Lùm xùm chuyện quỹ hội ở Trường Phước Bình Q.9

14/01/2016 - 06:55

PNO - Hơn nửa năm học trôi qua, nhưng số tiền phụ huynh tự nguyện đóng cho quỹ Ban Đại diện cha mẹ HS Trường THCS Phước Bình mới chỉ được 10 triệu đồng.

Cho đến 10/1/2016, hơn nửa năm học đã trôi qua, nhưng số tiền phụ huynh (PH) tự nguyện đóng cho quỹ Ban Đại diện cha mẹ học sinh (Ban ĐDCMHS, còn gọi là quỹ hội) Trường THCS Phước Bình (Q.9) mới chỉ được vỏn vẹn 10 triệu đồng. Trong khi đó, trường có 1.736 HS, với mức “tự nguyện” đặt ra ban đầu là 200.000đ/HS thì số tiền thu được là quá thấp. Có thể xem đây là “thất bại toàn tập” trong công tác xã hội hóa giáo dục. Thực tế này nói lên điều gì?

Theo kế hoạch dự trù của Ban ĐDCMHS Trường THCS Phước Bình, số tiền thu được năm học 2015-2016 sẽ là 306 triệu đồng (sau khi trừ số HS được miễn giảm, HS quá khó khăn). Số tiền này sẽ được chi cho ba “công trình” gồm: công trình hỗ trợ học tập và sinh hoạt ngoại khóa (158 triệu đồng); công trình xanh-sạch-đẹp và an toàn (130 triệu đồng), gồm làm rèm che nắng cho các lớp học (40 triệu), ghế đá (20 triệu), lập vườn sinh vật (10 triệu) và vườn hoa (60 triệu); khoản còn lại (14 triệu) sẽ dành cho hoạt động của Ban ĐDCMHS. Kế hoạch được triển khai về cho từng lớp để thu dưới danh nghĩa PH “tự nguyện” đóng góp.

Lum xum chuyen quy hoi o Truong Phuoc Binh Q.9
Trường THCS Phước Bình

Tuy nhiên, trên thực tế PH đã quá ngán ngẩm với cách chi tiêu những đồng tiền mà họ phải bóp bụng đóng góp từ năm học trước nên không mấy ai còn mặn mà. Dễ thấy nhất là việc Ban ĐDCMHS trường đã chi gần một trăm triệu đồng để dựng tám trụ đèn cao áp, làm hàng rào và vây lưới xung quanh cho sân bóng đá mi ni tại sân trường.

Ý tưởng này, ngay từ đầu đã bị nhiều PH phản đối, vì nó không phục vụ cho số đông HS và không thể để HS vào trường đá bóng vào ban đêm, nhưng Ban ĐDCMHS và Ban giám hiệu nhà trường đã phớt lờ và quyết làm.

Thực tế đã diễn ra đúng như PH cảnh báo: đã hơn một năm kể từ khi sân bóng hoàn thành, chưa bao giờ HS được vào đá bóng. Một giáo viên (GV) nhớ lại: “Năm học trước, sân được sử dụng một lần duy nhất vào dịp 20/11. Lần ấy là GV của trường giao lưu với GV một trường khác. Còn năm nay thì chưa thấy sử dụng lần nào”.

Nhiều cư dân ở đối diện sân bóng của trường cũng quả quyết: “Từ hồi nào giờ chưa thấy sáng đèn”. Vậy là cả trăm triệu đồng của PH đóng góp đem phơi sương phơi nắng vô ích suốt hơn một năm qua, trong khi mất đi một nửa diện tích sân trường. Liên quan đến “công trình” sân bóng, PH và GV của trường còn phát hiện có sự gian lận khi sử dụng sắt phế liệu để làm hàng rào nhưng lại quyết toán theo giá sắt mới.

Một khoản tiền lên đến 60 triệu đồng được báo cáo với PH là để làm rèm che nắng cho các lớp học, nhưng rốt cuộc Ban ĐDCMHS đã không thực hiện. Chị H. - PHHS khối lớp 7 - kể: “Sáng 10/1 vừa qua, đi họp tôi mới hay lớp con mình chưa có rèm che nắng. Về hỏi cháu mới biết, vào buổi chiều, những cháu ngồi bên cửa sổ cứ nhấp nhổm không yên. Nhiều cháu bị nắng sém cả cánh tay”. Chị L. - PHHS lớp 8 - than phiền: “Năm ngoái thu tiền làm rèm, năm nay lại thu tiền làm rèm! Chẳng hiểu các ông các bà Ban ĐDCMHS và Ban giám hiệu làm ăn kiểu gì”

Ngoài số tiền quỹ hội trong kế hoạch, Ban ĐDCMHS còn nhờ trường thu mỗi HS 29.000đ để mua ghế mà không xin ý kiến PH. Đã vậy, việc hạch toán thu chi quỹ hội cũng không dám công khai đến từng PH.

Với cá nhân ông Trưởng ban ĐDCMHS, có ý kiến của PH nói thẳng rằng “ông không có con học ở trường mà vào Ban ĐDCMHS là không đúng”, nhưng ông này vẫn cứ lờ đi, còn ông hiệu trưởng cũng không ý kiến. Trong quá trình làm việc, ông Trưởng ban ĐDCMHS còn làm đơn kiện cáo một GV sau khi cô giáo này chất vấn ông về vụ “làm công trình cho trường bằng sắt phế liệu nhưng tính giá sắt mới”…

Vì những lùm xùm vừa nêu, trong một phiên họp, lãnh đạo phường Phước Bình đã nhắc nhở lãnh đạo nhà trường “không để ông V. vào Ban ĐDCMHS nữa” nhưng chẳng hiểu sao ông hiệu trưởng vẫn tảng lờ khi để ông V. tiếp tục làm Trưởng ban ĐDCMHS trường năm nay.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI