Dân truyền hình thử sức với điện ảnh

16/07/2015 - 15:11

PNO - PN - Nhiều cá nhân, đơn vị lâu nay chỉ làm phim truyền hình, hiện đang ấp ủ, dấn thân vào lĩnh vực điện ảnh, thử sức và chấp nhận rủi ro.

Dự kiến cuối tháng Chín tới, bộ phim Hãy ẵm em ra biển (đạo diễn (ĐD) Việt Trinh - Châu Thổ, Senafilm sản xuất) sẽ ra rạp. Đây là dự án được chuẩn bị từ nhiều năm trước của hai “nữ tướng” đã gắn bó cùng nhau qua nhiều phim truyền hình.

Biên kịch - ĐD Châu Thổ nói trước khi bắt tay thực hiện dự án, chị đã nghiên cứu thị trường điện ảnh trong nhiều năm: “Tôi nhận thấy đây là thời điểm thích hợp. Chưa bàn đến chất lượng từng phim nhưng rõ ràng khán giả đã chịu đến rạp. Đối tượng và thị phần cũng đã được mở rộng hơn so với trước đây”.

Bộ phim khai thác đề tài “hot” trong cuộc sống hiện đại: ngoại tình, hướng đến nhóm khán giả nữ từ 25 đến ngoài 40 tuổi. “Đó là câu chuyện xúc động, tôn vinh giá trị gia đình. Phim đang trong phòng dựng, nhiều cảnh quay khiến những người thực hiện ứa nước mắt. Đây là mục đích của chúng tôi. Ngoài rạp đã có quá nhiều phim hài, tôi muốn làm phim khiến khán giả khóc và thấy có ý nghĩa” - ĐD Châu Thổ chia sẻ.

Ngôi sao điện ảnh một thời, Việt Trinh trở lại đóng chính, cùng nam diễn viên Đức Hải và gương mặt trẻ Khánh My. Tuyến nhân vật hài giúp cân bằng bộ phim. ĐD Châu Thổ cho biết: “Khi thực hiện dự án này, dù đã nhắm vào đối tượng khán giả riêng, chúng tôi vẫn chấp nhận rủi ro. Nhưng chúng tôi kỳ vọng đây là bước thử nghiệm đúng hướng”.

Dan truyen hinh thu suc voi dien anh

Hãy ẵm em ra biển - dự án điện ảnh đầu tiên của Senafilm sau nhiều năm ấp ủ, nghiên cứu thị trường - Ảnh: Senafilm

Nữ ĐD Trần Quế Ngọc cũng cho biết sẽ thực hiện phim chiếu rạp vào cuối năm nay. Chị nói “điện ảnh là niềm ao ước, là đích đến của người làm phim”. Nữ ĐD cùng chồng - ĐD Bùi Nam Yên đã mất nhiều năm quan sát, tìm hiểu thị trường điện ảnh trong lúc vẫn liên tục làm phim truyền hình. Đơn vị đầu tư dự án là công ty Khang Việt, từng sản xuất phim truyền hình nhưng là “tân binh” của màn ảnh rộng.

“Chúng tôi không chọn khai thác tiếng cười. Điểm nhấn của phim là tình yêu lãng mạn - trung thành với “gu” làm phim của tôi và anh Bùi Nam Yên lâu nay. Tôi muốn thử nâng cao khả năng làm nghề của mình. Tất nhiên, ĐD và nhà sản xuất cũng tính toán kỹ yếu tố thị trường. Đây là phim dành cho khán giả trẻ”, Trần Quế Ngọc cho biết.

Khác với những “đại gia điện ảnh”, nhất là các đơn vị có sẵn hệ thống phát hành, những hãng sản xuất phim truyền hình bước vào khu vực phim chiếu rạp bằng tâm thế hy vọng xen lẫn âu lo. ĐD Trương Dũng, người mát tay với nhiều phim truyền hình tình cảm lãng mạn như Chuyện tình mùa thu, Mắt lụa, Sông dài…, cho biết đang sở hữu hai kịch bản điện ảnh nhưng không có cơ hội làm.

ĐD Trần Cảnh Đôn cũng ấp ủ tám năm một kịch bản phim kinh dị - hành động chiếu rạp, nhưng rốt cuộc chọn làm phim truyền hình (phim Kẻ gây hấn - hãng M&T Pictures) vì không tìm được nhà đầu tư. Sau khi phim phát sóng, ĐD Trần Cảnh Đôn được khuyến khích thực hiện phiên bản điện ảnh, anh này lắc đầu.

Đơn vị sản xuất phim truyền hình làm phim chiếu rạp được xem thành công nhất hiện nay là công ty Sóng Vàng, với những phim: Nhà có năm nàng tiên, Năm sau con lại về. Chất lượng nghệ thuật của những bộ phim này còn nhiều điều đáng bàn, nhưng xét về doanh thu, nhà sản xuất đã thành công. Đây là một “điển hình” làm các cá nhân, đơn vị vốn sản xuất phim truyền hình “giật mình” dòm ngó sang thị phần điện ảnh.

 SONG GIANG

“Truyền hình hóa” điện ảnh

Khi màn ảnh rộng có nhiều cơ hội “hốt bạc”, đã có rất nhiều ĐD chuyên làm phim truyền hình được chọn làm phim điện ảnh. Nhưng rất ít ĐD thành công, nhiều phim ăn khách không vì chất lượng phim mà vì những “át chủ bài” thu hút công chúng. Có thời gian, phim điện ảnh không khác gì phim truyền hình một tập đem chiếu rạp khiến người xem ngán ngẩm. Thậm chí có ý kiến cho rằng mức đầu tư, nội dung và giá trị nghệ thuật của nhiều phim chiếu rạp còn kém các phim trong dự án phim 90 phút của HTV và VTV.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI