Giòn thơm phá lấu nghệ

16/03/2017 - 11:36

PNO - Phá lấu lòng chế biến cùng nghệ tươi là món ăn vặt khoái khẩu của học sinh ở TP.HCM, trong đó phải kể đến phá lấu lòng bò.

Phá lấu lòng chế biến cùng nghệ tươi là món ăn vặt khoái khẩu của học sinh ở TP.HCM, trong đó phải kể đến phá lấu lòng bò. Chỉ với cái nồi nhỏ xíu, cái chén con, mấy cái que tre là đã thành “nhà hàng” của đám học trò.

“Gia đình tôi khi làm đám giỗ, bao giờ cũng có mấy món ăn vặt từ phá lấu - món ăn đơn giản nhưng gợi nhiều kỷ niệm tuổi thơ. Thỉnh thoảng ghiền món này, má và mấy dì làm rồi mời bạn bè đến ăn, ai cũng khen, thế là tôi bắt đầu kinh doanh món phá lấu nghệ này” - chị Nguyệt Cầm, chủ tiệm Phá Lấu Nghệ ở tòa nhà Food Central, 66 Ngô Đức Kế, Q.1, TP.HCM  cho biết. 

Gion thom pha lau nghe
 

Phá lấu nghệ - món ăn vặt được “lên đời”, bán trong khu ẩm thực hiện đại, sang trọng. Ở đó, món ăn này được nâng cấp toàn diện từ chất lượng, cung cách phục vụ, bày biện đến không gian thưởng thức, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lòng bò sau khi làm sạch, được chà nghệ vào, nên rất thơm; ngoài mùi nghệ tươi, còn phảng phất mùi thơm của nước dừa nạo tươi. Món phá lấu nghệ được tẩm ướp đủ các gia vị của phá lấu nhưng không cay, khách muốn ăn cay thì tự thêm ớt cho vừa miệng. 

Phá lấu nghệ nấu từ lòng bò với đầy đủ “đồ lòng” có vị khác nhau, như lá sách giòn giòn, gan bùi bùi, phèo dai dai, bao tử sần sật, trong đó lá sách là món ngon nhất và cũng đắt nhất trong nồi phá lấu. Lá sách lại khó làm sạch, khi nấu dễ mất ký nên giờ ở Sài Gòn, tìm một tiệm phá lấu có lá sách không dễ.

Chị Nguyệt Cầm chia sẻ thêm, món lá sách chế biến cực hơn các đồ lòng khác, đôi khi không có lời, nhưng nó là món đặc trưng của phá lấu nghệ, thiếu nó sẽ làm giảm đi một nửa vị ngon. 

Một điều khác biệt là nước chấm ở đây được pha chế bằng nước tắc nên không chỉ thơm mà còn có vị chua ngọt lạ miệng. Tại tiệm, phá lấu được đựng trong chén hoặc tô, đầy đủ cái, nước; phụ nữ có thể gọi chén phá lấu đủ chất mà không ngại phát phì, nếu muốn ăn no thì dùng với bánh mì hoặc mì gói. 

Chị Vân Khánh, một khách hàng quen ở đây cho biết, ở Sài Gòn rất nhiều quán phá lấu, nhưng không phải ai cũng biết dùng nghệ tươi để nấu. Quen biết chủ tiệm nhiều năm, chị tin tiệm này “nấu cho nhà ăn ra sao thì làm bán y vậy”, đảm bảo sạch sẽ, an toàn. 

Minh Uy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI