Cứ chọn mùa hè tăng giá điện rồi đổ cho thời tiết là hợp lý nhất...

30/05/2019 - 10:05

PNO - “Không phải ngẫu nhiên EVN chọn thời điểm chuyển mùa để thay đổi giá điện. Cứ tăng rồi đổ cho thời tiết là hợp lý nhất”, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Sỹ Cương phát biểu tại nghị trường sáng nay, 30/5.

Quy trình tăng nữa, tăng mãi "bất biến" của giá điện

Phát biểu tại phiên thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng 30/5, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) chia sẻ thực tế: “Từ thưở khai sinh ngành điện, giá điện theo quy trình bất biến là tăng rồi tăng nữa và tăng mãi. Người dân ủng hộ chủ trương chung về giá điện nhưng cái họ cần là công bằng minh bạch và hợp lý”.

ĐBQH này cho rằng, kỳ tăng giá điện qua còn nhiều mập mờ cần làm rõ. Trước hết người dân có lý khi nghi ngờ tăng gía điện chỉ 8,36% là không chuẩn xác khi số tiền điện họ trả cho “nhà đèn” trong tháng đầu tiên nhiều gấp đôi, thậm chí gấp 3.

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương thẳng thắn: “Không phải ngẫu nhiên EVN chọn thời điểm chuyển mùa để thay đổi giá điện. Cứ tăng rồi đổ cho thời tiết là hợp lý nhất!”

Cũng theo ĐB, giá bán lẻ điện bình quân Chính phủ phải lấy làm gốc dù chia 6 bậc hay 100 bậc thì giá bán lẻ điện bình quân phải được chấp hành. "Tôi có hỏi một số chuyên gia thì họ cho rằng, việc chia bậc bao gồm cả nguyên tắc khuyến khích tiết kiệm thì giá bán lẻ điện bình quân chưa đúng với quyết định của Chính phủ. Bên có lợi đương nhiên là doanh nghiệp, không phải người dân”, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận nói.

Cu chon mua he tang gia dien roi do cho thoi tiet la hop ly nhat...
ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương bức xúc trước giá điện tăng

Trong một buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, ông Nguyễn Sỹ Cương tiếp nhận một ý kiến cử tri đáng suy nghĩ. Theo đó, nói đất nước phát triển, đời sống người dân nâng cao, ấy vậy mà mức tiêu dùng điện thì duy trì ở mức thấp, tối thiểu 50-100kWh chỉ phù hợp hộ gia đình nghèo, ở vùng khó khăn. Người dân ủng hộ chủ trương tiết kiệm điện nhưng phải phù hợp với thực tiễn, không phải tiết kiệm bằng mọi giá!

Theo ĐB Cương, EVN  và cơ quan quản lý nhà nước cứ so sánh giá điện VN thấp nhưng nếu chỉ so sánh đầu ra mà không so sánh đầu vào là khập khiễng,.

“Chưa kể doanh nghiệp độc quyền như EVN được Nhà nước ưu đãi đủ thứ, chưa tính việc thất thoát điện năng. Có giống nhau đâu mà so sánh. Đó là chưa nói thu nhập đầu người. Có một việc đáng so sánh là ở một số nước do nắng nóng, họ quyết định giảm giá cho người dân đỡ khó khăn sao chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá các bên được lợi. Nhưng thực tế người dùng “lợi đâu chả thấy mà răng chẳng còn”.

Trước thông tin một số dự án ngành điện đều chậm tiến độ và sự thất thoát, chậm tiến độ là tất yếu, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đề nghị sớm cho công bố kết luận Thanh tra Chính phủ về tình hình giá điện.

Tình trạng độc quyền, không cạnh tranh khiến giá điện tăng phi mã?

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ niềm vui mừng vì có nhiều con số tăng trưởng đạt được trong năm 2018 và 2019.

“Theo logic con số này khi công bố sẽ được toàn bộ xã hội đón nhận hồ hởi, tuy nhiên, nhiều cử tri đã bày tỏ sự hồ nghi. Nguyên nhân vì niềm tin của người dân bị lung lay nên cái tốt, tích cực không được đón nhận như cách thông thường nữa”

Một trong những bức xúc của người dân được ĐBQH tỉnh An Giang nêu lên liên quan tới giá điện tăng mạnh trong thời gian qua. Theo đó, Bộ Công thương đã có tờ trình về việc tăng giá điện, giá xăng gần 20 trang… với rất nhiều con số khẳng định Bộ làm đúng.

Cu chon mua he tang gia dien roi do cho thoi tiet la hop ly nhat...
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu đặt câu hỏi, phải chăng điện tăng giá là do duy trì độc quyền, không có cạnh tranh

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Lân Hiếu lại đưa ra một cách nhìn khác. “Lấy ví dụ bản thân là bác sĩ, cho dù phác đồ đúng nhưng bệnh nhân không tốt lên thì tôi phải xem xét lại. Nhiều khi trên lý thuyết là đúng nhưng triển khai có thể sai. Lúc này phải dừng lại suy xét, không bảo thủ, che giấu sai lầm”

Vậy nên, khi rất nhiều người dân phản ứng bức xúc, ĐB cho rằng, Bộ Công thương phải tìm các giải pháp rút kinh nghiệm phương pháp tiến hành, cách thức quản lý, giám sát của mình trong thời gian qua trong việc điều hành giá xăng dầu.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu đặt câu hỏi: “Phải chăng nguồn gốc sâu xa là có việc độc quyền, không có cạnh tranh của ngành điện trong việc mua bán, truyền tải điện?”

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI