Nông dân lại khóc vì chiêu lừa cũ của thương lái Trung Quốc

15/04/2016 - 13:41

PNO - Chỉ một mánh khóe cũ nhưng các thương lái Trung Quốc liên tiếp lừa nông dân Việt.

Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau cho rằng, trong khi ngành đang đẩy mạnh “Chương trình cải tạo nạc hóa đàn lợn” của Bộ NNPTNT, sự xuất hiện của nhóm thương lái Trung Quốc trước đó chuyên lùng mua lợn loại siêu mỡ là điều hết sức bất thường và đáng quan ngại.

Các thương lái Trung Quốc đã săn lùng thu mua lợn siêu mỡ ở các tỉnh miền Tây như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng… Họ mua với giá cao và còn khuyến khích nông dân tái đàn để có nguồn hàng cung ứng. Tuy nhiên, gần đây, các hộ chăn nuôi loại lợn này điêu đứng vì đàn lợn  tới ngày xuất chuồng mà bán không được. Bởi vì, các thương lái chê lợn nhiều mỡ, thị trường không chuộng.

Nong dan lai khoc vi chieu lua cu cua thuong lai Trung Quoc
Các thương lái thu mua lợn mỡ. (Ảnh minh họa)

Đây không phải lần đầu tiên nông dân Việt bị thương lái Trung Quốc lừa bằng chiêu thức đặt mua hàng hoá khối lượng lớn nhưng rồi "một đi không trở lại", hay lúc đầu cố tình đẩy giá mua lên cao để kêu gọi đại lý, doanh nghiệp gom hàng, đến khi các đại lý gom hàng số lượng lớn thì bỏ đi hay tìm cách ép giá.

Khoảng cuối tháng 3/2016, nông dân Tiền Giang cũng lao đao vì các thương lái Trung Quốc tham gia thu mua, thậm chí núp bóng người Việt mở cơ sở chế biến, kho lạnh ngay tại vùng trồng thanh long. Các thương lái tiếp cận, hỗ trợ một phần vốn cho người Việt mở kho lạnh và hứa hẹn thu mua. Thế nên giá là do họ định đoạt, nếu người trồng không bán với giá rẻ sẽ chịu cảnh ế ẩm. Tình trạng này còn xảy ra ở Long An, Bình Thuận...

Ngay trước đó, đu tháng 3/2016, nông dân Nghệ An như ngồi trên đống lửa bởi hàng chục hecta ớt cao sản xuất khẩu đến kỳ thu hoạch nhưng doanh nghiệp đã “cao chạy xa bay”, không đến thu mua như hợp đồng đã ký kết.

Nong dan lai khoc vi chieu lua cu cua thuong lai Trung Quoc
Ớt chín đỏ không biết bán cho ai?

Đầu năm 2014, chính quyền tỉnh Vĩnh Long phát đi thông báo cảnh báo việc xuất hiện các thương lái đến từ Trung Quốc đi thu mua lá khoai lang non với giá 10.000-20.000 đồng/kg. Điều kiện các thương lái đặt ra khi thu mua là lá khoai tươi khi chưa thu hoạch củ, còn lá sau thu hoạch không mua... Sau đó, họ lại bỏ chạy.

Thậm chí, ngay cả việc thương lái Trung Quốc cũng có thể tạo nên cơn sốt thu mua đỉa. Vào năm 2012-2013, nông dân Vĩnh Phúc đã phải khốn đốn vì nông dân bỏ làm đi nuôi và buôn đỉa. Và ngay cả việc thu mua đỉa để làm gì thì chính người đi săn bắt và các mối thu mua ở địa phương đều không hay biết.

Ngoài ra, những loại phế phẩm của nông sản như lá khoai lang, bông thanh long non, cau non, dứa non, sầu riêng non, lá mãng cầu xiêm, mầm thảo quả, móng trâu,...  lại được thương lái thu mua với giá cao khiến người dân lao vào săn tìm rồi ôm trái đắng.

Trang Ngọc (Tổng hợp)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI