Quảng Ngãi: Vụ ngọt từ quả cay

20/04/2015 - 08:07

PNO - PN - Giá ớt hiện lên trên 30.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay đã mang lại niềm vui lớn cho người trồng ớt ở Quảng Ngãi. Nhưng bên cạnh đó là nỗi lo âu giá rớt khi vào chính vụ như đã từng xảy ra trước đó.

edf40wrjww2tblPage:Content

Quang Ngai: Vu ngot tu qua cay

Một ruộng ớt của người dân xã Nghĩa Hà, huyện Nghĩa Hành.

 Quả cay cho mùa ngọt

Tại xã Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa, một trong những nơi có diện tích trồng ớt lớn của Quảng Ngãi, ông Phạm Tấn Kiên, ở thôn Hổ Tiếu khoe: “Vụ năm nay, gia đình tôi trồng 3 sào (500 m2/sào) ớt. Mới được khoảng 1/3 thời gian của vụ thu hoạch mà đã hái gần 1 tấn, bán được trên 30 triệu đồng”.

Theo lời người dân trồng ớt ở nhiều nơi trong tỉnh, năm nay, giá ớt liên tục tăng, từ 22.000 đồng/kg lúc đầu vụ, lên 28.000 đồng và hiện trên 30.000 đồng/kg. Nếu giá ớt ổn định như thế này thì sau một vụ trồng, với năng suất khoảng 1 tấn/sào, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận mang về ít nhất trên 20 triệu đồng/sào, khó có loại cây trồng nào sánh bằng.

Ông Nguyễn Thanh Vinh, 46 tuổi, một chủ thu gom ớt có tiếng ở TP. Quảng Ngãi, nói vui: “Chưa bao giờ thấy giá ớt cao như hiện nay. Người dân chỉ cần bán bao ớt 1 tạ là có thể mua được cả chỉ vàng”.

Được biết, vùng trồng ớt nhiều nhất là ở các xã Nghĩa Hà, Nghĩa Hiệp của huyện Tư Nghĩa; Bình Dương của huyện Bình Sơn... với tổng diện tích trồng hàng năm ước trên 300ha.

Quang Ngai: Vu ngot tu qua cay

Nông dân Nghĩa Hà thu hoạch ớt.

Vui trong thấp thỏm

Giá lên đỉnh, năng suất khá, nhưng nhiều người trồng vẫn lo âu. Bởi lẽ, nhiều vụ ớt trước đó, lúc mới thu hoạch, giá cũng lên đến 20.000 đồng/kg. Nhưng khi bước vào chính vụ, ớt rớt đến mức thảm hại, chưa đến 3.000 đồng/kg, tiền thu hoạch không đủ tiền công. Vì vậy, người trồng ớt đã bỏ chín rục ngoài đồng ruộng như dưa hấu vừa qua.

Nhiều thương lái thu mua thừa nhận: ngoài một số ít bán trong tỉnh và khu vực lân cận, hầu hết ớt thu hoạch của người dân Quảng Ngãi được chở bán sang Trung Quốc. Nghe đâu năm nay, ớt Trung Quốc mất mùa nên họ mới mua cao như vậy (?).

Quang Ngai: Vu ngot tu qua cay

Một điểm thu gom ớt ở tại Nghĩa Hà.

Điều đáng lo ngại là với giá cao như hiện nay, nhiều khă năng vụ tới, người dân sẽ đổ xô trồng ớt, dẫn đến cảnh ớt đỏ đồng mà không ai mua.
Vì vậy ngành chức năng và chính quyền các cấp của tỉnh cần có sự theo dõi và khuyến cáo cho người dân, tránh kiểu "được ăn cả, ngã về không" như cây dưa hấu.

Bà con nông dân mong có sự ra đời của các nhà máy thu mua, chế biến sản phẩm từ ớt ngay tại địa phương, để hạn chế sự lệ thuộc giá cả vào thị trường Trung Quốc.

MINH PHÚ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI