ra cách thức hoạt động hiệu quả cho Phố sách Hà Nội trong thời gian tới là điều không thể chần chừ. 

Phố Sách Hà Nội được xây dựng tại Phố 19/12, chính thức đi vào hoạt động từ 1/5/2017, đã nhanh chóng trở thành một điểm nhấn văn hóa của Thủ đô Hà Nội, thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả Thủ đô cũng như khách du lịch trong nước và quốc tế.

Sau 5 tháng đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội đã có rất nhiều hoạt động, thu hút độc giả đến với sách. Nhiều cuộc giao lưu, giới thiệu sách đã được tổ chức.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng đi vào hoạt động, việc quản lý vận hành Phố Sách đã phát sinh những khó khăn, bất cập đặc biệt là vấn đề tổ chức, điềuhành. Phố sách hiện tại chưa thực sự có một đơn vị hay một ban quản lý điều hành đúng nghĩa, am hiểu về sách và hoạt động xuất bản, có khả năng kết nối các đơn vị tham gia cũng như các đơn vị xuất bản, phát hành… trongnhững hoạt động chung cũng như chuyên sâu để phát triển văn hóa đọc.

Trích Đề xuất mô hình quản lý Phố Sách Hà Nội của Công ty sách Alpha

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI