Thị trường bất động sản 'tỉnh lẻ' đang 'sốt' hầm hập?

29/01/2018 - 19:37

PNO - Sau một thời gian phục hồi và phát triển, thị trường bất động sản (BĐS) không chỉ tạo ra sức nóng ở hai đô thị lớn TP.HCM và Hà Nội, tại nhiều tỉnh thành, thị trường BĐS cũng đang “nóng” lên “chóng mặt”.

Nha Trang: “Biển người” xếp hàng giành nhau... mua nhà?

Vừa qua trên mạng internet xuất hiện nhiều hình ảnh và clip quay cảnh hàng nghìn người xếp hàng giành nhau mua nhà. Sự việc được cho diễn ra tại lễ mở bán một dự án BĐS ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Thực tế thị trường BĐS Nha Trang có “sốt” đến vậy? 

Trong các hình ảnh, clip có thể thấy rõ hàng nghìn người rồng rắn xếp hàng từ bên trong khu vực lễ mở bán kéo dài ra ngoài cổng. Tuy nhiên, một lúc sau lượng người kéo đến càng đông hơn, không còn chỗ đứng. Hàng trăm người đứng tràn xuống cả lòng đường. 

Thi truong bat dong san 'tinh le' dang 'sot' ham hap?
Hình ảnh tranh nhau mua hàng tại một dự án BĐS ở TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Để được tham gia mua sản phẩm tại dự án này họ phải chờ phát số thứ tự. Nhiều người chờ quá lâu, sốt ruột chen lấn lên phía trên gây ra cảnh hỗn loạn. Nhiều thời điểm lực lượng công an phải hỗ trợ ổn định trật tự. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, buổi mở bán trên diễn ra tại khu đô thị VCN Phước Hải (P.Phước Hải, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Đây là dự án căn hộ chung cư cao khoảng 21 tầng với khoảng 300 căn hộ. Tuy nhiên, tại lễ mở bán chủ đầu tư chỉ đưa ra giao dịch khoảng 50 căn. 

Thi truong bat dong san 'tinh le' dang 'sot' ham hap?
Không ít người đặt nghi vấn những hình ảnh này có phản ánh đúng thực trạng thị trường BĐS Nha Trang

Lễ mở bán diễn ra khoảng 7 giờ sáng. Nhưng để được tham gia mua căn hộ dự án trên khách hàng phải xếp hàng từ khoảng 4 giờ sáng cùng ngày. Mỗi khách hàng được phát một số thứ tự và việc mua bán được thực hiện theo hình thức quay số ngẫu nhiên. 

Được biết giá mở bán các căn hộ của dự án khoảng từ 20 triệu/m2 nhưng theo nhiều thông tin trên mạng internet, giá giao dịch thực tế đạt được tại buổi mở bán cao hơn nhiều. Thậm chí có căn chênh lệch so với giá công bố từ vài chục đến gần cả trăm triệu đồng. 

Bất động sản “tỉnh lẻ” không còn rẻ như xưa    

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc thị trường BĐS ở các tỉnh “nóng” lên có thực nhưng khó có khả năng khách hàng giành giật mua như trên vì sản phẩm không thiếu. 
Nếu cách nay khoảng hai năm, trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn còn chi chít dự án “chết” lâm sàn thì nay hầu như không còn. Thay vào đó, hàng loạt dự án BĐS nghỉ dưỡng, chung cư, nhà phố mọc lên. Từ sân bay Cam Ranh chạy vào TP. Nha Trang, hai bên đường Nguyễn Tất Thành dự án đua nhau thi công rầm rộ. Hầu hết các dự án từng “ngủ đông” trước đây nay đã “thức giấc”. 

Thi truong bat dong san 'tinh le' dang 'sot' ham hap?
Dự án Khu dân cư Nguyễn Huệ (An Giang) được giới "cò" đất chào bán chênh lệch gần 200 triệu/nền sau ba tháng mở bán

Trong vai khách hàng, chúng tôi không khỏi choáng khi giá giao dịch tăng gần gấp đôi so với cách nay khoảng một năm. Trước đây giá căn hộ trên tuyến đường này chỉ từ khoảng 20 - 30 triệu/m2 thì này giá tăng lên khoảng 32 - 40 triệu/m2. Thậm chí dự án The Arena bán lên gần 50 triệu/m2. 

Đi sâu vào TP. Nha Trang, thị trường sôi động không kém, giá bán các căn hộ còn cao hơn. Căn hộ dự án Furama Nha Trang giá bán lên đến khoảng 35 triệu/m2; dự án Ariyana Nha Trang: 46 triệu /m2; dự án The Panorama Nha Trang: gần 60 triệu/m2... 

Thi truong bat dong san 'tinh le' dang 'sot' ham hap?
Một dự án khu dân cư ở huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) "cò" đất chào mời chênh lệch 150 triệu sau hai tháng mở bán

Trong khi đó, nếu như cách nay khoảng một năm, giá bán đất nền khu vực ven TP. Nha Trang chỉ khoảng 4 - 5 triệu/m2 thì nay lên trên dưới 7 triệu/m2. 

Cách trung tâm TP. Nha Trang khoảng 5 km, dự án Nam Sông Cái bán từ 6 - gần 8 triệu/m2. Một nhân viên môi giới ở đây cho biết: “Trước đây chủ đầu tư chỉ bán khoảng 5 - 6 triệu/m2. Nhưng nay giá chênh lệch lên đến gần 200 triệu/nền”. Nhân viên này cho biết dự án còn khoảng 20 ha chuẩn bị triển khai giai đoàn hai, giá sẽ tiếp tục tăng, chúng tôi nên xuống tiền ngay. 

Tương tự, thị trường BĐS tại các thành phố: Quy Nhơn (Bình Định), Tuy Hòa (Khánh Hòa), Đà Nẵng... sôi động không kém. Nhiều dự án biệt thự nghỉ dưỡng: FLC Quy Nhơn (Bình Định); Rosa Alba Resort (Phú Yên) bán lên đến 6 - 7 tỉ/căn . 

Ở khu vực các tỉnh miền Đông Nam Bộ, thị trường BĐS các tỉnh Bình Thuận, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu... giá bán các dự án cũng liên tục tăng khoảng 30 % - 40% so với cách nay khoảng một năm. 

Bất động sản “tỉnh lẻ” nhiều nơi tăng dựng đứng

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, trong năm 2017, không chỉ riêng TP.HCM, Hà Nội, nhiều tỉnh, thành khác thị trường BĐS đã có sự điều chỉnh tăng giá khá cao so với năm 2016. Cụ thể, tại Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), giá tăng gấp khoảng 5 - 6 lần; Đà Nẵng tăng khoảng 25%; Nha Trang tăng 100%; Cần Thơ tăng khoảng 30%; Phú Quốc tăng khoảng 35%…

BĐS Nha Trang đang bị “cò” làm nhiễu loạn thị trường 
 
Tất cả các phân khúc tại thị trường BĐS Nha Trang - Khánh Hòa đều  giao dịch, thanh khoản khá cao nhưng thị trường cũng tiềm ẩn nhiều dấu hiệu không minh bạch cần cẩn trọng trong đầu tư. Cụ thể, vừa qua, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Khánh Hòa công bố 8 dự án khu đô thị và 20 dự án khu biệt thự sinh thái trên địa bàn tỉnh đang quảng cáo rầm rộ nhưng đã bị thế chấp ngân hàng. Vì vậy, khách hàng cần tìm hiểu kỹ các thông tin dự án khi mua. 

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh sàn giao dịch BĐS không chuyên nghiệp mọc lên như nấm, “cò” đất làm nhiễu loạn thị trường gây “sốt” ảo giá nhà đất nhiều nơi. 

Thưc tế trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng “sốt nóng” đất nền, khách hàng cần tránh sập “bẫy” nguy cơ tăng giá “ảo”. Hiện thị trường BĐS bắt đầu có sự lệch pha cung – cầu. Nguyên nhân chính đẩy giá BĐS lên là do các nhà đầu cơ gom hàng, cố tình đẩy giá lên để kiếm lời, trong khi nguồn cung không thiếu. Hiện nay đến các khu đô thị mua đất nền chỗ nào chủ đầu tư cũng kêu hết hàng, ngay cả khi cơ sở hạ tầng có dự án chưa làm xong, nhưng muốn mua thì có hàng ngay, bằng cách mua lại của người khác.

Ông Đặng Viết Tú Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Nha Trang - Khánh Hòa

Phan Trí 
                  
                 
        

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI