Sự thật về thiết bị “phá sóng” máy bắn tốc độ được bán tràn lan

27/11/2015 - 07:46

PNO - Thời gian gần đây cánh tài xế lái xe “kháo” nhau về thiết bị có công năng “phá sóng” máy bắn tốc độ của CSGT

“Săn” thiết bị “phá sóng” máy bắn tốc độ

Thời gian gần đây, giới lái xe tại khu vực TP. HCM, nhất là những tài xế chạy xe tuyến đường dài đang xôn xao, kháo nhau về một loại thiết bị có thể làm vô hiệu hóa máy bắn tốc độ xe chạy của lực lượng CSGT.

Su that ve thiet bi “pha song” may ban toc do duoc ban tran lan
Một bộ thiết bị “phá sóng” máy bắn tốc độ của CSGT

Anh Trần Văn Bảo (tài xế lái xe Bắc -  Nam, sống tại TP.HCM) cho biết: “Tôi đã từng nghe cánh tài xế nói về thiết bị hiện đại trên. Nghe nói, chỉ cần bỏ ra từ 200 – 250 USD là có thể trang bị cho mình một món đồ chơi làm công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc “qua trạm”. Hiện nay cánh tài xế đường dài sử dụng khá nhiều”.

Ngày 23/11, lần theo một địa chỉ trên mạng, phóng viên chúng tôi đã liên hệ với một số địa chỉ rao bán thiết bị phát hiện súng bắn tốc độ. Khi gọi đến số điện thoại 0908xxxx07 thì bên kia đầu dây một người bán hàng tên Quân cho hay: “Nếu anh muốn đặt hàng tại TP.HCM thì anh chờ khoảng 2 – 3 ngày sẽ có người chủ động liên lạc lại và hẹn địa điểm giao hàng. Tại tụi em mới chuyển vào đó một lô hàng nhưng đã bán hết rồi…”.

Su that ve thiet bi “pha song” may ban toc do duoc ban tran lan
Thiết bị hình chuột máy tính này được rao bán với giá hơn 3 triệu đồng

Chúng tôi đồng ý, Quân giới thiệu hàng loạt các “bảo bối” để đối phó với lực lượng CSGT. Tuy nhiên, hiện thị trường chủ yếu có hai loại được tiêu thụ nhiều nhất: Một loại hiệu COBRA 11 băng tần giá khoảng 2,8 triệu, chỉ báo động khi có sóng Radar tần số X, K, Ka + tín hiệu laser; loại thứ hai được giới thiệu cũng 11 băng tần và phá được sóng của súng bắn tốc độ (không hiển thị tốc độ của xe trên màn hình) giá khoảng 3,5 triệu.

Không dễ “qua mặt” lực lượng CSGT

Thông tin với chúng tôi liên quan đến những thiết bị nói trên, anh Lê Quang Liên (kỹ sư CNTT từng công tác tại một tập đoàn viễn thông tại TP.HCM) cho hay, đa số những thiết bị nói trên có nhiều bộ phận tích hợp khác nhau, thông thường thì bao gồm hai bộ phận là bộ phận phát tín hiệu có khả năng làm nhiễu sóng. Bởi vậy, khi xe bị bắn tốc độ, sóng từ súng bắn tốc độ của cảnh sát sau khi dội ngược, sẽ được trộn lẫn với sóng phát ra từ bộ làm nhiễu, làm cho súng bắn tốc độ không thể phát hiện ra tốc độ chính xác của xe. Có trường hợp ghi hình được xe nhưng không hiển thị thông số.

Su that ve thiet bi “pha song” may ban toc do duoc ban tran lan
Các thiết bị sẽ làm nhiễu sóng của máy bắn tốc độ

Tuy nhiên theo kinh nghiệm của anh Liên thì những chiếc máy trên chỉ áp dụng ở nước ngoài với mục đích là giúp tài xế lái xe an toàn. Còn ở Việt Nam nếu như sử dụng những chiếc máy trên để đối phó hay làm nhiễu sóng máy bắn tốc độc của CSGT là không khả thi, ngoài ra còn có tác dụng ngược lại.

Trả lời chúng tôi liên quan đến các thiết bị “phá sóng” máy bắn tốc độ, một cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM cho biết: “Mỗi ngày đơn vị chúng tôi xử phạt rất nhiều trường hợp lái xe quá tốc độ vi phạm giao thông. Về các thiết bị được cho là phá sóng máy bắn tốc độ theo tôi là rất khó “qua mặt” được CSGT, ngược lại còn làm tăng nặng lỗi phạt cho người vi phạm. Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm mà sử dụng thiết bị trên chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm”.

Su that ve thiet bi “pha song” may ban toc do duoc ban tran lan
 Theo cơ quan chức năng các thiết bị trên sẽ bị các máy hiện đại của CSGT phát hiện

Chi Cục quản lý thị trường TP.HCM cũng cho biết: “Những thiết bị không được phép lưu hành theo quy định. Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát trên địa bàn nếu phát hiện đơn vị nào mua bán những thiết bị trên sẽ kiên quyết xử lý nghiêm”.

Oanh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI