Ông lão thợ may dùng 400 triệu tiết kiệm cả đời xây cầu cho dân đi

01/12/2015 - 15:11

PNO - Kể từ khi cây cầu được hoàn thành, việc giao thông của vùng đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Xây cầu là để thực hiện ước nguyện cuối đời

Ông Vũ Văn Ái  năm nay đã 76 tuổi. Sinh ra trong một gia đình thuần nông của vùng quê Tiên Lãng, Hải Phòng, nơi cái nghèo đã trở thành một thứ “gia truyền”, từ nhỏ ông Ái đã phải sớm lao động giúp đỡ cha mẹ kiếm thêm bát gạo đồng tiền.

Ông lập gia đình với một nữ sinh sư phạm cùng làng. Hai người ăn ở với nhau được 5 người con. Không phụ lòng cha mẹ, đến nay các con của ông Ái đều đã thành đạt, có người trở nên có địa vị trong xã hội.

Ong lao tho may dung 400 trieu tiet kiem ca doi xay cau cho dan di
ông Vũ Văn Ái bên cây cầu do chính ông bỏ tiền xây dựng

Khi các con đều trưởng thành, vợ chồng ông Ái mới bớt lo toan, mới có thời gian nhìn lại cuộc đời. Ông Ái nhớ đến nỗi vất vả của tuổi thơ, nhớ đến ước nguyện thời trai trẻ là có thể xây được một cây cầu bắc ngang dòng kênh để đi lại cho thuận tiện. Đem suy nghĩ ra bàn với vợ, vợ ông cũng nhiệt tình ủng hộ làm cầu, vì đó cũng là ước nguyện của bà lúc cuối đời. Nhưng công việc chưa kịp triển khai thì vợ ông mất đột ngột trong một vụ tai nạn giao thông năm 2012.

Khó khăn vẫn quyết làm cầu

Sự ra đi của người vợ là một cú sốc đối với ông Ái dù cho ở tuổi già, ông đã thấu hiểu sâu sắc chuyện sinh li tử biệt của kiếp người. Ngày đưa tang vợ, gia đình ông chật vật trên cây cầu gỗ cũ kĩ, xập xệ, nhiều người còn ngã xuống sông. Kỉ niệm đó như vết cắt trong lòng ông, khiến ông cảm nhận rõ ràng hơn nỗi khổ của người dân xóm Trại mỗi khi đi lại trên cây cầu cũ, đến chết cũng hãy còn vất vả. Thế là ông càng quyết tâm làm cầu cho bằng được.

Lục lại sổ tiết kiệm của mình sau cả đời làm việc, cộng với số tiền con cái biếu dưỡng già, ông gom được 200 triệu. “Nhẩm tính thấy còn chưa đủ nhưng tôi vẫn cứ quyết triển khai, có đến đâu làm đến đó, thiếu lại vay, làm cho kì xong thì thôi”, ông Ái chia sẻ.

Ong lao tho may dung 400 trieu tiet kiem ca doi xay cau cho dan di
Dấu tích cây cầu cũ, giờ chỉ còn chơ vơ vài cột móng

Để thực hiện việc xây cầu, việc đầu tiên cần làm là bản vẽ thiết kế. Chi phí thuê kĩ sư là quá cao, ông Ái bèn nhớ ra người bạn thân của mình là ông Dương Văn Bảnh vốn là kĩ sư của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, nay đã nghỉ hưu. Thế là ông sang nhà bạn, kéo bạn về làm cùng với mình. Bản vẽ thiết kế được ông Bảnh hoàn thành vài ngày sau đó. Có trong tay bản thiết kế rồi, ông Ái cùng các con lên kế hoạch mua vật liệu, dự trù chi tiêu. Theo tính toán của ông Ái, số tiền 200 triệu chỉ đủ mua vật liệu xi, cát, đá, sắt… chứ không thể đủ thuê nhân công được. Trong thế khó khăn đó, ông Ái nảy ra ý nghĩ: sao không vận động bà con trong xóm cùng làm? Nghĩ là thực hiện, ông mở một cuộc họp, mời bà con xóm Trại đến để giới thiệu việc xây dựng cầu và bày tỏ nguyện vọng muốn được giúp đỡ. Bà con xóm

Ngày khởi công, xóm Trại đông như mở hội, người nào việc nấy, nào cắt sắt, nào chuyển đá, nào đổ bê tông… Cờ quạt tung bay, băng rôn treo đỏ ngõ, không khí làm việc cực kì hăng say. Ngày làm không đủ, người dân kéo điện ra làm đêm. Tiếng máy, tiếng búa, tiếng sắt thép loảng xoảng cả đêm, náo động cả xóm nhỏ.

Chia sẻ về những tháng ngày làm cầu, ông Ái cho biết khi công trình khởi công được 1 tháng thì…cạn vốn. Ông và các con phải chạy vạy khắp nơi để vay mượn, thế nên từ 200 triệu ban đầu, tổng số tiền đầu tư xây cầu đã tăng vọt lên 400 triệu.

Đời sống đổi thay

Kể từ khi cây cầu được hoàn thành, việc giao thông của vùng đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Người dân xóm Trại nói riêng và nhân dân 3 xã nói chung giờ đây đã yên tâm đi lại, sản xuất.

Ghi nhận việc làm ý nghĩa của ông Ái, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng đã tặng bằng khen cho ông. Đồng thời, huyện cũng hỗ trợ cho ông 50 triệu đồng. “Đối với tôi, số tiền đó không phải là quá lớn, nhưng đó là sự ghi nhận rất quý giá, trâng trọng cho việc làm của mình. Nhìn người dân an tâm đi lại trên cầu, tôi rất vui vì đã đóng góp được một phần cho quê hương. Trước tuổi già, cây cầu ấy như chút gì đó tôi để lại trên cõi đời này”, ông Ái chia sẻ.

Xuân Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI