Đệ nhất phu nhân Israel bị buộc tội gian lận

22/06/2018 - 06:58

PNO - Bà Sara Netanyahu, phu nhân của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, bị buộc tội gian lận liên quan đến cáo buộc lạm dụng công quỹ nhà nước.

Bộ tư pháp Israel cho biết bà Netanyahu bị buộc tội lạm dụng 359.000 shekels (100.000 USD) cho các dịch vụ ăn uống tại dinh thự chính thức của thủ tướng.

De nhat phu nhan Israel bi buoc toi gian lan
Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng những tuyên bố chống lại bà Sara là "vô lý" - Ảnh: Reuters

Bà Netanyahu cũng bị buộc tội vi phạm lòng tin sau một cuộc điều tra của cảnh sát.

Bà Netanyahu đã lên tiếng phủ nhận tất cả các cáo buộc nhắm đến bà. Trong khi đó, luật sư của bà mô tả cáo trạng là “vô lý và hoang tưởng”.

Đệ nhất phu nhân Israel bị buộc tội hôm 21/6 cùng với Ezra Seidoff, cựu Phó Giám đốc văn phòng thủ tướng.

Văn phòng luật sư quận Jerusalem cho biết, quyết định truy tố bà Netanyahu và ông Seidoff được thực hiện "sau khi xem xét tất cả các bằng chứng và cân nhắc toàn bộ hoàn cảnh của vụ án".

Năm ngoái, Tổng Chưởng lý Avichai Mandelblit thông báo rằng ông đang xem xét việc buộc tội bà Netanyahu, căn cứ các cáo buộc thu được sau một cuộc điều tra kéo dài. Kể từ đó, đề tài này đã trở thành chủ đề nóng của truyền thông Israel.

Những cáo buộc đối với Đệ nhất phu nhân Israel?

Theo chi tiết của bản cáo trạng, bà Netanyahu và ông Seidoff bị nghi ngờ dính líu đến các khoản chi phí phát sinh từ tháng 9/2010 đến tháng 3/2013, với nội dung cung cấp thực phẩm đến dinh thự chính thức của thủ tướng và thuê các đầu bếp tư nhân.

Các chi phí phát sinh được che đậy trong khi dinh thủ tướng có một đầu bếp riêng, và việc thuê thêm đầu bếp cũng như mua sắm thực phẩm không được thanh toán vào kinh phí của nhà nước.

Văn phòng Tổng Chưởng lý đã ra một tuyên bố từ tháng 9 năm ngoái: "Bằng cách này, hàng trăm món ăn từ các nhà hàng và đầu bếp đã gian lận công quỹ 359.000 shekels”.

Thủ tướng Netanyahu phản ứng giận dữ với động thái của các công tố viên mà từ lâu ông xem là “một cuộc săn lùng phù thủy” của các đối thủ chính trị chống lại gia đình của ông.

"Sara Netanyahu là một phụ nữ mạnh mẽ và đáng kính, bà ấy chưa bao giờ có bất kỳ lỗi nào trong hành động của mình", Thủ tướng tuyên bố trên trang Facebook của mình.

Các luật sư của bà Netanyahu nói rằng không hề có gian lận hay vi phạm lòng tin, và thực tế bà không được biết về các thủ tục bị cáo buộc. Người đặt hàng thực phẩm là quản gia cũ của gia đình, nay là nhân chứng của vụ án.

Cẩm Hà (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI