3 loại thuốc tây thông dụng có nguồn gốc từ thực vật

30/12/2018 - 18:03

PNO - Ngày nay có ít nhất 120 loại thuốc quan trọng có nguồn gốc từ thực vật được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, có 3 loại thuốc mà chắc hẳn ai cũng từng dùng.

Thuốc aspirin giúp giảm đau, hạ sốt

3 loai thuoc tay thong dung co nguon goc tu thuc vat
 

Thuốc aspirin có công dụng giảm các triệu chứng đau nhức và hạ sốt. Thành phần quan trọng của thuốc aspirin là axit salicylic - được mô tả lần đầu tiên bởi ông tổ của nghề y, Hippocrates. Ông đã đề cập đến một loại bột màu trắng có nguồn gốc từ vỏ cây liễu trắng (willow bark).

Vì thực tế, có nhiều loại cây liễu khác nhau và vỏ cây của mỗi loại mang các dạng khác nhau của axit salicylic.

Vào năm 1763, Edward Stone từ Đại học Oxford là nhà hóa học đầu tiên cô lập được thành phần hoạt tính axit salicylic và từ đó điều chế thuốc giảm đau, chống đông máu.

Thuốc caffeine trị mệt mỏi, suy nhược

3 loai thuoc tay thong dung co nguon goc tu thuc vat
 

Caffeine được tìm thấy trong nhiều loại thực vật như cà phê hạt, lá trà, vỏ cacao, hạt kola. Ngày nay, tinh chất caffeine được sử dụng phổ biến dưới dạng thuốc và sản phẩm hàng ngày giúp điều trị mệt mỏi, đau nửa đầu, kích thích thần kinh trung ương bị suy nhược.

Thế nhưng dân tộc đầu tiên thu hoạch hạt cà phê là Oromo, tổ tiên của người Ethiopia (châu Phi); cho đến năm 1819 một nhà hóa học người Đức, Friedlieb Ferdinand Runge, mới nghiên cứu ra cách chiết xuất caffeine từ hạt cà phê.

Thuốc digitalis điều trị suy tim

3 loai thuoc tay thong dung co nguon goc tu thuc vat
 

Hoạt chất digitalis hoặc digoxin có tác dụng trong điều trị chứng suy tim. Hoạt chất này được bác sĩ người Scotland, William Withering phát hiện năm 1785 trong lúc tìm kiếm cách điều trị thay thế cho một bệnh nhân đang hấp hối bằng cách sử dụng bài thuốc dân gian từ người du mục.

William Withering phát hiện phương thuốc thảo dược này có chứa nhiều thành phần khác nhau, trong đó cây mao địa hoàng (Digitalis purpurea) có chứa thành phần hoạt chất digitalis.

Hoạt chấy digitalis có tác dụng chống rối loạn nhịp tim, bằng cách làm chậm nhịp tim, kèm theo tăng cường độ co cơ với chỉ một liều nhỏ (0,3mg) mỗi ngày. Vì thế, bệnh nhân cần tuân theo chỉ định của bác sĩ khi sử dụng digitalis, nhằm tránh nguy cơ quá liều.

Linh La (Theo The English Garden)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI