Mua điểm thi là hành vi ăn cướp, vô liêm sỉ

30/05/2019 - 16:51

PNO - Vụ việc mua bán, nâng điểm thi tại các địa phương như Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang… vừa qua là hành vi ăn cướp, vô liêm sỉ vì đã cướp đi cơ hội của những học sinh học thật, thi thật.

Đó là ý kiến của đại biểu Quốc hội Thái Trường Giang (tỉnh Cà Mau) tại phiên thảo luận ở kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV chiều 30/5.

Đánh cướp tương lai của học sinh “học thật, thi thật”

Đại biểu Thái Trường Giang cho rằng, chất lượng giáo dục hiện không thực chất: “Bệnh thành tích trong giáo dục không những không giảm mà còn  gia tăng, vì những giải pháp của ngành giáo dục có hiệu quả thấp, không dám đối diện với sự thật, không làm kết quả thực chất hơn, đúng thực trạng hơn”.

Dẫn chứng ở một lớp học có 43 học sinh thì có 42 học sinh giỏi, chỉ có 1 học sinh khá, vị đại biểu này nói: “Theo tôi, có rất nhiều trường hợp tương tự, nếu chúng ta tiến hành một cuộc khảo sát. Bây giờ, tìm ra học sinh yếu kém khó như mò kim đáy bể”

Mua diem thi la hanh vi an cuop, vo liem si
Đại biểu Thái Trường Giang gọi vụ việc gian lận thi cử là hành vi ăn cướp, vô liêm sỉ

Đại biểu này cũng cho rằng, vụ gian lận thi cử năm 2018 là giọt nước tràn ly để Bộ Giáo dục và Đào tạo phải xem xét lại hiệu quả của việc nhập hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Phải xem lại phương pháp coi thi, chấm thi… nhằm hạn chế thấp nhất tiêu cực trong thi cử.

Ông cho rằng, nếu như trước kia, tiêu cực trong thi cử chỉ diễn ra nhỏ lẻ thì ngày nay đã trở thành quy mô, có tổ chức, tinh vi hơn và xảy ra ở nhiều địa phương, do những người có chức, có tiền, thế lực trong và ngoài ngành giáo dục tổ chức.

Từ những vấn đề nêu trên, ông đề xuất Chính phủ, ngành giáo dục nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng và trúng thực chất của ngành giáo dục để có biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm cứu vãn nền giáo dục nước nhà.

“Tôi có thể gọi đây là hành vi ăn cướp, vô liêm sỉ, vì nó đánh mất cơ hội, cướp mất tương lai của các cháu học thật, thi thật. Đây là hành động gian lận làm băng hoại nền giáo dục nước nhà” - đại biểu Thái Trường Giang bức xúc.

Ai dám đảm bảo gian lận sẽ không tái diễn?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương (tỉnh Ninh Thuận) đánh giá, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn cứ loay hoay với nhiều vấn đề, tìm cách giải quyết nhưng chưa đáp ứng được sự phát triển của xã hội.

“Cải tiến nối tiếp cải tiến nhưng không mang lại hiệu quả rõ ràng. Sai phạm liên tiếp xảy ra. Cử tri  phàn nàn về bệnh thành tích, tiêu cực, người dân không yên tâm, mất niềm tin vào giáo dục. Nền giáo dục sẽ đi về đâu khi thể trạng giáo dục như vậy?” - đại biểu này lo lắng.

Mua diem thi la hanh vi an cuop, vo liem si
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nêu nghịch lý: Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý ngành nhưng không phát hiện ra vi phạm thi cử.

Đại biểu này dẫn chứng hàng loạt vụ “bê bối” trong lĩnh vực giáo dục trong thời gian qua. Cụ thể như, thị trường văn bằng chứng chỉ giả sôi động (vừa qua, Công an TP.Hà Nội chỉ bắt một vụ mà thu cả tấn phôi bằng). Bên cạnh đó, sai phạm trong kỳ thi PTTH 2018 để lại hệ quả nặng nề khiến xã hội mất niềm tin vào nền giáo dục nước nhà.

Là người tổ chức kỳ thi do chính mình tổ chức, nhưng ngay cả khi sai phạm xảy ra thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không phải là người phát hiện trực tiếp, mà là do một nhóm giáo viên ở TP.Hà Nội phát hiện, tố giác rồi từ đó, bộ mới vào cuộc.

“Điều đáng nói hơn là, khi làm rõ được sai phạm thì bộ không có chính kiến rõ ràng về việc công khai danh tính phụ huynh và học sinh liên quan sai phạm, vì cho rằng đây là vần đề nhạy cảm” - đại biểu Nguyễn Sỹ Cương tỏ ý không hài lòng.

Sau sai phạm năm 2018, bộ đang rất nỗ lực tổ chức một kỳ thi 2019 nghiêm túc, an toàn nhưng đại biểu Nguyễn Sỹ Cương băn khoăn: “Ai dám bảo đảm sai phạm sẽ không xảy ra nữa?”.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI