Đặt trạm quan trắc trên ruộng lúa 'bắt bệnh' biến đổi khí hậu

10/05/2019 - 06:08

PNO - Ngày 9/5, Trạm quan trắc khí nhà kính TP.HCM cùng với Trung tâm Nghiên cứu khí nhà kính và biến đổi khí hậu chính thức đi vào hoạt động.

Đây là công trình do Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) vận hành trong khuôn khổ hợp tác Viện Nghiên cứu biến đổi toàn cầu (CzechGlobe). 

Dat tram quan trac tren ruong lua 'bat benh' bien doi khi hau
Trạm quan trắc nhà kính trên ruộng lúa giúp dân "bắt bệnh" biến đổi khí hậu

Trạm quan trắc phát thải khí nhà kính được đặt trên ruộng lúa tại vùng đệm của khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (tỉnh Long An). Theo nghiên cứu, hệ sinh thái ruộng lúa nước là hệ sinh thái chiếm tỷ lệ lớn nhất và là hình thức sử dụng đất quan trọng nhất tại vùng đệm khu bảo tồn đất ngập nước và đồng bằng sông Cửu Long. Các hệ sinh thái này góp phần đáng kể vào lượng khí nhà kính phát thải trong khu vực và trên toàn cầu. Nhưng những thông tin về các nguồn gây phát thải khí nhà kính vẫn chưa đầy đủ. 

Tiến sĩ Phạm Quỳnh Hương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khí nhà kính và biến đổi khí hậu, cho biết: mục tiêu chiến lược của trạm là trở thành thành viên của mạng lưới trạm quan sát khí nhà kính châu Âu (ICOS); hỗ trợ và cung cấp thông tin về biến đổi khí hậu và khí nhà kính cho các cơ quan quản lý và nghiên cứu; góp phần vào công tác hoạch định chính sách của địa phương trong bối cảnh biến đổi khí hậu; ứng dụng trong đào tạo sau đại học. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI