Điều chưa biết về 4 giáo viên mầm non cứu 17 học sinh thoát khỏi lũ dữ

15/12/2016 - 14:28

PNO - Con nước chảy siết, dâng cao trong thời gian ngắn nhưng các cô giáo ở trường mầm non xã An Hiệp không nghĩ đến tính mạng của bản thân mà quyết bám trường cứu học sinh.

Giáo viên, học sinh đu song cửa tránh lũ

Chiều ngày 15/12, trao đổi với Phụ nữ TP. HCM, ông Trần Văn Thạch - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tuy An, Phú Yên cho biết, đơn vị vừa có văn bản báo cáo hành động dũng cảm của 4 cô giáo mầm non xã An Hiệp đã không ngại hiểm nguy ở lại trường giúp 17 em học sinh vượt qua cơn lũ an toàn.

Cơn mưa lớn suốt đêm ngày 12/12 đã khiến cho xã An Hiệp chìm trong biển nước. Đến sáng ngày 13/12, dòng nước tiếp tục đổ về khu vực trung tâm xã khiến cho trường mầm non xã An Hiệp lênh láng nước. "Thời điểm ấy, tại trường có tất cả 35 em học sinh ở độ tuổi từ 2 - 5. Các em còn nhỏ, chưa thể tự mình biết được phải làm gì để chống lại dòng nước đang ào ạt như muốn cuốn đi tất cả ở phía bên ngoài" - ông Thạch cho hay.

Đến khoảng 10h ngày 13/12, cơn mưa tiếp tục nặng hạt, một số phụ huynh lo lắng đến đón con về. Trường mầm non An Hiệp lúc này chỉ còn lại 17 em học sinh và 4 cô giáo.

Dieu chua biet ve 4 giao vien mam non cuu 17 hoc sinh thoat khoi lu du
Trường mầm non xã An Hiệp, huyện Tuy An, Phú Yên ngập sâu trong nước ngày 13/12 (Ảnh Tuổi trẻ).

Trưa ngày 13/12, nước tiếp tục dâng cao. Tại trường mầm non An Hiệp, nước ngập tới bụng người lớn, không thể đưa các em nhỏ ra ngoài. Trước tình cảnh đó, các em học sinh hoảng sợ, không thể tiếp tục đứng ở dưới nên các cô giáo tìm mọi cách đưa học sinh đứng ở chỗ cao hơn.

Bà Nguyễn Thị Hòa - Phó Hiệu trưởng Trường mầm non xã An Hiệp nhớ lại: "Khoảng 12h30, thầy và trò đều bị mắc kẹt trong trường. Không còn cách nào khác, các cô giáo phải kê bàn lên cao để các cháu ngồi trên đó, một số cháu khách thì ngồi lên chiếc thúng đồ chơi. Được một lúc, nước tiếp tục dâng, ngập đến quá đầu người.

Các cháu đều rất sợ hãi, nhưng được các cô động viên nên ngoan ngoãn nghe lời. Cứ 3 - 4 cháu ôm vào một cô, đứng đu vào các song cửa sổ của lớp học...".

Phương tiện liên lạc ra bên ngoài thông báo tình hình lúc ấy là chiếc điện thoại di động cũng bị ướt rồi hỏng. Lực lượng cứu hộ bên ngoài biết được tình hình nguy cấp nhưng cũng khó tiếp cận hiện trường vì nước dâng cao, chảy mạnh.

Dieu chua biet ve 4 giao vien mam non cuu 17 hoc sinh thoat khoi lu du
Cô Nguyễn Thị Hòa (trái) và cô Thái Thị Tuyết Hồng (phải) bên học sinh của mình sau khi được cứu thoát khỏi lũ dữ (Ảnh Tuổi trẻ).

Đều là cô ngoan, trò giỏi

Đến khoảng 15h ngày 13/12, mưa ngớt, nước rút dần. Lúc này, lực lượng cứu hộ mới dăng dây tiếp cận vào bên trong khu vực trường mầm non xã An Hiệp, đưa từng cô trò thoát ra ngoài trong sự mừng tủi, xúc động.

Ông Thạch cho biết, các em học sinh khi đó đều rất gan dạ, không em nào khóc. Mặc dù mọi người đều biết khi ấy các em đều rất đói và sợ. Vừa gặp được lực lượng cứu hộ, các cô giáo đã bật khóc trong niềm vui mừng.

Nói về hành động của mình, 1 trong 4 cô giáo tại trường mầm non xã An Hiệp tâm sự: "Khi đó chúng tôi chỉ nghĩ làm sao cứu được tính mạng của các cháu. Tất cả các cháu đều là trò giỏi, ngoan ngoãn và biết nghe lời. Mất đi học sinh thì người giáo viên cũng chẳng còn gì...".

Sau trận lũ, cơ sở vật chất tại trường mầm non xã An Hiệp đều hư hỏng toàn bộ. Hiện tại, nước đã rút nhưng các em vẫn chưa thể đến trường. Ông Thạch cho hay: "Trong số 4 cô giáo cứu các em học sinh thì có 2 cô thường xuyên đạt thành tích giáo viên giỏi. Chúng tôi đang lên phương án hỗ trợ, sửa sang lại phòng học để các em học sinh ở xã An Hiệp sớm trở lại trường".

Đông Tẩu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI