Những cái tết cô độc của nghệ sĩ

17/02/2018 - 18:26

PNO - Đối lập với tâm trạng vui mừng, hân hoan chờ đón khoảnh khắc sum họp gia đình của nhiều người, có không ít nghệ sĩ Việt lại cảm thấy buồn và lo sợ khi nhắc đến tết...

NSƯT Việt Anh

Nhắc đến tết, NSƯT Việt Anh không giấu được những nỗi u buồn trên khóe mắt, anh cho biết bản thân luôn cảm thấy sợ tết vì đó khoảng thời gian anh thấu rõ nhất sự cô đơn. Khi người người nhà nhà đang quây quần sum họp, cùng nhau hưởng không khí vui vẻ ngày xuân thì với NSƯT Việt Anh, việc ngủ và đi nhậu là cách giúp anh “giết” thời gian để những ngày đó qua nhanh.    

Nhung cai tet co doc cua nghe si
 

“Tôi chẳng muốn làm gì ngoài việc ngủ và nhậu trong những ngày tết, sợ lắm... sợ nhất là đêm 30, ai cũng về với gia đình sum vầy vui vẻ, đêm đó là đêm khủng khiếp với tôi, chỉ muốn thời gian trôi qua nhanh. Bạn bè tôi thì rất nhiều, ai cũng ngỏ ý mời tôi đến nhà chơi vì sợ tôi cô đơn nhưng tôi không dám và cũng không muốn làm phiền, khi người ta chia sẻ sự tội nghiệp của mình, tôi thấy khó chịu!”, NSƯT Việt Anh trải lòng.

Bên cạnh việc “giết” thời gian bằng cách đi ngủ và nhậu, NSƯT Việt Anh còn thổ lộ rằng tết năm nay anh đi du lịch chứ không muốn ở nhà. “đi đại đâu đó vài ba ngày cho xong, chứ tôi sợ tết lắm...”, nam nghệ sĩ buồn bã nói.

Nghệ sĩ Mạc Can

“Ông già” Mạc Can cho hay mọi năm đến tết, nếu có lịch đi quay phim thì ông sẽ đi quay, còn không thì ở nhà ngủ, không đi đâu cả. Mạc Can không thích tết, bởi: “Tết đến nghĩa là tôi thêm một tuổi nữa, rầu lắm. Với lại, tôi không thích chỗ đông người, tôi sợ đám đông! Do đó có khi cả tuần lễ không đi đâu hết, tôi chỉ ngồi một mình ở nhà”.

Nhung cai tet co doc cua nghe si
 

Ông cũng không có ý định đi du lịch. Ông nói: “Đâu có gì phải mừng rỡ để đi du lịch? Ví dụ người ta nói đi Cam Ranh để cho biết nhưng tôi thấy cũng không có gì hay, nhìn sóng biển đánh tối ngày sáng đêm ầm ầm, tôi thấy chán muốn chết vậy mà người khác lại thích, lại vui đùa với nó, ngộ vậy ta? Tôi không hiểu người ta vui cái gì khi nhìn sóng biển đó, thiệt! Khi nào già bạn sẽ thấy tôi nói có lý, chuyện người ta đổ xô ra biển chơi, tắm, rồi ăn uống trên bờ biển... nhưng sao tôi nhìn thấy những cảnh này xa lạ với tôi, chán quá!”.

Dù thui thủi một mình trong nhũng ngày nhà nhà rộn rã tiếng cười sum vầy, nhưng nghệ sĩ Mạc Can nói rằng ông không cảm thấy cô đơn: “Ngày thường cũng vậy mà, tôi cô đơn riết cũng quen rồi nên thấy bình thường, không sao cả, cũng không thèm cảm giác gia đình. Mỗi khi sổ mũi, đau ốm thì tôi tự đi mua thuốc uống, có gì đâu! Đói bụng thì tự nấu cơm ăn, tôi có cái nồi cơm điện trong phòng nên tự lo được”.

Nhung cai tet co doc cua nghe si
 

Và dường như mọi sự đơn độc khi làm bạn với bốn bức tường quanh năm, tự thân xoay trở mọi việc lớn nhỏ trong cuộc sống đời thường ấy chưa bao giờ làm tắt đi nụ cười trên môi nghệ sĩ Mạc Can. Thậm chí, ông còn hài hước gọi nỗi buồn đang mang là một sự... buồn cười!

“Ở trong Nam mình kêu là tức cười, còn ngoài Bắc lại gọi là buồn cười. Nè, gương mặt tôi khi buồn sẽ trông như thế này! Nhưng mà tôi quen rồi, có sao đâu, thậm chí khi ra đường thấy người ta đi chung với gia đình, tôi cũng không chạnh lòng gì hết, thiệt đó. Và không cần niềm vui gì tôi cũng cười được nè... Nếu nói đối với tôi, ngày lễ tết cũng như ngày bình thường, không có gì hết trơn thì có lẽ thiên hạ sẽ nghĩ ông Can này kỳ cục, nhưng thật sự là vậy, ồn ào quá tôi không thích. Không phải tôi không thích ngày lễ nhưng với tôi, những ngày đó không có gì quan trọng, không có gì thú vị”, Mạc Can lý giải.

Kỷ niệm về tết mà nghệ sĩ Mạc Can nhớ nhất là lúc bé ông không được lì xì. Ông kể, mấy đứa nhỏ trong xóm, con trai con gái gì cũng được lì xì mà ông thì lại không, bởi vì tánh ông kỳ quá, không hòa đồng được như người ta nên không được mọi người ưa thích.

Ca sĩ Hà My

Hà My cho biết trong hơn một năm trở lại đây, tình hình kinh tế gia đình chị đã được cải thiện hơn, giúp chị sửa được nhà và yên tâm đón tết. Dẫu vậy khi nhớ lại những kỷ niệm ngày tết mà mình đã trải qua, Hà My luôn ghi khắc ký ức về khoảng thời gian khi không còn đi hát thì... Tết nào cũng giống như nhau, khó khăn đầy ắp.

Chị tâm sự: “Thời mới dọn về Nhà Bè sinh sống, có khi đến 30 tết rồi mà tôi không có nổi 10 ngàn đồng để mua đồ cúng cho ba, cúng để rước ông bà về để sáng mùng một có thể đón tết như người ta, sự nghèo khó bủa vây tôi thậm chí đến mức như vậy!”.

Nhung cai tet co doc cua nghe si
 

Tuy nhiên, trong suốt những năm tháng khó khăn ấy, cũng đôi lần Hà My được Tổ thương, cho chị nhận được lời mời đi diễn vào đêm 30 tết để có thêm chút tiền xoay sở trong gia đình. Nữ ca sĩ nghẹn ngào: “Tôi sống ở Nhà Bè đã 7 năm rồi và năm nào cũng khổ hết, cuối năm cũng không có tiền. Nhưng nói chung cũng nhờ ơn trời đất xoay chuyển, chứ không có sự xoay chuyển thì làm sao tôi sống được đến bây giờ, mặc dù tôi vẫn chưa thoát khổ”.

“Những ký ức đó buồn lắm, nhiều lúc nói ra mà tôi thấy ngại bởi nó khiến tôi nghèn nghẹn nơi cổ họng, cho nên tôi cũng không muốn thổ lộ nhiều. Không phải là tôi sợ cái khó khăn của mình mà không chia sẻ, tôi sống rất bình dân, không có cao sang và rất thẳng thắn nhưng tôi sợ cái cảm giác khi nhắc lại những chuyện buồn rồi mình lại rớt nước mắt và khóc... Có thời gian tôi đã sống khép mình, chỉ quanh quẩn ở nhà, gặp ai cũng không gặp, đi đâu chơi cũng không đi, buồn chán đến mức như vậy”, Hà My trải lòng.

“Tình cũ” NSƯT Hoài Linh cho hay tết năm nay chị dành thời gian chạy show, đi diễn để phục vụ công chúng cũng như ổn định kinh tế trong năm sau với mong muốn sớm thoát nghèo. 

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI