Những "người kinh doanh mới"

09/08/2016 - 12:39

PNO - Nhiều tiểu thương ở các chi hội phụ nữ chợ tại quận 6, TP.HCM lại luôn sát cánh cùng nhau, học hỏi nhau trong làm ăn, chung tay giúp đỡ người nghèo khó.

Nhung
Bà Lương Thanh Trúc, Chủ tịch Hội LHPN Q.6 (trái) thăm hỏi dì Thái Thị Lộc Thu, tiểu thương chợ Phú Lâm

Tiểu thương thường có tâm lý thích làm việc độc lập, thậm chí cạnh tranh nhau làm phát sinh mâu thuẫn. Thế nhưng, tiểu thương ở các chi hội phụ nữ (PN) chợ tại quận 6, TP.HCM lại luôn sát cánh cùng nhau, học hỏi nhau trong làm ăn, chung tay giúp đỡ người nghèo khó.

Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi

Nhanh tay sắp lại mấy gói bánh kẹo cho ngay ngắn, cô Thái Thị Lộc Thu, tiểu thương ngành hàng bánh kẹo - nhang đèn chợ Phú Lâm (P.13, Q.6) giải thích: “Sau mỗi lượt khách, tôi có thói quen xếp lại hàng cho đẹp mắt chứ để vậy lộn xộn khách nhìn không ưng. Cái này là tôi được học từ khóa học về kỹ năng trưng bày, sắp xếp sản phẩm do Hội PN tổ chức”.

Hồi trước, khi tham gia Hội PN chợ Phú Lâm, cô Thu cứ nghĩ tham gia sinh hoạt… cho có. Không ngờ, hội viên (HV) được tham gia rất nhiều lớp học bổ ích, tập huấn kiến thức, kỹ năng trong bán hàng, giao tiếp với khách… Cô Thu còn khoe, vừa được thực hành cách phòng chống cháy nổ, gian hàng của cô cũng trang bị bình chữa cháy để đảm bảo an toàn. “Ngày nay, tiểu thương cũng phải có kiến thức, kỹ năng phục vụ khách hàng, mới hút khách”, cô Thu đúc kết.

Tôi đến quầy mỹ phẩm của dì Trịnh Mai Hoa (chợ Phú Lâm) khi dì đang bận tư vấn cho khách hàng. Từng nhãn hiệu, công dụng, thành phần, cách dùng… được dì giới thiệu một cách chi tiết, rành rọt khiến ai cũng ngỡ ngàng. Dì nói: “Hồi mới ra, chỉ biết lấy hàng về bán. Có hôm, khách nhờ tư vấn dùng sản phẩm, mình ú ớ… nên khách đi luôn. Đêm về trằn trọc, nghĩ coi làm gì để không mất khách. Dì bắt đầu chịu khó đọc nhiều sách báo, lên mạng tìm hiểu những mặt hàng đang bán… để phục vụ chu đáo người mua”. Dì Hoa đăng ký mua báo Phụ Nữ dài hạn không chỉ để nắm bắt tình hình thời sự, tìm hiểu về hôn nhân - gia đình… mà còn cập nhật thông tin thị trường. Dì nói: “Đọc báo, biết mỹ phẩm nào bất thường, độc hại là dì không bán”.

Gian hàng kinh doanh cặp sách, giỏ xách của chị Nguyễn Thị Kim Loan, Phó chủ tịch Hội PN chợ Bình Tây (P.2, Q.6) luôn tấp nập khách. Khi được hỏi bí quyết thu hút “thượng đế”, chị chia sẻ: “Buôn bán là làm dâu trăm họ, nên phương châm của tôi là “chiều hết cỡ”. Vì vậy, tôi luôn dặn dò các nhân viên phải ăn nói nhỏ nhẹ, thái độ niềm nở với khách”. Sạp của chị Loan vừa bán sỉ, vừa bán lẻ, là nơi thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài.

Không chỉ thường xuyên tham gia lớp giao tiếp tiếng Anh miễn phí do ban quản lý chợ và Hội PN tổ chức, chị còn tạo điều kiện cho các nhân viên học ngoại ngữ, nâng cao kỹ năng đàm thoại với khách Tây. Còn theo dì Ứng Thị Liên, tiểu thương ngành hàng mứt chợ Bình Tây, hình thức bên ngoài cũng là “bí quyết” để buôn bán thuận lợi. “Lúc trước, mình đầu tắt mặt tối buôn bán, quần áo, tóc tai đẹp xấu ra sao cũng không bận tâm. Về sau, khi đi nghe các buổi tọa đàm chuyên đề về PN, tôi ngộ ra nhiều điều. Rồi tôi vừa học yoga để rèn luyện sức khỏe, vừa chăm sóc bề ngoài. Quần áo tươm tất làm tôi thêm tự tin giao tiếp với khách hàng” - dì chân tình chia sẻ.

Mở lòng hơn khi tham gia Hội

Người kinh doanh luôn đặt lợi nhuận trên hết, nhưng với nhiều chị em tiểu thương quận 6, vẫn còn những điều khác quan trọng không kém, đó là tình cảm giữa các bạn hàng, tấm lòng chia sẻ với các mảnh đời khó khăn. Hôm nào, chỉ cần một quầy nghỉ bán là các chị em tiểu thương chợ Phú Lâm lại chộn rộn. Hễ chị nào nghỉ đột xuất, những người khác lập tức gọi điện hỏi thăm.

Trở về sau buổi đi vận động, dì Liên hào hứng khoe: “Chị em tiểu thương đã ủng hộ gần bốn tấn gạo. Từ đây đến rằm tháng Bảy, dì tranh thủ quyên góp thêm dầu ăn, nước tương, mì gói để phần quà thêm đủ đầy cho người nghèo”. Với tinh thần thiện nguyện cao, trong nhiệm kỳ 2011-2016, HV tiểu thương thuộc Chi hội PN chợ Bình Tây đã tổ chức thăm hỏi, tặng trên 4.000 phần quà cho người nghèo, người già tàn tật, neo đơn ở các bệnh viện, viện dưỡng lão; trao năm mái ấm tình thương, 50 suất học bổng cho học sinh trên địa bàn quận.

Hơn năm tháng qua, dì Hoa trở thành bảo mẫu bất đắc dĩ của bé Lê Thị Bích Hằng (tám tuổi). Mẹ bán vé số dạo, bé Hằng ngoài giờ đến trường không có người giữ. Vừa bán hàng, dì vừa tranh thủ lo cơm nước, dạy học cho bé ngay tại chỗ bán. Dịp tựu trường, lễ tết, dì mua quần áo, sách vở cho Hằng. Dì tâm sự: “Không riêng dì, trong khả năng của mình, chị em tiểu thương luôn mở rộng tấm lòng giúp đỡ người nghèo khó”.

Bà Lương Thanh Trúc, Chủ tịch Hội LHPN quận 6 chia sẻ: “Hội luôn quan tâm, chú trọng đến các nội dung sinh hoạt với HV là tiểu thương, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động chị em chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật, tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, kỹ năng bán hàng. Hầu hết chị em đều hăng hái, nhiệt tình với công tác từ thiện xã hội, chăm lo đời sống chị em HV”.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI