Sự thật đằng sau bức ảnh cụ già “xin tiền xe đi về Hà Tĩnh”

23/08/2015 - 09:00

PNO - Bức ảnh người đàn ông già nua, khắc khổ vật vạ khắp ga tàu, bến xe với tấm biển “Xin tiền về quê Hà Tĩnh” đã khiến cư dân mạng "nổi sóng".

Bức ảnh người đàn ông già nua, khắc khổ vật vạ khắp ga tàu, bến xe với tấm biển “Xin tiền về quê Hà Tĩnh” treo trước ngực, cùng với đó là thông tin bị con cái hắt hủi, phải lang bạt kiếm việc làm khắp Nam chí Bắc, đã khiến cư dân mạng vừa căm phẫn các con của ông, vừa kêu gọi quyên góp giúp đỡ để ông có thể về quê.

Thế nhưng, từ thông tin có được, tìm về quê nhà người đàn ông này mới biết, thực tế không như vậy. Ông có vợ con, nhà cửa đàng hoàng nhưng đã “mưu sinh” bằng nghề này suốt 23 năm qua, khiến người thân rất phiền lòng.

23 năm “xin tiền xe đi về Hà Tĩnh”

Ngày 15/8, trên mạng xã hội Facebook lan truyền chóng mặt hình ảnh do một nickname có địa chỉ tại tỉnh Trà Vinh, đưa thông tin lên diễn đàn “Tin tức Trà Vinh” về một người đàn ông khắc khổ, tiều tụy, với tấm biển trước ngực “Xin tiền xe đi về Hà Tĩnh”.

Su that dang sau buc anh cu gia “xin tien xe di ve Ha Tinh”
Bức ảnh “Xin tiền xe đi về Hà Tĩnh” khiến cộng đồng mạng chao đảo.

Cùng với đó là tấm giấy chứng minh nhân dân cho thấy, danh tính người đàn ông này là Nguyễn Văn Tiến (SN 1956), trú xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Nội dung thông tin như sau: “Mọi người ơi giúp ông với. Ông ở Hà Tĩnh có con trai đi làm xa, ở với con dâu nhưng không ở được, mượn hàng xóm 1 triệu đồng đi vào Nam tìm việc.

Ở Sài Gòn được 5 ngày, không tìm được việc, xin tiền xuống Trà Vinh được 15 ngày. Ông tìm việc khắp nơi nhưng vì quá tuổi lao động và ở tỉnh khác nên không ai chịu mướn, hàng ngày, sáng ông xin bánh mì không của tiệm bánh mì Hồng Ngọc, trưa thì xin cơm ăn, tối ngủ trước cổng siêu thị, không mùng mền.

Ông bảo chỉ cần xin đủ tiền về quê, dù sao cũng có hàng xóm chứ ở đây khổ quá, không việc không ăn uống, lại bị bệnh không ai lo. Mình có hỏi ông xin được bao nhiêu rồi, ông bảo chỉ hơn 100k (100 nghìn) thôi, về Hà Tĩnh chắc tầm 1 triệu. Ai có lòng ủng hộ ông thì đến trước cổng siêu thị Co.opmart Trà Vinh nha”.

“Diễn đàn Trà Vinh” là một trang mạng có gần 4.000 thành viên, nên sau khi thông tin được đưa lên, hàng trăm người đã vào bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ và tìm mọi cách để quyên góp tiền bạc giúp ông Tiến có tiền để về quê.

Trong khi đó, từ thông tin có được qua tấm giấy chứng minh nhân dân được đưa lên diễn đàn, chúng tôi đã tìm về nhà riêng của ông Nguyễn Văn Tiến ở Hà Tĩnh, với mục đích tìm hiểu rõ hoàn cảnh, để kêu gọi sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng và làm rõ trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ cũng như vai trò của chính quyền địa phương.

Ngày 20/8, chúng tôi tìm về xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, hỏi thăm đường đến nhà ông Tiến, nhiều người nhiệt tình chỉ dẫn, đồng thời cho biết, ông Tiến ít khi ở nhà mà hay đi lang thang đây đó. Người dân bản địa hết sức ngạc nhiên trước thông tin ông Tiến bị vợ con hắt hủi, phải đi xin việc làm và không có tiền để về quê, phải vạ vật nơi xứ người.

Thông tin này khác hẳn với những gì trên mạng xã hội lan truyền, và chúng tôi đã quyết tâm làm rõ sự thật đằng sau câu chuyện xin tiền xe về quê. Quả thật, từ những gì nắm bắt được tại địa phương, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ về người đàn ông khốn khổ trên mạng xã hội này.

"Không chỉ chính quyền mà người thân cũng rất mất mặt"

Tại căn nhà của cậu trai út, bà Trần Thị T. (SN 1959), người vợ thứ hai và cũng là vợ hiện tại của ông Tiến, buồn rầu cho biết: “Đã 23 năm nay rồi, ông ấy cứ bỏ đi triền miên như vậy.
Su that dang sau buc anh cu gia “xin tien xe di ve Ha Tinh”
Ngôi nhà của vợ chồng ông Tiến ở Hà Tĩnh.

Nhà có khó khăn gì cho cam, vợ và các con cháu thừa sức làm việc để cho ông ấy có cuộc sống đủ đầy, nhưng ông vẫn cứ thích đi như vậy. Con cháu khuyên bảo, thậm chí người dưng thấy thương tình, chở về tận nhà, nhưng được vài hôm lại bỏ đi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI