Đường không vỉa hè, hàng ngàn học sinh thót tim

18/06/2015 - 08:10

PNO - PN - Từng tốp học sinh (HS) các trường THCS Long Bình, Tiểu học Tạ Uyên, Tiểu học Long Bình… (Q.9, TP.HCM) phải đi bộ dưới lòng đường, đạp xe song hành cùng xe tải, xe container. Muốn qua đường, các em nhìn trước ngó sau rồi chạy...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Không lề đường, không biển báo

HS của trường THCS Long Bình với gần 1.000 em luôn phải đối diện với nguy cơ gặp tai nạn giao thông, bởi hằng ngày các em phải đi về trên con đường Nguyễn Xiển nhỏ hẹp, không có vỉa hè nhưng quá nhiều xe lớn qua lại. Ngay khúc cua rẽ vào trường, cỏ dại mọc um tùm, gây cản trở tầm nhìn, nếu HS đi thẳng ra đường chính mà không quan sát, rất dễ xảy ra tai nạn.

Ở đoạn đường này không hề có vạch sang đường cho người đi bộ, không có biển báo giảm tốc độ các phương tiện giao thông. Anh Nguyễn Văn Thành, ngụ gần khu vực này cảm thán: “Xe chở hàng thường lao rất nhanh. Mỗi khi thấy xe đầu kéo hay xe tải vượt qua từng tốp học trò đi bộ hoặc đạp xe dưới lòng đường là tôi thót tim…”.

Cũng trên đường Nguyễn Xiển, đoạn cắt đường Vành Đai rẽ vào khu tái định cư Long Sơn - nơi có trường Tiểu học Tạ Uyên (ấp Long Sơn, P.Long Bình), tuy có biển báo giảm tốc độ, có vạch sang đường, nhưng không có biển báo khu vực dân sinh, trường học.

Tại đoạn cắt giữa đường Phước Thiện và đường Nguyễn Xiển hướng vào trường Tiểu học Long Bình (khu tái định cư Long Bửu) cũng không có biển báo khu vực dân cư, trường học hay biển báo giảm tốc độ… Cùng với tình trạng buôn bán hàng rong, đậu xe lấn chiếm lề đường, phụ huynh đưa đón con không đúng nơi quy định, ý thức tham gia giao thông của các em HS còn kém… đã khiến việc lưu thông ở khu vực gần trường học thêm lộn xộn.

Suốt tuyến đường Nguyễn Xiển từ P.Long Thạnh Mỹ nối dài P.Long Bình, hầu hết các ngã rẽ, các hẻm nối liền đường chính đều không có biển báo đối với các phương tiện lưu thông, không có gờ giảm tốc, vạch sang đường… dù dân cư khu vực này đông đúc.

Duong khong via he, hang ngan hoc sinh thot tim

Học sinh trường Tiểu học Long Bình đạp xe đến trường trong điều kiện giao thông không an toàn

Xe dồn vào đường nhỏ vì “né” trạm thu phí

Nhận định về hệ thống giao thông còn nhiều bất cập trên địa bàn, ông Nguyễn Gia Hưng - Chủ tịch UBND P.Long Bình cho biết, đường Nguyễn Xiển vốn là đường nông thôn được nâng cấp, trải nhựa trong quá trình đô thị hóa nên không có vỉa hè, mặt đường nhỏ hẹp.

Trước kia, đường đã đông xe cộ lưu thông, gần đây giới tài xế thường “né” các trạm thu phí ngoài xa lộ nên lượng xe tải, xe bồn rẽ vào đường Nguyễn Xiển càng tấp nập hơn. Để hạn chế tình trạng này, từ đầu năm 2015, UBND Q.9 đã dựng biển cấm xe tải trọng lớn vào đường Nguyễn Xiển từ 6g đến 22g, kết hợp với việc thường xuyên chốt chặn, kiểm tra tốc độ, tải trọng…

Về điều kiện cơ sở hạ tầng, mặt bằng giao thông còn hạn chế tại các khu vực như đã đề cập, ông Hưng cho biết, trong thời gian tới, khu vực nào thuộc phường quản lý, phường sẽ tiến hành xem xét, kiến nghị việc bổ sung các biển báo, kẻ vạch cho người đi bộ, đồng thời thường xuyên phát quang bụi rậm, mở rộng tầm nhìn, sửa chữa duy tu các phần đường hư hỏng… tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh và HS đến trường.

Cũng theo ông Hưng, việc mở rộng tuyến đường Nguyễn Xiển là điều cả chính quyền địa phương và người dân mong ước, nhưng trước mắt, để giảm thiểu tai nạn giao thông, giải pháp cấp thiết vẫn phải nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ tính mạng, tuân thủ luật khi tham gia giao thông của người dân.

NGUYÊN PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI