Đàm phán tệ hại vào phút chót, Mỹ tiếp tục đánh thuế lên 300 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc

02/08/2019 - 09:23

PNO - Ngay sau khi Trung Quốc bày tỏ sự lạc quan về cuộc đàm phán song phương với Mỹ tại Thượng Hải hôm 30-31/7, Tổng thống Trump đẩy thương chiến lên nấc mới khi tiếp tục áp thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa bổ sung của Trung Quốc, động thái làm leo thang cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và tạo nên mối đe dọa mới đối với triển vọng kinh tế toàn cầu.

Thông báo hôm thứ Năm đã làm rung chuyển thị trường tài chính, khiến lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016 và đẩy giá cổ phiếu xuống cùng sau phiên tăng điểm trước đó trong ngày.

Trong một loạt các dòng tweet vào buổi chiều 1/8, ông Trump phá vỡ thỏa thuận đình chiến đạt được với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20 ở Osaka vào cuối tháng 6, vốn mở đường cho một vòng đàm phán cấp cao mới ở Thượng Hải chỉ vài ngày trước.

Ông Trump cho rằng, kết quả các cuộc đàm phán đã diễn ra tồi tệ, Trung Quốc không tuân theo các cam kết của mình trong việc mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

“Vào ngày 1/9, Mỹ sẽ bắt đầu áp dụng Biểu thuế bổ sung 10% cho 300 tỷ USD hàng hóa và sản phẩm còn lại từ Trung Quốc. Khoản này không bao gồm 250 tỷ USD hàng hóa đã được đánh thuế ở mức 25%”, ông Trump phát biểu.

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục đối thoại tích cực với Trung Quốc về một Hiệp định thương mại toàn diện và cảm thấy rằng tương lai giữa hai nước chúng ta sẽ rất tươi sáng!”.

Dam phan te hai vao phut chot, My tiep tuc danh thue len 300 ti USD hang hoa cua Trung Quoc
Ngay sau khi công bố mức thuế mới, Tổng thông Trump còn đe dọa tiếp tục tăng thuế trong tương lai

Sau đó trong ngày, trước khi khởi hành đến cuộc vận động ở Ohio, ông Trump nói rằng ông có thể tăng thuế nhiều hơn nữa. Tổng thống Mỹ cho biết chính quyền có thể tăng thuế quan trong từng giai đoạn bắt đầu ở mức 10%, sau đó thậm chí vượt xa hơn 25%. Nhưng ông nói thêm rằng Mỹ không muốn điều đó thành hiện thực.

Sự bùng nổ xung đột thương mại song phương giữa hai “đại gia” của thế giới đặc biệt đáng lo ngại vì khả năng gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Hôm thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất chính của mình xuống 0.25% để bảo vệ nền kinh tế Mỹ khỏi sự không chắc chắn xuất phát từ căng thẳng thương mại. Hôm thứ Năm, lãi suất giảm hơn nữa, với lãi suất trên Kho bạc 10 năm chuẩn giảm còn 1,9% và Kho bạc hai năm giảm còn 1,75%. Giá dầu bắt đầu lao dốc.

Hu Xijin, biên tập viên của Global Times, một ấn phẩm điện tử của tờ Nhật báo Nhân Dân Trung Quốc, cho biết đợt thuế quan mới sẽ có tác động ngược lại với những gì ông Trump dự định.

Ông Hu đăng trên Twitter:” “Thuế quan mới sẽ không bao giờ mang lại một thỏa thuận mà Mỹ muốn, nó sẽ chỉ làm căng thẳng đi xa hơn. Tôi nghĩ rằng người Trung Quốc sẽ không còn ưu tiên kiểm soát quy mô chiến tranh thương mại, họ sẽ tập trung vào chiến lược quốc gia dưới một cuộc chiến thương mại kéo dài”.

Động thái áp đặt thêm thuế quan cũng đặt ra câu hỏi về cách ông Trump sẽ xử lý Huawei, công ty viễn thông Trung Quốc mà các quan chức tình báo và an ninh Mỹ lo ngại có thể giúp Trung Quốc tiến hành gián điệp mạng.

Mặc dù các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã lên kế hoạch tổ chức một vòng đàm phán trực diện mới tại Washington vào đầu tháng 9, nhưng không rõ liệu Trung Quốc còn muốn gửi một phái đoàn ngay sau mức tăng thuế mới hay không.

Tấn Vĩ (Theo Financial Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI