Làng hoa Long Thới phập phồng mừng và...lo

07/01/2016 - 06:31

PNO - Nông dân ở làng hoa Long Thới vui mừng vì hoa tết năm nay đang phát triển tốt, nhưng cũng lo lắng trước thời tiết thay đổi và bị ép giá.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là hoa tết sẽ vào vụ thu hoạch nên hiện nay trên những cánh đồng hoa ở xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre lại tấp nập bóng người. Nhiều người còn tranh thủ buổi trưa để chọn búp, tỉa cành để cho hoa nở kịp đúng vụ.

Lang hoa Long Thoi phap phong mung va...lo
Các ruộng hoa tết ở Long Thới đã sẵn sàng phục vụ tết Nguyên đán.

Có mặt tại vựa hoa của anh Tư Tiềm (xã Long Thới, huyện Chợ Lách) đã gần 12 giờ trưa nhưng vợ chồng anh vẫn chưa nghỉ tay. Năm nay, anh Tư Tiềm trồng khoảng hơn 2000 chậu bông cúc Hà Lan và một số loại hoa khác để phục vụ tết.

Anh Tư Tiềm chia sẻ: “Hoa năm nay đang phát triển khá thuận lợi, bây giờ là đến giai đoạn chọn búp hoa, mình phải nhặt những búp xấu bỏ đi, chỉ giữ lại một vài búp đẹp để cho nở. Cứ thời tiếp tốt như thế này duy trì đến tết thì năm nay hoa sẽ nở rất đẹp”.

Lang hoa Long Thoi phap phong mung va...lo
Anh Tư Tiềm phấn khởi vì ruộng hoa năm nay phát triển tốt do thời tiết khá thuận lợi.

Được biết, hiện tại ở làng hoa Long Thới, loại hoa được trồng nhiều nhất là hoa cúc Hà Lan, cúc mâm xôi, vạn thọ, mai vàng và tắc… Hiện nay những loại hoa và cây kiểng này đều phát triển rất tốt do thời tiết năm nay thuận lợi. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn bày tỏ lo ngại trong những ngày tới thời tiết sẽ biến đổi làm ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa.

Lang hoa Long Thoi phap phong mung va...lo
Đây là giai đoạn nông dân trồng hoa đang lặt búp cho hoa cúc.
Lang hoa Long Thoi phap phong mung va...lo
Do thời tiết ưu đãi nên năm nay hoa cho búp khá đều, hứa hẹn mùa hoa bội thu.

Anh Bùi Văn Công (ấp Long Quê, xã Long Thới) chia sẻ: “Gần đến mùa thu hoạch vợ chồng tôi mất ăn mất ngủ trên ruộng hoa. Thời gian chúng tôi ở ngoài ruộng hoa còn nhiều hơn ở nhà. Theo kinh nghiệm trồng hoa của tôi, vào thời điểm cuối năm thời tiết hay diễn biến phức tạp, nếu thời tiết biến đổi sẽ làm ảnh hưởng đến việc hoa nở muộn, nở sớm, rồi phải tốn thêm chi phí thuốc này nọ rất tốn kém. Gần tết rồi vừa mừng nhưng cũng lo lắm”.

Lang hoa Long Thoi phap phong mung va...lo
Làng hoa Long Thới nhộn nhịp trước tết.
Lang hoa Long Thoi phap phong mung va...lo
Người trông hoa tranh thủ lao động cả buổi trưa.
Lang hoa Long Thoi phap phong mung va...lo
Bên cạnh sự vui mừng thì nhiều người cũng lo lắng bởi thời tiết thay đổi thất thường trong dịp tết sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa.

Ngoài ra, theo chia sẻ của người dân ở làng hoa Long Thới thì hoa tết năm ngoái khá có giá. Một chậu hoa cúc được thương lái đặt mua tại ruộng với giá 40 - 60 nghìn đồng, hoa vạn thọ khoảng 35 – 50 nghìn đồng, tắc kiểng từ 250 – 1500 nghìn đồng... Vào thời điểm trước tết một tháng, các ruộng hoa hầu hết đã được các thương lái đặt cọc mua hết. Tuy nhiên, năm nay thị trường đầu ra vẫn còn im ắng nên nhiều nông dân đang rất lo lắng.

Lang hoa Long Thoi phap phong mung va...lo
Lang hoa Long Thoi phap phong mung va...lo
Nhiều bông hoa mào gà đã nở đỏ rực cả cánh đồng. Tuy nhiên, theo những nông dân ở đây thì điều này không đáng ngại vì thời gian nở của hoa mào gà có thể kéo dài đến vài tháng.
Lang hoa Long Thoi phap phong mung va...lo
Những chậu hoa tết cũng bắt đầu khoe sắc.

Ông Trần Văn Đề (63 tuổi, ngụ xã Long Thới) cho hay: “Những ngày gần thu hoạch này, mỗi ngày tôi “đổ” xuống ruộng hoa trên dưới 1 triệu đồng, tiền thuốc men, nhân công này nọ nói chung rất tốn kém. Tuy nhiên vẫn chưa biết thương lái thu mua với giá cả như thế nào nữa. Nếu được bằng hoặc cao hơn giá sang năm thì đỡ chứ thấp hơn là nông dân chúng tôi sẽ lỗ vốn”.

Lang hoa Long Thoi phap phong mung va...lo
Bên cạnh nỗi lo về thời tiết thì nhiều người còn lo lắng hoa bị ép giá, hạ giá.

Được biết, do sợ tình trạng thương lái ép giá nên một số nông dân đã chủ động liên hệ với một số điểm thu mua tại TP.HCM để tiêu thụ trực tiếp ở đó và không bị tình trạng ép giá, hạ giá. Nhiều người cũng đã tự thuê mặt bằng tại TP.HCM trước với giá rất cao để tự mang hoa lên bán.

Theo chia sẻ của Phòng NN&PTNN huyện Chợ Lách, hiện tại toàn huyện có khoảng 5.000 hộ dân đang sản xuất hoa và cây kiểng phục vụ tết. Việc kinh doanh hoa tết ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân địa phương.

“Hiện tại chúng tôi cũng đang nghiên cứu phương án thế nào để cho nông dân mình không bị tình trạng thương lái ép giá, hạ giá… Chúng tôi cũng mong muốn thời tiết năm nay thuận lợi để hoa phát triển tốt, bà con có thu nhập để đón một cái tết ấm no, đầy đủ hơn” – Đại diện Phòng NN&PTNN huyện Chợ Lách cho biết.

Vinh Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI