VCPMC nhờ luật sư quốc tế khởi kiện Sky Music vi phạm bản quyền

18/01/2019 - 21:00

PNO - Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết sẽ cố gắng để việc này được giải quyết trong quý I/2019.

Từ tháng 4/2018, nhiều nhạc sĩ đã lên tiếng phản ánh việc Sky Music vi phạm quyền tác giả. Theo đó, đơn vị này tự ý sử dụng các tác phẩm âm nhạc thuộc thành viên Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để kinh doanh dịch vụ cung cấp giải pháp phát nhạc có thu phí, đồng thời đăng tải các ca khúc này trên website của mình.

Sự việc ồn ào này kéo dài đến tháng 12/2018 nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết cuối cùng. Có đến 40 nhạc sĩ đứng ra tố cáo Sky Music. VCPMC cho biết Sky Music đã vi phạm tác quyền đến hơn 2.000 tác phẩm của hàng trăm tác giả do VCPMC làm đại diện. 

VCPMC nho luat su quoc te khoi kien Sky Music vi pham ban quyen
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là một trong số nhiều tác giả bị Sky Music xâm phạm bản quyền.

Mới đây, VCPMC cho biết đã nhờ 5 luật sư, trong đó có 3 luật sư Việt Nam và 2 luật sư Mỹ để giải quyết vụ việc. 2 luật sư Mỹ sẽ lo phần áp dụng luật quốc tế. Ngày 21/1 tới đây, VCPMC sẽ họp lần cuối để thống nhất nội dung và thông tin kiện Sky Music. Hiện VCPMC đã niêm phong toàn bộ dữ liệu của 700 tác giả trong nước và quốc tế với hơn 2.000 bài hát mà Sky Music vi phạm. VCPMC cố gắng để trong quý I/2019 sẽ giải quyết được việc này.

Trước đó vào ngày 19/12/2018, VCPMC cũng đã có cuộc họp báo tại Hà Nội để thông báo rộng rãi về việc vi phạm bản quyền của Sky Music. Theo VCPMC, qua đối soát với dữ liệu từ Sky Music, đơn vị này phát hiện 90% các tác giả trong kho dữ liệu của Sky Music thuộc thẩm quyền bảo vệ của VCPMC. VCPMC đã phát đi văn bản, đòi Sky Music bồi thường 3,3 tỷ đồng nhưng đơn vị này không chấp thuận. Sky Music cũng gửi văn bản lên Cục Cạnh tranh cho rằng VCPMC cạnh tranh không lành mạnh. 

VCPMC nho luat su quoc te khoi kien Sky Music vi pham ban quyen
Với mục tiêu hoạt động được giới thiệu là tạo môi trường tôn trọng bản quyền nhưng Sky Music lại đang cho thấy những điều ngược lại.

Trước thông tin từ cuộc họp báo này của VCPMC, Sky Music cho biết đầu năm 2018 hai bên đã ngồi lại với nhau để thống nhất mức chi trả nhuận bút và không đưa sự việc lên báo chí nữa. Sky Music cho rằng luôn tôn trọng thoả thuận này nhưng VCPMC thì không hợp tác. Đơn vị này cũng cho biết thông tin VCPMC đưa ra khiến nhiều người hiểu sai việc Sky Music đang làm. 

Trước đó, vào tháng 4/2018 khi bị một số tác giả tố việc vi phạm bản quyền, Sky Music đã liên hệ với các nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, Hoài An, Trần Minh Phi để chi trả tác quyền nhưng không được sự đồng ý. 

Ngoài nội dung về vụ kiện Sky Music, VCPMC còn cho biết việc vi phạm bản quyền trên YouTube cũng đang diễn ra tràn lan, có ngày đơn vị này báo cáo sai phạm đến 2.000 đường link. 

Trong năm 2018 vừa qua, trung tâm phía Nam của VCPMC thu được hơn 71 tỷ đồng, nhiều nhất từ các website, ứng dụng âm nhạc với số tiền 18 tỷ đồng.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI