Bắt giữ thêm một số đối tượng trong đường dây lừa đảo qua điện thoại

01/09/2014 - 07:10

PNO - PN - Ngày 31/8, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM cho biết vừa tiếp tục mở rộng điều tra đường dây lừa đảo qua điện thoại, bắt giữ thêm một số đối tượng, chủ yếu là người Đài Loan.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tám đối tượng trong đường dây bị bắt giữ, gồm: Chen Guo Liang, Tsung Chih, Pu Tai You, Wu Shin Shian, Chung Chu Wen, Lo Young Jhu, Trần Công Thiên Hiếu và Lê Sơn Bảo.

Trước đó, từ chiều 30/8 cho đến tối cùng ngày, nhiều tốp trinh sát thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM, đồng loạt tiến hành khám xét và bắt khẩn cấp các đối tượng trên tại Q.7 và Q.8.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Chen Guo Liang là đối tượng chuyên làm thẻ ATM và dùng tài khoản của mình chuyển tiền cho các “trùm” người Đài Loan lừa đảo qua điện thoại, sau đó hưởng 20% trên tổng số tiền chiếm đoạt được của nạn nhân.

Liang vừa nhập cảnh vào Việt Nam hơn hai tháng. Tại Việt Nam, Liang thuê Trần Công Thiên Hiếu và Lê Sơn Bảo đi tìm mua giấy CMND của nhiều người. Sau đó, Hiếu và Bảo tháo ảnh trên giấy CMND mua được để dán ảnh mình vào rồi đem đến các ngân hàng lập tài khoản thẻ ATM và giữ nhiệm vụ rút tiền lừa đảo để đem cho đồng bọn.

Mỗi tháng, Hiếu và Bảo được trả tiền công 6 triệu đồng và từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng cho mỗi lần rút tiền. Sau khi bị bắt, bước đầu, Liang khai đã lừa và chiếm đoạt được khoảng 2,5 tỷ đồng, nạn nhân của Liang đa phần là người Trung Quốc, số ít còn lại là người Việt Nam.

Ngay sau khi bắt khẩn cấp Liang, các trinh sát Phòng PC46 Công an TP.HCM cũng tiến hành bắt khẩn cấp Liu Tsung Chih và những đối tượng trong đường dây do Liang cầm đầu tại một khách sạn ở Q.7. Bước đầu, Chih khai nhận vai trò giữ đầu số +86 (đầu số điện thoại tại Trung Quốc) và đầu số +84 (đầu số tại Việt Nam) để giả làm điều tra viên của Trung Quốc hoặc Việt Nam và lừa đảo.

Ngoài vai trò giữ đầu số điện thoại để giả danh cán bộ điều tra, Chih còn có nhiệm vụ "đào tạo" những đối tượng mới vào nghề giả cung cách của điều tra viên để lừa những người Trung Quốc. Sau khi lừa thành công, những đối tượng trong đường dây đang sinh sống tại Trung Quốc sẽ chuyển tiền lừa được vào tài khoản của chúng, sau đó rút ra để chuyển về Việt Nam cho những ông trùm người Đài Loan.

Trong quá trình khám xét khách sạn BiZu ở số 4 - 6 Hưng Phú, Q.7, lực lượng công an thu được nhiều thiết bị phục vụ cho việc lừa đảo, như: router; sub-post; một số vật dụng tạo tiếng còi hụ, tiếng gió, tiếng chim, tiếng suối chảy… để khi nhận được cuộc gọi, các nạn nhân tưởng đối tượng gọi mình đang ở cơ quan điều tra.

Một cán bộ điều tra cho biết, chỉ trong vòng hai tháng, băng nhóm lừa đảo này đã thực hiện hàng chục vụ lừa đảo bằng thủ đoạn dùng điện thoại gọi giả dạng nhân viên cơ quan công quyền tại Trung Quốc và Việt Nam. Đây chỉ là một trong nhiều băng nhóm lừa đảo người Đài Loan bị PC46 bắt trong thời gian qua. Vụ việc đang được mở rộng điều tra.

 Hồng Nụ - Hải Lăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI