Nhà mình đẹp hơn để đón Giáng sinh

16/12/2017 - 13:30

PNO - Mỗi dịp Giáng sinh, những người thợ làm nghề trang trí Noel ở TP.HCM lại được vụ mùa bội thu. Ngoài việc tăng thu nhập nhờ chạy "sô" liên tục, họ còn có dịp thể hiện niềm đam mê nghệ thuật...

Nha minh dep hon de don Giang sinh
Người dân mua sắm đồ trang trí Giáng sinh

Rộn rịp dịch vụ trang trí Giáng sinh

Chỉnh sửa những quả châu cuối cùng trên cây thông Noel, anh Hoàng Văn Minh - Giám đốc Công ty TNHH sự kiện & giải trí Hoàng Phát (Q. Thủ Đức) cho hay, đây là mùa thứ hai anh nhận trang trí Noel theo yêu cầu. “Nắm bắt nhu cầu của người dân luôn muốn nhà cửa mình đẹp hơn để đón Giáng sinh và năm mới, sẵn “máu” nghệ thuật, thế là tôi mở dịch vụ nhận trang trí dịp này. Chỉ cần đưa ý tưởng, chúng tôi sẽ thực hiện mọi yêu cầu của khách, từ việc làm tiểu cảnh Giáng sinh; trang trí văn phòng, nhà cửa; vẽ kính…” - anh Minh cho biết.

Theo anh Minh, công ty đã kín lịch trang trí từ đây đến hết năm: “Do chỉ có 10 thợ nên chúng tôi chia nhóm để thực hiện. Như ngày hôm nay phải làm ba nơi: Bến xe miền Đông, Đại sứ quán Đức và biệt thự ở Thảo Điền. Tùy theo “công trình” mà bố trí người, có khi phải thi công cả ban đêm cho kịp tiến độ”.

Nha minh dep hon de don Giang sinh
 

Từ đầu tháng 10, anh Nguyễn Văn Tài (Bình Phú, Q.6) đã chuẩn bị nguyên vật liệu để “chế” ra những mô hình cử động như ông già Noel, người tuyết, tuần lộc… phục vụ nhu cầu trang trí Giáng sinh của khách hàng. Anh Tài cho biết: “Với hang đá, thợ phải đến nhà khách đo đạc diện tích, vị trí cần thiết kế.

Có thể làm theo ý tưởng của khách hoặc thợ tự quyết định. Phải có những ý tưởng hang đá lạ, độc đáo khách mới ưng ý. Có những khách hàng thích sự hoành tráng, yêu cầu thiết kế hang đá cao và rộng gần chục mét, đòi hỏi người thợ phải chắc tay nghề. Mỗi hang đá có giá dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng”.

Những cây thông phủ tuyết lấp lánh, những dải trang trí trắng, xanh; hộp quà, bông tuyết, cỗ xe tuần lộc trước cửa các trung tâm thương mại và mua sắm lớn như Aeon, Vincom Tower, Diamond… làm vấn vương du khách. Tại TP.HCM, có khá nhiều công ty chuyên nhận trang trí Giáng sinh, lễ tết. Dịch vụ có nhiều gói khác nhau, tùy theo lựa chọn của khách hàng như cung cấp nguyên liệu để khách tự tay trang trí hoặc sẽ nhận trọn gói, bao gồm cả phần thiết kế, thi công nếu khách yêu cầu.

Nha minh dep hon de don Giang sinh
 

Chị Mỹ Anh - nhân viên thiết kế Công ty Art 3D (Q. Phú Nhuận) chia sẻ: “Công ty nhận nhiều loại dịch vụ trang trí khác nhau, phù hợp với từng đối tượng. Ví dụ, đối với các doanh nghiệp, văn phòng, cửa hàng, showroom, siêu thị, trung tâm thương mại có diện tích lớn, công ty sẽ có ưu đãi dành cho dịch vụ thi công, lắp đặt trọn gói. Nếu khách có nhu cầu trang trí nhà ở, khu dân cư, quán ăn nhỏ… chỉ cần nêu ý tưởng, chúng tôi sẽ thiết kế mẫu và báo giá. Nếu đạt được thỏa thuận thì công ty cho người đến thực hiện”.

Tỉ mỉ, sáng tạo

Anh Võ Minh Trí (30 tuổi, Q.9) vốn là dân thiết kế đồ họa, đã theo nghề trang trí Giáng sinh được hơn 5 năm, bộc bạch, năm nào anh cũng chạy “sô” từ tháng 11 đến cận Giáng sinh mới xong. Làm nghề này vốn đầu tư không nhiều, nguyên liệu chính để làm hang đá, ông già Noel… chủ yếu là vải bạt, vỏ bao PP, bông, vải, giấy, mút xốp… nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu.

Nha minh dep hon de don Giang sinh
Thợ tranh thủ làm ngày làm đêm cho kịp tiến độ

Điều khó nhất trong nghề này không nằm ở phần tạo hình, vì nhìn chung, người tuyết, nhà cửa, hang đá hay cây thông, tuần lộc đều đã có mẫu sẵn, chỉ cần khéo tay một chút.

Quan trọng là làm sao để những cục xốp vô tri, sau quá trình tạo tác sẽ trở nên các mô hình sinh động. “Nhìn thì tưởng đơn giản, nhưng những món đồ trang trí Noel được làm khá cầu kỳ. Thách thức đầu tiên là khâu chọn xốp. Đó phải là loại xốp dẻo, có kết cấu chắc, hạt xốp mịn và to trung bình; nếu dùng xốp hạt to như xốp làm phông đám cưới, sản phẩm làm ra rất dễ bị gãy, mẻ; còn nếu dùng xốp hạt nhỏ, độ dai được đảm bảo nhưng sẽ khó làm mịn bề mặt” - Trí giải thích.

Đỗ Văn Sáng - một thợ trang trí tự do chia sẻ: “Nghề này thấy vậy chứ cực lắm, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều người thợ như thợ điện, thợ hàn, thợ vẽ. Dù ý tưởng đã có rồi, nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới xuất hiện nhiều cái khó, đòi hỏi mình phải luôn sáng tạo. Chẳng hạn như khi trang trí cho nhà hàng thì cần tạo không gian sang trọng, ấm cúng; trang trí các trung tâm mua sắm cần sặc sỡ, sôi động. Nghề này còn đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ của người thợ, thổi hồn vào từng chi tiết để tăng sự sống động, gần gũi với người xem hơn”.

Với lối trang trí mang phong cách hiện đại, trẻ trung, vật liệu bền chắc có thể tái sử dụng vào năm sau nên tay nghề trang trí Noel của anh Sáng ngày càng được nhiều người biết đến. Từ đầu tháng 12 đến nay, anh đã nhận gần chục yêu cầu trang trí, chỉ còn vài ngày nữa là đến Noel nhưng vẫn có khách hàng đặt làm. 

Hướng đến khách hàng lớn

Chị Lý Nguyễn Nguyên Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Hoa Tuyết (Q.3, TP.HCM) cho biết, hầu hết khách hàng của Hoa Tuyết là doanh nghiệp, họ có mức chi phí dành cho việc trang trí khá lớn, ổn định.

Khách hàng sẽ ký hợp đồng cho cả hai dịp Noel và tết để kéo dài thời gian sử dụng dịch vụ, tiết kiệm chi phí. Tùy thời điểm, công ty sẽ chỉnh sửa, thay đổi một số chi tiết cho phù hợp. Cùng với những biểu tượng vốn quen thuộc của Noel thì khách hàng thích sử dụng các loại đèn để tạo hiệu ứng ánh sáng.

Nha minh dep hon de don Giang sinh
 

Cũng theo chị Sa, tùy theo hạng mục, tùy theo yêu cầu của mỗi công ty nhưng mức chi phí ít nhất là 20 triệu đồng và có thể lên tới hơn 100 triệu đồng.

Mỗi năm, lượng khách hàng cho nhu cầu này có thay đổi, tăng hoặc giảm theo tình hình đời sống, kinh doanh của họ, hoặc do sự cạnh tranh của nhiều công ty cung cấp dịch vụ. Ông Hồ Huy Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Saigon Art (Q.10) - phấn khởi khoe, so với năm ngoái, lượng khách hàng năm nay của công ty tăng hơn 10%. Giá trị cũng cao hơn, ở mức 50-100 triệu đồng/hợp đồng.

Đến thời điểm này, hầu hết các công ty trang trí không còn nhận đơn hàng từ những doanh nghiệp lớn. Chị Võ Thị Minh Trang - Công ty Nụ Cười (Q.7) - cho hay phải làm từ đầu tháng 10 đến giờ, vẫn còn nhiều đơn hàng phải giải quyết. “Tôi chủ yếu trang trí cho các trung tâm thương mại.

Hạn chế ảnh hưởng đến việc kinh doanh của khách hàng nên chúng tôi phải chạy đua với thời gian, nhiều khi phải tăng cường làm đêm”. Do làm theo thời vụ nên nhóm thợ cũng không cố định mà linh hoạt theo từng công trình. Với số tiền từ 300.000-500.000 đồng/ngày, nhiều thợ tranh thủ chạy "sô", hết mùa thì làm công việc khác.

Ngoài các công ty cung ứng dịch vụ này, một số nhóm cá nhân cũng tham gia vào thị trường. Họ thường nhận trang trí, thiết kế cho các quán cà phê, cửa hàng nhỏ, gia đình… Giá trị hợp đồng thường không lớn, chỉ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng.

Phúc Hưng

Địa chỉ dịch vụ trang trí Giáng sinh tại TPHCM

Công ty TNHH Sự kiện và Giải trí Hoàng Phát (107/4 đường 38, P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức); Công ty TNHH SX-TM-DV Quảng cáo An Huy (81/1/2E Nghĩa Hòa, P.6, Q. Tân Bình); Công ty TNHH TM-DV Azparty (14/28 Đào Duy Anh, Q. Phú Nhuận); Hoa văn Decan (155 Võ Thị Sáu, Q.3).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI