Đời như ý phiên bản cải lương tiếp tục lấy nước mắt khán giả

24/11/2014 - 21:29

PNO - PN - Sau thành công với năm giải thưởng tại Liên hoan Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2012, vở Đời như ý (tác giả: Bùi Quốc Bảo) đã được soạn giả Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương, đạo diễn Phan Quốc Kiệt dựng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ra mắt tháng 4/2012, Đời như ý là câu chuyện cảm động về Hai Đời, nghèo khổ, mù lòa nhưng nhân hậu, sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng để cưu mang gia đình Bé Ba - người phụ nữ nửa điên, nửa tỉnh. Vở kịch từng lấy không ít nước mắt khán giả ở sân khấu (SK) Thế Giới Trẻ. Hiện Đời như ý vẫn là một trong những vở diễn ăn khách của SK này.

Doi  nhu y phien ban cai luong  tiep tuc  lay nuoc mat khan gia

Gia Nguyễn, Hồng Quyên phối hợp ăn ý với các bạn diễn lớn tuổi

Vốn là người khá chắc tay trong việc chuyển thể, một lần nữa soạn giả Hoàng Song Việt rất thành công khi chuyển thể vở cải lương Đời như ý. Chất Nam bộ và trữ tình ở Đời như ý của Nguyễn Ngọc Tư vốn đã rất gần với SK cải lương, nhưng chắc chắn Đời như ý không thể là vở cải lương đầy ắp cảm xúc nếu thiếu những bài ca ngọt ngào được đặt đúng chỗ, phù hợp với tâm lý nhân vật.

Trên chất liệu rất đẹp ấy, đạo diễn và các diễn viên (DV) đã thỏa sức bay bổng để có một vở cải lương đủ sức khiến người xem có thể cùng cười, cùng khóc theo từng diễn biến của câu chuyện. So với bản dựng kịch nói, Sương ở cải lương được chăm chút hơn, có nhiều cơ hội “khoe” giọng và khả năng diễn xuất để trở thành một trong những điểm nhấn của vở. Thy Trang đã không phụ lòng tin của ê kíp tác giả, đạo diễn. Bé Ba cũng mang lại cho khán giả những cảm nhận mới về Lê Hồng Thắm, cô DV chuyên trị những vai đào thương. Giữ được tính nhất quán trong xây dựng tính cách nhân vật Bé Ba nửa điên, nửa tỉnh, Lê Hồng Thắm đã thể hiện bản lĩnh khi biết khai thác khá tinh tế những sắc thái tình cảm, phản ứng khác biệt của một Bé Ba từ khi còn hồn nhiên đi ăn trộm gà, hái trộm vú sữa… và một Bé Ba đã là mẹ của hai đứa con. Dù điên khùng, suốt ngày cãi nhau, giành phần với các con… nhưng trong sâu thẳm vẫn là trái tim của người mẹ.

Nhưng, điều bất ngờ nhất của Đời như ý không đến từ các DV người lớn mà từ hai DV nhí Hồng Quyên và Gia Nguyễn trong vai hai bé Như và Ý. Nếu Hồng Quyên - cô con gái út của DV Tú Sương không còn xa lạ với khán giả thì Gia Nguyễn - con trai của DV Lê Hồng Thắm lại là một phát hiện đầy thú vị. Giọng ca còn hơi non, bù lại, Gia Nguyễn có khả năng cảm thụ nhân vật rất tốt và lối diễn xuất tự nhiên, đầy cảm xúc. Đây là lần đầu tiên tham gia một vở cải lương trên SK, Gia Nguyễn tỏ ra rất dạn dĩ, chủ động trong các tình huống, quăng bắt rất nhanh với Hồng Quyên và những DV người lớn. Cặp DV nhí được ví von như những “ngôi sao” của Đời như ý, góp phần mang lại hiệu quả tốt nhất cho vở diễn.

Tám thịt heo vốn là một vai diễn rất hay của phiên bản kịch nói, nhưng ở cải lương, vai diễn này chưa được Nguyễn Văn Mẹo - Chuông vàng vọng cổ 2011 thể hiện hết chất hảo hán cần phải có của nhân vật. Có lẽ đây là vai diễn hơi trái sở trường, thêm nữa, theo dõi những vai diễn gần đây sẽ thấy dường như Nguyễn Văn Mẹo không giữ được phong độ như lúc mới đoạt Chuông vàng. Với kinh nghiệm và khả năng diễn xuất, Hai Đời không phải là vai diễn nhiều thử thách với cả Lê Tứ lẫn Võ Minh Lâm. Dẫu vậy, cả hai vẫn cần có thêm thời gian “thấm” nhân vật để tung tẩy hơn trong ca diễn và chinh phục công chúng.

Vở đang được diễn tại rạp Thủ Đô, 125 Châu Văn Liêm, Q.5, TP.HCM.

 THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI