Đóng tàu vỏ thép: Ngư dân cần thấy được hiệu quả

10/06/2014 - 08:11

PNO - PN - Cả nước hiện có 117.000 tàu cá, nhưng hầu hết là tàu vỏ gỗ, tàu vỏ thép còn quá xa tầm với của ngư dân. Việc “đổi vỏ tàu” không đơn giản chỉ là thay đổi chất liệu đóng tàu, mà còn phải thay đổi cả tư duy về đánh...

Dong tau vo thep: Ngu dan can thay duoc hieu qua

Mô hình tàu vỏ thép lưới vây

Nếu đóng một tàu cá vỏ gỗ, ngư dân chỉ tốn khoảng một, hai tỷ đồng, nhưng đóng một tàu cá vỏ thép, phải đầu tư khoảng năm tỷ đồng - một số tiền quá lớn. Tốn kém hơn nhưng tàu vỏ thép chạy lợi dầu hơn tàu vỏ gỗ đến 15% và còn những ưu điểm vượt trội khác mà ngư dân đều biết. Nhất là trong thời điểm Trung Quốc gây náo loạn trên Biển Đông, dùng tàu vỏ thép đâm tàu vỏ gỗ của ngư dân Việt Nam thì việc đóng tàu vỏ thép cho ngư dân đánh cá ở những ngư trường nóng như Hoàng Sa và Trường Sa càng trở nên bức thiết.

Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã có gói tín dụng Vì ngư dân bám biển, cho vay với lãi suất ưu đãi (2-3%/năm) trong nhiều năm, vốn vay đủ để ngư dân đóng tàu vỏ thép. Gói tín dụng này của BIDV là một đột phá đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, chiếc tàu vỏ thép năm tỷ đồng là cả một gia tài quá lớn nên không ít ngư dân sẽ đắn đo. Đó cũng là điều chính quyền cùng các cơ quan chức năng cần phối hợp với ngân hàng để có những chính sách ưu đãi cụ thể, có tính đến những trường hợp rủi ro cho ngư dân. Nếu chỉ hô hào “đóng tàu vỏ thép vươn khơi” mà không tính đến những khó khăn ngư dân sẽ đối mặt thì chương trình tín dụng của BIDV dù tốt vẫn khó thành hiện thực.

Mặt khác, con đường tiếp cận gói tín dụng ấy như thế nào cũng cần chặt chẽ về quy trình nhưng vẫn đảm bảo vốn đến tay ngư dân. Nếu làm không tốt, lại phát sinh tiêu cực, sinh ra “phụ phí” khi ngư dân vay tiền, tác động tiêu cực đến chương trình mục tiêu 30.000 tàu đánh cá vỏ thép vươn khơi do chính phủ đặt ra. Vì vậy, cần phải cho ngư dân thấy được hiệu quả của tàu vỏ thép, đồng thời thấy được khả năng vay và trả nợ là khả thi thì họ mới mạnh dạn vay vốn đóng tàu.

 Thanh Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI