Công an xã có quyền xử lý vi phạm giao thông?

30/05/2014 - 17:19

PNO - PN - Hỏi: Tôi thấy trên các tuyến đường liên thôn, liên xã ở các huyện ngoại thành, công an xã có quyền dừng xe kiểm tra xử lý người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm giao thông. Theo quy định pháp luật thì công an xã có được...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trọng Bình (huyện Bình Chánh)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật, hiện nay các lực lượng cảnh sát khác và công an cấp xã, phường cũng có quyền chặn bắt xe để xử lý các lỗi giao thông xảy ra rõ ràng, công khai như không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cấm, dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường; tụ tập từ ba xe trở lên ở lòng đường, trên cầu, trong hầm đường bộ... Tùy vào từng địa phương mà trưởng công an cấp quận, huyện có kế hoạch phân công cụ thể.

Điều 9 của Nghị định 27/2010/NĐ-CP quy định nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát khác và công an xã: "Thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo sự chỉ đạo, điều hành của cảnh sát giao thông đường bộ và theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng; thống kê, báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ; kết quả công tác tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong kế hoạch đã được phê duyệt”.

Như vậy, công an xã có quyền dừng xe kiểm tra xử lý người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông.

 LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên (Đoàn luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI