Sầu riêng tiêm hóa chất Trung Quốc ép chín siêu tốc

02/09/2015 - 07:35

PNO - Chỉ sau một ngày được bơm hóa chất, những quả sầu riêng xanh non bỗng dưng chín siêu tốc, ngả sang màu vàng nhưng mang vị nhạt và mùi hắc.

Bà Phạm Thị Đinh Hoa (ngụ khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn, Sơn Hòa, Phú Yên) cho biết, thấy nhiều người bày bán sầu riêng giá rẻ ở chợ thị trấn Củng Sơn nên bà đến mua những trái vỏ đẹp, gai nở đều về ăn.

Nhưng khi tách ra thì bên trong đều bị thối nhũng, ngửi thấy mùi thuốc. Kiểm tra trên vỏ thì phát hiện nhiều dấu kim tiêm, trên cuống có dấu đục khoét lỗ nên bà phải bỏ.

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại đang vào thời điểm chính vụ sầu riêng ở Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung Bộ nên các thương lái chỉ được thu mua hàng loạt, cả vườn chứ không được quyền lựa chọn quả chín, quả xanh.

Sau rieng tiem hoa chat Trung Quoc ep chin sieu toc
Khi tách quả sầu riêng bị tiêm thuốc ra ngửi thấy mùi thuốc.

Chính vì thế, để hạn chế không bán được những quả xanh non các thương lái đã dùng thủ thuật lấy hóa chất về hòa tan vào nước rồi đem ngâm, tiêm hóa chất bằng xi lanh tiêm hoặc lấy cây sắt nhọn dùi một lỗ rồi bơm vào quả.

“Trái sầu riêng hái trên cây xuống, già, non đều có nên chín không đều, chưa kể trái non chờ chín rất lâu nên phải sử dụng thuốc thúc chín đồng loạt, trông cho đẹp mã nhưng ăn thường nhạt, không mùi vị, chất lượng rất kém. Nếu không dùng thuốc ép thì sẽ lâu chín, như vậy dẫn đến việc mua bán thua lỗ" – một tiểu thương ở Phú Yên bật mí.

Được biết, loại thuốc làm sầu riêng chín siêu tốc được mua và sử dụng trong nhiều năm quan, có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Sau khi mua loại hóa chất này về, lấy chậu nước và đổ hóa chất đựng trong chai nhựa vào hòa tan, từng quả được đưa vào ngâm khoảng 20 phút rồi vớt ra, tiếp đến lấy xi lanh tiêm vào hoặc lấy cây sắt nhọn dùi một lỗ trên trái rồi đổ hóa chất vào là có thể cho ra lò hàng tấn sầu riêng chín.

Không chỉ có sầu riêng mà quả mít cũng được nhiều thương lái bơm hóa chất để ép chín. Một thương lái ở Bình Phước cho biết, phương pháp làm cho mít chín theo truyền thống như đóng cọc (Còn gọi là đóng nõ), phơi nắng, bôi vôi đầu cuống…

Hiện nay không được áp dụng mà thay vào đó là kỹ nghệ “tiêm chích” hóa chất để “biến” mít non thành mít chín. Công nghệ này được dân mít ưu tiên hàng đầu.

Sau rieng tiem hoa chat Trung Quoc ep chin sieu toc
Loại hóa chất mà thương lái thường dùng để ép chín các loại quả.

Khi bơm loại thuốc này vào, chưa đầy 24 giờ sau là mít chín. "Loại thuốc này lấy bên Trung Quốc. Loại này là nguyên chất phải pha với nước mới dùng được. Mỗi bịch có 100 ngàn thôi à, chích được vài tấn mít ”- người thương lái này cho biết.

Đối với mít Thái, ngoài việc bôi thuốc vào đầu cuống, thương lái còn rải thuốc lên từng trái trước khi phủ bạt. Mục đích là để thuốc ngấm sâu vào trái mít làm nở gai và tạo màu vàng óng đến tận xơ…

Riêng chuối già, công đoạn xử lý đơn giản hơn. Cũng với loại thuốc này, thương lái dùng thuốc phun trực tiếp lên từng buồng chuối rồi phủ bạt. Chỉ sau 12 giờ, từng trái chuối dù vẫn còn cứng nhưng đã chuyển sang màu vàng rất đẹp, trong khi cuống vẫn còn tươi mới...

Chị Thắm giải thích sở dĩ các loại quả phải bơm thuốc ép chín là vì “chiều theo thị trường”, bạn hàng mua chuối về bán đều yêu cầu loại chuối đã dú vàng.

Đối với mít và sầu riêng cũng phải dùng thuốc mới ủ chín được hàng loạt, còn để chín tự nhiên thì không có đủ hàng cùng lúc để cung cấp cho thị trường.

Phương Phong (Tổng hợp theo CAND, NLĐ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI