Xôn xao kêu gọi quyên góp giúp GS.TS. Trần Văn Khê

10/06/2015 - 15:26

PNO - PN - Thông tin GS.TS. Trần Văn Khê - một trong những cây đại thụ của âm nhạc dân tộc - nhập viện khiến nhiều người, nhất là các học trò của ông, lo lắng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đã bước qua tuổi cửu thập (ông sinh năm 1921) nên lần nhập viện này của GS.TS. Trần Văn Khê được xem là nặng nhất vì phải điều trị nhiều căn bệnh cùng lúc. Tuy nhiên, dù đã nhập viện hơn hai tuần, gia đình ông vẫn giấu khán giả vì không muốn mọi người quá lo, nhất là muốn ông được tĩnh tâm trị bệnh, tránh những ồn ào không cần thiết.

Xon xao keu goi quyen gop giup GS.TS. Tran Van Khe

Thế nhưng trong hai ngày qua, nhiều thông tin phát đi từ mạng xã hội, kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ vị nhạc sĩ già với lý do là gia cảnh ông rất khó khăn, số tiền điều trị quá lớn, các con ông ở xa chưa về kịp...

Tin phát đi từ những nhân vật có tên tuổi khiến sự việc càng trở nên nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh chúng ta vừa mất một diễn viên hiền lành như Duy Nhân, khi lời kêu gọi giúp nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý vẫn đang còn đó, khi các nghệ sĩ vẫn đang tiếp tục các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ đồng nghiệp, những mảnh đời bất hạnh.

Và cũng như thường tình trên thế giới mạng, người ta nhanh chóng đặt câu hỏi về gia cảnh thực sự của GS.TS. Trần Văn Khê, về dòng tộc đầy những người nổi tiếng của ông, về các con trai, con gái, con dâu, con rể... cũng như sự hỗ trợ của Nhà nước từ khi ông hồi hương để đến mức xã hội cần phải chung tay giúp đỡ.

Trong hai phe ý kiến, một bên chú trọng đến những đóng góp của GS. Khê đối với âm nhạc dân tộc, danh tiếng của ông từ trong đến ngoài nước để cho rằng ông xứng đáng được giúp đỡ và giúp đỡ khẩn cấp. Bên kia cho rằng ông đã được nhận những ưu đãi tương xứng, từ chuyện được cấp nhà ở đến chuyện luôn được nhận thù lao đặc biệt cho mọi buổi nói chuyện, những lần xuất hiện ở các sự kiện và cho cả các tác phẩm.

Tất nhiên, khi ý kiến, ai cũng mạnh mẽ bảo vệ lý lẽ của mình và sẽ cố tìm các "bằng chứng" chứng minh cho quan điểm. Câu chuyện đi mỗi lúc một xa, gây ra những tổn thương đối với không ít người, dù yêu mến GS. Trần Văn Khê hay không. Và giữa cơn hăng say ấy, rất nhiều người đã quên mất ý chí của gia đình Trần Văn Khê - muốn ông được tĩnh dưỡng, tránh khỏi những ồn ào không đáng.

Được biết, hiện con trai trưởng của GS. Trần Văn Khê - GS.TS Trần Quang Hải và phu nhân là nữ ca sĩ Bạch Yến - đã về nước chăm sóc ông. Con gái của ông cũng đang trên đường trở về và bên cạnh GS. Trần Văn Khê hiện nay đang có nhiều học trò - rất nhiều người nổi tiếng.

Thiết nghĩ, những xôn xao nên ngừng lại, để ông được nghỉ ngơi, điều trị theo đúng ý nguyện của ông cùng gia đình. Mọi sự làm quá sự việc khỏi bản chất của nó theo kiểu của cộng đồng mạng là điều không nên, và càng không nên ném đá vào nhau, không nên đào xới lại những vết thương đã cũ.

CHẤN HƯNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI