Nhức nhối nạn chèo kéo chụp ảnh ở quần thể di sản thế giới Tràng An

07/03/2015 - 07:04

PNO - PN - Tràng An (Ninh Bình) vừa được UNESCO vinh danh là quần thể di sản hỗn hợp thế giới đầu tiên của Việt Nam. Đây là niềm vui lớn không chỉ của riêng Ninh Bình mà của cả ngành du lịch nước nhà. Vậy mà, chỉ sau thời khắc đón...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhuc nhoi nan cheo keo chup anh o quan the di san the gioi Trang An

Những người chụp ảnh đang chèo kéo du khách ở Ninh Bình

Chuyện là, trưởng đoàn khách mà tôi hướng dẫn không đồng ý lấy khoảng chục tấm hình mà người phụ nữ này đã đi theo, tự chụp và rửa ra, sau đó nài nỉ khách lấy với giá 20.000đ/tấm. Khách không có nhu cầu lấy vì đó là những tấm hình chụp mà không được sự đồng ý của người bị chụp. Tất cả đều là lén lút chụp từ lúc nào không hay, rồi tự rửa ra, chèo kéo nài nỉ khách lấy ảnh trả tiền.

Để thoát khỏi sự kèo nài, người trưởng đoàn đã buộc phải cho 20.000đ xem như tiền công và không lấy những tấm hình đó. Tuy nhiên, khi cô đưa tờ tiền mệnh giá 100.000đ ra thì người phụ nữ chụp hình đã giật tờ tiền, bỏ đi rất nhanh như chạy trốn. Khi tôi chặn lại và yêu cầu trả lại tiền thì người phụ nữ này nhất định không trả, thậm chí những thợ chụp hình không chuyên khác còn vây quanh chúng tôi và tỏ ý dọa nạt. Khi tôi cho biết sẽ báo BQL di tích, họ tỏ ra không hề sợ, đồng thời còn thách thức với thái độ côn đồ, chợ búa.

Không chỉ vậy, cứ mỗi lần tôi tổ chức chụp ảnh tập thể cho toàn đoàn trước cổng chính của di tích là lập tức có vài chục thợ ảnh bủa vây chen lấn, chĩa máy ảnh về phía cả đoàn, bấm liên tục khiến du khách không còn chỗ để đứng chụp cho đoàn của mình. Đoàn khách rất khó chịu trước “rừng thợ ảnh” không mời mà đến này, có khách đã phản ứng bằng cách lấy tay che mặt không đồng ý cho chụp.

Càng bực bội hơn khi trong quá trình tham quan, đoàn khách của tôi liên tục bị làm phiền bởi sự đeo bám, chèo kéo chụp ảnh, gây cản trở công việc thuyết minh của tôi cho du khách.

Kết thúc buổi tham quan, tôi đã tìm hòm thư góp ý để phản ánh tình trạng này nhưng tuyệt nhiên không thấy. Gặp một nhân viên thuyết minh tại di tích, tôi được biết tình trạng này hiện là nỗi nhức nhối của toàn thể CB-CNV nơi đây và họ hoàn toàn bất lực trước thực tế đó.

Họ bất lực vì BQL di tích thuộc sự quản lý của Sở VH-TT-DL tỉnh Ninh Bình, còn hơn 100 thợ ảnh hành nghề là những người dân địa phương quanh khu di tích do UBND xã Trường Yên quản lý và cấp phép.

Với việc được vinh danh là di sản thế giới kép đầu tiên của Việt Nam, Tràng An, trong đó có cố đô Hoa Lư, chắc chắn sẽ đón ngày càng nhiều du khách không chỉ trong nước mà cả nước ngoài tới tham quan, đem lại nguồn thu không nhỏ cho Ninh Bình cũng như kinh tế du lịch đất nước. Nhưng, với nạn chèo kéo, bắt chẹt trắng trợn du khách của những thợ chụp ảnh nơi đây, chắc chắn du khách sẽ khó lòng ấn tượng một cách trọn vẹn về nơi được vinh danh là di sản thế giới trên cả hai tiêu chí thiên nhiên và văn hóa.

NGUYỄN THẾ CÔNG (HDV Công ty CP Fiditour)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI