Nước – cuộc chiến mới ở Syria

04/01/2017 - 09:04

PNO - Nour, một bà nội trợ ở Damascus, nói rằng giờ đây người dân Syria cầu nguyện: “Mong vàng bạc bạn đang giữ biến thành nước”! Câu nói đó nói lên một phần tình trạng thiếu nước thê thảm người dân Damascus đang trải qua.

Người dân Syria lấy nước vào các bình và chai nhựa gần một đài phun nước công cộng ở thủ đô Damascus - Ảnh: CNN

Bà Nour cho biết cả tuần gia đình bà chỉ có nước vào sáng thứ Ba, và mọi hoạt động như tắm giặt phải được giải vội vã trong mấy giờ đó. Bây giờ, khi bà nghe thấy những âm nước chảy, bà có cảm giác “vui như dự một đám cưới”.

Văn phòng Liên Hiệp Quốc điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) cho biết khoảng bốn triệu người dân ở Damascus bị thiếu nước nghiêm trọng trong hơn một tuần qua sau khi các nguồn nước cung cấp cho thủ đô trở thành mục tiêu giao tranh. Đường ống nước từ các con sông Wadi Barada và Ain al-Fija, vốn là nguồn cung cấp nước cho 70% cư dân nội thành và ngoại ô Damascus, đã bị cắt sau khi những cuộc đụng độ ác liệt làm hư hại hạ tầng.

Nuoc – cuoc chien moi o Syria
 

 

Trong khi hai bên giao tranh đổ lỗi cho nhau về tình trạng thiếu nước ở Damascus - phiến quân tuyên bố chính phủ phá hủy các trạm bơm nước ở thung lũng Wadi Barada khi tấn công hang ổ cuối cùng của phiến quân gần Damascus - người dân thủ đô phải tự lo liệu vấn đề thiết yếu của mình trong nỗi sợ nước bị nhiễm độc. Người dân phải mua nước từ các nhà cung cấp tư nhân, với giá cả và chất lượng nước không được kiểm soát.

Cái khó ló cái khôn, người dân thủ đô Syria đã rất sáng tạo khi giải quyết vấn đề thiếu nước: Họ lấy nước từ các đài phun nước công cộng trong công viên thành phố. Tuy nhiên, nguồn cấp nước cho các công trình này là từ giếng khoan nên không đảm bảo chất lượng vệ sinh.

VIỆT HƯNG

Nguồn CNN
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI