Dân đua nhau xây hồ ‘để không’, chờ đền bù cao giá

24/08/2014 - 20:25

PNO - PNO – Hàng trăm hộ ở Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đua nhau xây hồ cá để không (không nuôi gì cả). Nếu không xây hồ, các hộ cũng làm tường rào, cổng ngõ và công trình phụ khác để được bồi thường giá cao.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo ước tính, chỉ riêng số ao hồ mà người dân xã Tịnh Phong và Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi đã đào, xây để chờ giải tỏa, đền bù từ dự án Khu công nghiệp - Đô thị & Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi (gọi tắt là dự án VSIP Quảng Ngãi), hiện đã trên 100 cái.

Dan dua nhau xay ho ‘de khong’, cho den bu cao gia

Hồ cá của người dân thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ

Tại một ngôi nhà nằm ngay đầu thôn Thế Lợi, thấy tôi đang đưa máy ảnh để chuẩn bị chụp lại hồ xây rộng ước chừng 1,5m nhưng dài ngoằng như con giun nằm giữa bờ rào và tường nhà, một phụ nữ khoảng 36 tuổi, đang đứng gần đó phẩy tay: "Cái hồ này bé tẹo như "lỗ mũi" thì có gì đâu, đi vô phía trong chừng vài chục mét mà chụp hàng chục cái hồ to đùng kìa".

Đúng như lời của người phụ nữ trên đã nói, trên thửa đất rộng khoảng 1,5 sào (500 m2/sào), nằm phía trong tường rào bằng lưới B40 vây quanh ngôi nhà nhỏ cấp 4 là dãy hồ 10 cái lớn nhỏ nằm liên tiếp nhau, với diện tích từ 10 -20 m2/hồ.

Còn tại ngôi nhà kế bên, dù ít hơn nhưng số hồ mà người chủ này đã xây cũng 7 cái. Theo lời của người dân trong thôn này, đa số các gia đình ở đây và cả vùng lân cận trong xã nằm trong diện giải tỏa của dự án VSIP Quảng Ngãi. Nếu không xây hồ, các hộ cũng làm tường rào, cổng ngõ và công trình phụ khác để được bồi thường giá cao (bồi thường "đất xây dựng" gồm đất và công trình trên đất, thay vì chỉ được bồi thường "đất nông nghiệp" hay đất trống).

Dù chưa biết việc xây hồ, công trình kiến trúc mới trên phần đất sau khi đã được qui hoạch có được đền bù hay không, nhưng các hộ cứ thi nhau xây, nhiều gia đình phải vội vàng đi vay mượn tiền bạn bè, ngân hàng để làm. Người ít thì vài triệu đồng, người nhiều thì vài chục triệu.

Để làm 6 hồ cá và một số công trình phụ khác, ông V. (đề nghị giấu tên) cho biết đã đầu tư trên 60 triệu đồng. Nghe nói nếu được bồi thường thì số tiền thu về cũng gấp 3 con số đã bỏ ra.

Dan dua nhau xay ho ‘de khong’, cho den bu cao gia

Người dân thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong xây hồ để chờ tiền đền bù từ dự án VSIP Quảng Ngãi.

Không chỉ ở xã Tịnh Phong, các hộ ở xã Tịnh Thọ cạnh đó cũng đua nhau xây hồ, tường rào... để chờ tiền đền bù từ dự án VSIP Quảng Ngãi. Ông Nguyễn Văn Chín, Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Thọ thẳng thắn: "Ước tính sơ bộ có khoảng 20 trường hợp ở một số thôn 6, 7, 8 của địa phương đã đào hồ, xây tường rào và cổng ngõ. Nhiều lần chính quyền xã họp và vận động thì người vặn lại rằng « nếu thu hồi thì phải có thời gian cụ thể, chứ nói giữa trời thì biết chừng nào ». Một số khác thì viện dẫn: Mấy ông vận động chúng tôi xây dựng nông thôn mới phải có cầu tiêu, nhà tắm.... rồi chuyển đổi nuôi trồng để tăng thu nhập. Nay chúng tôi làm thì không cho là sao ?".

Theo UBND huyện Sơn Tịnh, chỉ riêng xã Tịnh Phong, đến thời điểm này đã có ít nhất 80 hộ dân xây dựng, cơi nới nhà cửa, vật kiến trúc, như tường rào, cổng ngõ, hồ cá... với số tiền phải đền bù lên đến 23 tỉ đồng.

Minh Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI