22 nhà ngoại giao quốc tế gợi ý đọc cuốn sách nào khi đến quốc gia mình?

04/04/2018 - 07:22

PNO - Đây là 22 cuốn sách từ 22 nhà ngoại giao trên thế giới gợi ý nên đọc trước khi đến thăm quốc gia của họ để hiểu thêm về văn hoá, đất nước, con người. Trong đó có Anh, Bhutan, Thuỵ Điển, Canada, Ấn Độ…

Theo 22 nhà ngoại giao được khảo sát, trước khi đến thăm đất nước của họ, khách du lịch nên đọc qua cuốn sách này để có những hiểu biết sơ bộ nhất.

22 nha ngoai giao quoc te goi y doc cuon sach nao khi den quoc gia minh?
Những cuốn sách được các nhà ngoại giao gợi ý

“Trước một chuyến du ngoạn nước ngoài, có quá nhiều thứ bạn phải chuẩn bị, thậm chí áp lực đó vượt quá sức chịu đựng của bản thân bạn. Có rất nhiều câu hỏi xuất hiện rằng: Bạn nên ăn ở đâu? Bạn nên lưu trú ở đâu? Những trường hợp nào bạn nên chi tiền típ?...”, đây là ý tưởng khởi nguồn để Babbel thực hiện cuộc khảo cứu với 22 vị đại sứ trong chuyến viếng thăm của họ đến Mỹ. Nhưng dường như trong những cuốn sách của 22 nhà ngoại giao gợi ý sau đây, đó không phải là những bí kíp du lịch bỏ túi thường thấy mà là những câu chuyện văn hoá, con người thật sự.

1. Nước Áo

"The Tobacconist (tạm dịch: Người bán thuốc lá, cuốn sách được dịch sang tiếng Anh bởi Charlotte Collins) được thực hiện vào năm 1937 ngay trước khi Đức chiếm đóng. Sách nói về nhân vật Franz 17 tuổi, người đã chuyển đến Viên (thủ đô của Áo) để học việc trong một cửa hàng thuốc lá. Sự khôn ngoan và chân thành của anh chàng này trong câu chuyện khiến tôi cảm thấy The Tobacconist rất sâu sắc" – ông Wolfenstein Waldner, nhà ngoại giao người Áo chia sẻ.

2. Cộng hoà Azerbaijan

Ông Elin Suleymanov đề nghị mọi người nên đọc cuốn Ali and Nino, được viết bởi Kurban Said vào năm 1937. Ali and Nino kể về câu chuyện tình của một cậu bé Hồi giáo Azerbaijan và cô gái người Ki tô giáo ở thủ đô Baku, Azerbaijan từ năm 1918 đến năm 1920.

3. Nước Bỉ

War and Turpentine (tạm dịch: Chiến tranh và Nhựa thông) là cuốn sách về cuộc sống của ba thế hệ người Bỉ. Cuốn sách tập trung khắc hoạ những tàn tích do Chiến tranh thế giới thứ nhất để lại và điểm mặt các họa sĩ xuất sắc của Bỉ.

“Trong danh sách giải thưởng về Sách được thống kê của Bỉ vào năm 2017, War and Turpentine là cuốn sách đồng hành cần thiết cho bất kỳ nền nghệ thuật nào và nó luôn tồn tại trong ký ức của những người yêu đi du lịch đến Bỉ" - ông Dirk Wouters khẳng định.

22 nha ngoai giao quoc te goi y doc cuon sach nao khi den quoc gia minh?
Bà Kunzang C. Namgyel đề xuất cuốn Treasures of the Thunder Dragon: A Portrait of Bhutan

4. Bhutan

Bà Kunzang C. Namgyel đề xuất cuốn Treasures of the Thunder Dragon: A Portrait of Bhutan, được viết bởi Nữ hoàng Ashi Dorji Wangmo Wangchuck. Cuốn sách là cuốn hồi ký cá nhân kết hợp với phong tục, văn hoá dân gian, tạo ra một chân dung về đất nước thuộc “vương quốc” Hymalaya.

5. Canada

"Nhân dịp kỉ niệm 150 năm Canada, chúng tôi đề xuất cuốn sách mới phát hành, With Faith and Goodwill: 150 years of Canada – U.S (Chân thành và thiện chí: 150 năm quan hệ Canada – Mỹ) do Arthur Milnes biên tập. Sách là một bộ sưu tập các bài diễn văn, ảnh và bài tiểu luận từ thủ tướng và các vị tổng thống đồng hành lịch sử chung của chúng tôi" - ông David MacNaughton cho biết.

22 nha ngoai giao quoc te goi y doc cuon sach nao khi den quoc gia minh?
Ông Juan Gabriel Valdés giới thiệu cuốn La Casa de Los Espíritus

6. Chile

"Cuốn La Casa de Los Espíritus kể về quá khứ gần và những kỷ niệm, quan điểm của một người đàn ông - chủ mảnh đất lớn và con gái ông ta, trộn lẫn với các vấn đề xã hội và chính trị những năm 1970" - Juan Gabriel Valdés.

7. Colombia

Ông Juan Carlos Pinzón khuyên mọi người nên đọc Trăm năm cô đơn của Gabriel García Márquez, ra đời năm 1967, kể về câu chuyện của gia đình Buendía. Trăm năm cô đơn đã mang đến cho tác giả vinh dự đoạt giải Nobel Văn học vào năm 1982. 

8. Đan mạch

"Smilla’s Sense of Snow là một câu chuyện bí ẩn mang tính hư cấu diễn ra tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch. Đây là cuốn sách liên quan đến các vấn đề như văn hoá Đan Mạch, ngôn ngữ Greenlandic và các vấn đề liên quan đến ngôn ngữ - bản sắc", theo ông L. Lars Gert Lose.

9. Cộng hoà Estonia

"The Man Who Spoke Snakish là một khám phá về lịch sử các thời kỳ được thực hiện bởi một tác giả đương đại được yêu thích của Estonia" - Eerik Marmei.

22 nha ngoai giao quoc te goi y doc cuon sach nao khi den quoc gia minh?
Ông Juan Carlos Pinzón khuyên mọi người nên đọc Trăm năm cô đơn của Gabriel García Márquez

10. Phần Lan

"The Moomin ban đầu được viết như  truyện cổ tích dành cho trẻ em. Bản chất những thông điệp trong sách mang tính phổ quát, do vậy cuốn sách này thú vị và phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi,mọi thành phần xã hội. Tinh thần lạc quan và thân thiện từ cuốn sách giúp bạn đọc có những trải nghiệm thú vị và cuốn sách này cũng là một  kỷ vật không thể thiếu với thời ấu thơ của mỗi đứa trẻ Phần Lan " - bà Kirsti Kauppi nói.

11. Đức

"Tschick nói về hai cậu bé 14 tuổi, cả hai đều là người vô gia cư trong xã hội, một người từng thuộc tầng lớp tư sản, người kia là một người gốc Nga sống ở Đức. Cả 2 tình cờ gặp nhau và thực hiện phi vụ "mượn xe" để hiện thực hoá chuyến phiêu lưu của mình. Trên hành trình đó, tình bạn kỳ lạ giữa họ hình thành” - Peter Wittig.

12. Hy Lạp

Đại sứ quán Hy Lạp ở Washington, đứng đầu là ông Haris Lalacos, đề xuất cuốn Freedom and Death của Nikos Kazantzakis (Tạm dịch: Tự do và Cái chết của tác giả Nikos Kazantzakis). Sách xuất bản năm 1953. Đây là cuốn tiểu thuyết về cuộc nổi dậy của người dân xứ Crete chống lại đế chế Ottoman năm 1889.

22 nha ngoai giao quoc te goi y doc cuon sach nao khi den quoc gia minh?
Ông David MacNaughton giới thiệu cuốn With Faith and Goodwill: 150 years of Canada – U.S

13. Iceland

Ông Geir H. Haarde giới thiệu cuốn Independent People. Sách kể về câu chuyện của người chăn nuôi cừu Guðbjartur Jónsson và cuộc đấu tranh cho độc lập của ông.

14. Ấn Độ

Ông Navtej Sarna đề xuất cuốn sách Freedom at Midnight (1975) do Dominique Lapierre và Larry Collins viết. Cuốn sách mô tả các sự kiện xung quanh quá trình giành độc lập và phân chia vào năm 1947- 1948 của Ấn Độ, bắt đầu bằng việc bổ nhiệm Lord Mountbatten của Miến Điện và kết thúc với cái chết (và đám tang) của Mahatma Gandhi.

15. Ireland

Bà Anne Anderson đề xuất cuốn TransAtlantic của Colum McCann. Cuốn sách kể lại hành trình đầu tiên của chuyến xe lửa tốc hành xuyên biển vào năm 1919; chuyến thăm của Frederick Douglass tới Ireland vào năm 1845 - 1846 và câu chuyện về tiến trình hòa bình Ireland năm 1998.

16. Jamaica

"Các bài thơ được chọn trong Selected Poems đã thể hiện phương ngữ Jamaica một cách hài hước và hấp dẫn, cung cấp những thông tin độc đáo và vô giá trong nền văn hoá Jamaica” – bà Audrey Patrice Marks nhận xét.

22 nha ngoai giao quoc te goi y doc cuon sach nao khi den quoc gia minh?
Bìa cuốn Immanuel Mifsud's In the Name of the Father (And of the Son)

17. Cộng hoà Malta

Ông Pierre Clive Agius giới thiệu cuốn Immanuel Mifsud's In the Name of the Father (And of the Son), cuốn sách đã đoạt Giải thưởng Văn học Châu Âu năm 2011. Sách kể về câu chuyện một người đàn ông đọc cuốn nhật ký mà cha ông đã giữ trong Thế chiến thứ nhất II. Cuốn nhật ký sau đó đẩy người con trai thực hiện một cuộc tìm kiếm, nhìn nhận lại mối quan hệ cá nhân giữa chính anh với người cha của mình.

18. New Zealand

Ông Tim Groser đề xuất cuốn The Whale Rider của Witi Ihimaera năm 1987. Cuốn sách kể về câu chuyện của Kahu, người phát triển khả năng giao tiếp với cá voi, lặp lại những lời kể của người Whale Rider cổ đại.

22 nha ngoai giao quoc te goi y doc cuon sach nao khi den quoc gia minh?
Ông Božo Cerar đề xuất cuốn sách I saw Her That night

19. Na Uy

"Series Harry Hole kể về hành trình "anh hùng chống lại anh hùng" của Harry Hole, một cảnh sát đặc nhiệm nhưng bị vỡ mộng" – ông Kåre R. Aas.

20. Slovenia

Ông Božo Cerar đề xuất cuốn sách I saw Her That night của Drago Jančar, xuất bản năm 2010. Cuốn sách khảo sát sự biến mất của một phụ nữ trung niên trẻ tuổi tại Ljubljana ở một giai đoạn hỗn loạn trong lịch sử.

21. Thụy Điển

"Nordic Ways là một tuyển tập các bài tiểu luận mới, do Debra Cagan biên tập. Cuốn sách đã ra mắt mùa thu năm 2016 và là đại diện của tất cả năm quốc gia Bắc Âu. Nordic Ways mô tả cuộc sống ở phương Bắc với những quan điểm khác nhau " – ông Björn Lyrvall giới thiệu.

22 nha ngoai giao quoc te goi y doc cuon sach nao khi den quoc gia minh?
Ông Björn Lyrvall giới thiệu Nordic Ways

22. Anh

"Published in 2001, đây là một cuộc du hành văn học, được thiết lập trong ba thời kỳ: nước Anh năm 1935, Thế chiến thứ hai và bước sang thiên niên kỷmới. Câu chuyện được xây dựng xung quanh một lời nói nửa đùa nửa thật của cô gái 13 tuổi, rằng sẽ phá hủy cuộc sống và làm tan nát một gia đình.  Ngoài ra, cuốn sách nói về những chủ đề quan trọng khác gồm: tình yêu, chiến tranh, giá trị quá khứ trong hiện tại…" - ông Kim Darroch.

22 nha ngoai giao quoc te goi y doc cuon sach nao khi den quoc gia minh?
Cuốn Published in 2001 được ông Kim Darroch giới thiệu

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI